Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lại xuất hiện lừa đảo qua điện thoại

Sau một thời gian ngưng hoạt động, gần đây các băng nhóm lừa đảo qua điện thoại lại bùng phát. Để nạn nhân không nghi ngờ, những đối tượng lừa đảo đưa ra chiêu thức dụ dỗ mới khiến nhiều người sập bẫy lừa.

Mới đây, Công an TP. Hà Nội liên tiếp nhận được phản ánh của người dân về việc bị các đối tượng gọi điện thoại tự xưng nhân viên bưu điện, thông báo đang nợ tiền cước điện thoại, thiếu nợ tiền ngân hàng do người khác lấy CMND đăng ký mở tài khoản ngân hàng hoặc liên quan đến các vụ án đang điều tra như buôn bán ma túy … và đã có lệnh bắt của công an, tòa án, viện kiểm sát, yêu cầu kê khai tài sản, tiền mặt hiện có, tiền trong các tài khoản ngân hàng.

Tiếp đó, yêu cầu người bị hại phải nghe điện thoại, liên tục nói chuyện với nhiều người tự xưng là điều tra viên, cán bộ công an và yêu cầu không được kể cho người khác việc đang làm với cơ quan pháp luật.

Lại xuất hiện lừa đảo qua điện thoại - Hình 1

Ảnh minh họa

Thậm chí để tạo sự tin tưởng cho bị hại, các đối tượng sử dụng phần mềm, ứng dụng gọi điện thoại qua mạng Internet giả mạo số gọi đến là số điện thoại của Công an TP. Hà Nội hoặc các cơ quan của Nhà nước nên khi người bị hại kiểm tra qua tổng đài 1080, qua mạng Internet… cũng không phát hiện được.

Sau đó, các đối tượng vừa dùng lời lẽ đe dọa rồi yêu cầu, thúc ép bị hại chuyển tiền vào các tài khoản chỉ định với lý do xác minh nguồn tiền, phục vụ điều tra và chiếm đoạt.

Công an TP. Hà Nội khuyến cáo đây là thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao, người dân cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè các thủ đoạn trên, tránh “mắc bẫy của đối tượng xấu”.

Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương và tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội vừa khởi tố Ngô Anh Tuấn (23 tuổi, quê Thái Bình); Nguyễn Văn Nhật (24 tuổi) và Trần Ngọc Lâm (26 tuổi, cùng ở Thanh Hóa) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, trưa 3/7, một phụ nữ tự giới thiệu là nhân viên bưu điện gọi cho ông Trần (69 tuổi, ở quận Hoàng Mai) tố ông vay ngân hàng 40 triệu nhưng không trả.

Thấy ông Trần thắc mắc và muốn báo cảnh sát, người phụ nữ đề nghị kết nối "đường dây nóng của Công an Hà Nội". Sau đó, cô ta chuyển máy cho nam thanh niên tự nhận là "trung úy cảnh sát điều tra".

Qua điện thoại, "sĩ quan" này nói ông Trần là chủ tài khoản 6 tỷ đồng tại Ngân hàng Bắc Á có nhiều giao dịch với tội phạm ma túy. "Trung úy" cũng thông báo cảnh sát thu được thẻ ATM ghi tên ông Trần. Công an đang chờ VKS phê chuẩn lệnh khởi tố ông. Cuộc gọi tiếp tục được chuyển đến người đàn ông tự giới thiệu tên Văn, là "Viện phó VKSND Tối cao". Vị này công bố VKS đã có lệnh bắt giam ông Trần.

Do hoảng loạn, ông Trần đề nghị thương lượng và được "Viện phó VKSND Tối cao" yêu cầu chuyển 800 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng.Chiều cùng ngày, ông Trần đã chuyển hơn 700 triệu đồng vào tài khoản của Ngô Anh Tuấn ở ngân hàng Eximbank. Tuy nhiên sau đó, nạn nhân đoán đã bị lừa nên báo cảnh sát.

Cơ quan điều tra cùng nhà băng lập tức rà soát, phát hiện Tuấn và Lâm rút 500 triệu đồng từ tài khoản nói trên. Hai thanh niên khai làm việc này theo chỉ đạo của Nhật.

PV

Bài liên quan

Tin mới

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)
Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Sáng 19/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024). Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì cuộc Gặp mặt.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Techcombank được vinh danh 2 giải thưởng về đổi mới sáng tạo lĩnh vực thương hiệu và tiếp thị khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2024
Techcombank được vinh danh 2 giải thưởng về đổi mới sáng tạo lĩnh vực thương hiệu và tiếp thị khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2024

Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (“Techcombank”) là đại diện ngân hàng duy nhất tại Việt Nam được tôn vinh 2 giải thưởng lớn tại hạng mục đổi mới sáng tạo lĩnh vực thương hiệu và tiếp thị của Stevie Awards Châu Á-Thái Bình Dương.

Xây dựng thương hiệu - yếu tố sống còn của doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu - yếu tố sống còn của doanh nghiệp

Đó là chia sẻ của Tổng giám đốc Công ty TNHH quốc tế Trà Tiên Thảo, Nguyễn Hà Thu tại Lễ Kỷ niệm 16 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4), do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) tổ chức sáng 19/4.