Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lâm Đồng: Giả danh con gái lãnh đạo tỉnh, lừa đảo hơn 53 tỷ đồng

Sáng 31/3, TAND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục xét xử sơ thẩm hình sự vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bằng thủ đoạn độc đáo là “đóng vai” giả danh hai người con gái của hai vị phó bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng để lừa đảo người dân đầu tư cho vay đáo hạn ngân hàng.

Theo cáo trạng, từ ngày 5/12/2012 đến 16/7/2014, để lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều người, Nguyễn Thị Thủy Lộc (39 tuổi, ngụ đường Hồ Xuân Hương, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) đã tìm hiểu thân thế của một số nữ cán bộ ngân hàng có chi nhánh tại Lâm Đồng, trong đó, có hai con gái của hai vị phó bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng lúc bấy giờ, sau đó thuê hai tiếp viên quán karaoke là Đàm Thị Bé (31 tuổi, ngụ tại xã Đạ Quyn, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) và Nguyễn Thị Bích Loan (28 tuổi, ngụ tại đường Đồng Tâm, TP. Đà Lạt) đóng giả.

Lâm Đồng: Giả danh con gái lãnh đạo tỉnh, lừa đảo hơn 53 tỷ đồng - Hình 1

3 bị cáo Nguyễn Thị Thủy Lộc, Đàm Thị Bé và Nguyễn Thị Bích Loan tại phiên tòa

Dưới chiêu bài đầu tư đáo hạn ngân hàng, từ ngày 5/12/2012 đến 16/7/2014, Lộc cùng với Bé và Loan đã chiếm đoạt của 4 người bị hại là Lê Thị Xuân Lan, Ngô Thị Minh Thành, Phạm Thị Minh Hằng, Cao Thị Thúy (cùng ngụ TP. Đà Lạt) hơn 46,7 tỷ đồng (riêng Bé chiếm đoạt của bà Hằng, bà Thúy hơn 3,5 tỷ đồng). Ngoài ra, Nguyễn Thị Thủy Lộc đã vay, sau đó chiếm đoạt thêm 3 người khác gần 7 tỷ đồng. Với nhiệm vụ vào vai các cán bộ ngân hàng cho tới khi bị bắt, Bé đã được Lộc trả công 43,3 triệu đồng, Loan được Lộc trả 26 triệu đồng.

Một cán bộ điều tra cho biết, do các đối tượng dùng thủ đoạn “đóng kịch” quá hoàn hảo, cùng đó là việc Lộc đưa ra mức lãi suất hấp dẫn đã khiến các bị hại mất cảnh giác. Ngoài khoản tiền có sẵn trong gia đình, các bị hại đã vay mượn thêm của người thân, ngoài xã hội giao cho 3 đối tượng trên để hưởng chênh lệch lãi suất, khi biết bị lừa, họ suy sụp.

Làm việc với cơ quan điều tra, một số bị hại cho biết, họ đã cẩn thận kiểm tra từ nhiều nguồn thông tin, thậm chí điện thoại đến các ngân hàng trên, biết được đúng là ngân hàng này có Th. và cô T.T., độ tuổi, điều kiện gia đình ra sao… nên đã rất tin tưởng, chẳng ngờ bị lừa đau.

Trong phần xét xử chiều 30/3, Viện KSND tỉnh Lâm Đồng đề nghị HĐXX xử phạt Nguyễn Thị Thủy Lộc hình phạt chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cũng với tội danh trên, Đàm Thị Bé bị đề nghị xử phạt 18 - 20 năm tù và Nguyễn Thị Bích Loan bị đề nghị xử phạt 16 - 18 năm tù.

Tuy nhiên, quá trình điều tra cũng như xét hỏi tại tòa, lời khai của các bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng còn nhiều mâu thuẫn nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên toàn. Trước đó, vụ án này cũng đã được TAND tỉnh Lâm Đồng đưa ra xét xử sở thẩm nhưng cũng đã bị hoãn.

Ngọc Linh

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.