Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạm dụng thiết bị để trục lợi: Làm sao đẩy lùi?

Xã hội hóa y tế là

Xã hội hóa y tế là chủ trương đúng đắn nhằm huy động toàn thể xã hội tham gia công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, quá trình triển khai chính sách này đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế khiến người dân chưa thực sự hài lòng.


Lạm dụng máy móc để sớm thu hồi vốn

Một trong những đóng góp nổi bật nhất xã hội hóa (XHH) y tế là góp phần nâng cao năng lực cho các bệnh viện (BV) về trang, thiết bị y tế, từ đó người bệnh được hưởng những dịch vụ khám, chữa bệnh tiên tiến, chất lượng cao. Tuy nhiên, những tồn tại, bất cập của XHH y tế khiến dư luận có phản ứng không tốt. Cụ thể là việc lợi dụng chính sách XHH y tế để trục lợi; lạm dụng mua các phương tiện, trang thiết bị y tế; lạm dụng chỉ định xét nghiệm…

Ông Nguyễn Văn Tiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, vấn đề tiêu cực trong XHH là có, như lạm dụng xét nghiệm để thu lợi từ người bệnh. “Ngành y tế nên ban hành quy chuẩn về xét nghiệm. Trong trường hợp nào thì xét nghiệm, làm những xét nghiệm gì để tránh lạm dụng”, ông Tiên đề nghị.

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn nêu ý kiến, Bộ sẽ chuyển việc thanh toán phí dịch vụ sang thanh toán trọn gói theo ca bệnh để hạn chế việc chỉ định một số dịch vụ không cần thiết.

Bên cạnh việc lạm dụng các thiết bị trong khám chữa bệnh, người dân còn băn khoăn giá khám, chữa bệnh y tế bằng các thiết bị XHH hiện cao hơn nhiều so với khám bằng các thiết bị công. Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cho rằng, giá dịch vụ y tế theo quy định hiện nay chưa tính đủ chi phí, mới gồm 3/7 yếu tố. Trong khi đó, giá dịch vụ XHH được tính đủ các yếu tố chi phí. “Dự kiến sau năm 2018 thì giá khám, chữa bệnh sẽ được tính đúng, tính đủ 7/7 yếu tố. Nghĩa là không có sự phân biệt giữa giá dịch vụ thông thường và dịch vụ theo yêu cầu XHH”, ông Tuấn nói.

Cũng chính vì đều này nên thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc khuất tất của ngành y có liên quan đến máy móc trong diện XHH. Đơn cử, để mua thiết bị chẩn đoán hoặc máy điều trị với giá hàng triệu USD, BV phải huy động nguồn vốn. Nếu nguồn vốn do các doanh nghiệp ngoài BV hoặc do chính bác sỹ xét nghiệm đầu tư thì chắc chắn người ta sẽ làm tất cả để có thể thu hồi vốn nhanh nhất, dẫn đến tình trạng bác sỹ lạm dụng xét nghiệm.

Quản lý XHH cũng cần “xã hội hóa”

Một trong những bất cập của việc khám chữa bệnh hiện nay là tình trạng máy móc, thiết bị khám chữa bệnh do nhà nước đầu tư thì hỏng đắp chiếu, trong khi máy XHH hoạt động “hết công suất”. Điều này xuất phát từ nguyên nhân thủ tục hành chính và điều kiện tài chính của từng đơn vị.

Theo ông Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, những máy móc, trang thiết bị đầu tư cho y tế có giá thành rất cao nên phải được vận hành hết năng suất để bù vào giá thành. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi để ngành y tế duyệt chi sửa một bộ phận của máy móc đó có thể kéo dài 6 tháng đến 1 năm đã dẫn đến tình trạng “đắp chiếu”. Chẳng hạn, máy chụp cộng hưởng từ, CT bị cháy đèn thì thủ tục trình các nơi xin ngân sách có khi mất hàng tháng, thậm chí hàng năm nếu bệnh viện không dự trù ngân sách tốt. Do đó, cần phải thúc đẩy nhanh quá trình duyệt chi ở bộ phận thủ tục hành chính. Trên thực tế, Bộ Y tế đã có chỉ đạo về vấn đề này nhưng chưa đáp ứng được mong đợi của các BV.

Ông Nguyễn Văn Tiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội giải thích, nhiều máy móc của BV hỏng, quy trình sửa mất nhiều thời gian trong khi đó máy XHH hỏng hôm trước, hôm sau đã sửa xong. Đó là một trong những lý do dẫn đến tình trạng máy XHH thì "cháy hàng" trong khi máy Nhà nước thì “xếp xó”.

Nhiều ý kiến cho rằng, để nâng cao tính hiệu quả trong công tác XHH y tế, điều quan trọng nhất là tăng cường vai trò công tác quản lý, giám sát. ông Nguyễn Tiến Quyết chia sẻ, nếu quản lý, giám sát không tốt, chắc chắn sẽ xảy ra sai sót, thậm chí dễ dẫn đến lạm dụng chỉ định các dịch vụ XHH.

Còn theo ông Nguyễn Văn Tiên, tham gia giám sát XHH cần có nhiều lực lượng. Nếu hội đồng quản lý chỉ bao gồm người sở tại thì rất khó minh bạch. "Bệnh viện làm tốt nhưng người ngoài nhìn vào vẫn nghi ngờ vì hội đồng đó vẫn chỉ là nội bộ. Nếu có đại diện của Vụ tài chính Kế hoạch (Bộ Y tế), Mặt trận Tổ quốc... thì sẽ khác. Mọi thứ cần phải minh bạch.", ông Tiên kiến nghị.

Ông Nguyễn Văn Tiên: "Vấn đề XHH có 2 mặt là tích cực và tiêu cực, cần nhìn một cách toàn diện. Nền kỹ thuật nước ta tiến rất nhanh, cái gì cũng vậy, chạy nhanh thì hàng ngũ xộc xệch. Điều quan trọng là nhìn lại để chấn chỉnh".

An Hà

Tin mới

Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang
Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phòng, chống tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4
Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4

Nhân Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP. HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, sinh viên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.

Hơn 23.000 căn chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền dự án còn tồn đọng
Hơn 23.000 căn chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền dự án còn tồn đọng

Theo báo cáo mới nhất về tình hình thị trường bất động sản do Bộ Xây dựng vừa công bố, lượng tồn kho bất động sản tại các dự án trong cả nước quý I/2024 vào khoảng 23.029 căn, bao gồm cả chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền.

Bình Định: Huyện Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
Bình Định: Huyện Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Huyện Hoài Ân (Bình Định) sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương.

Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng
Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng

Các quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc đã tổ chức các cuộc họp riêng với các đối tác hải quân Mỹ và Nga trong diễn đàn chuyên đề Hải quân Tây Thái Bình Dương tại Thanh Đảo, Trung Quốc diễn ra trong tuần này.

Kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, bác sĩ Việt Nam tặng quà học sinh Nam Sudan
Kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, bác sĩ Việt Nam tặng quà học sinh Nam Sudan

Món quà mà các bác sĩ, nhân viên Bệnh viện dã chiến Việt Nam đang làm việc trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc tặng cho học sinh nữ Nam Sudan gồm: Vở, bút chì màu, tập vẽ, bút chì, dép, quần áo, mũ, cây kiếm, con mèo, bông hoa; hướng dẫn dạy rửa tay và vệ sinh thân thể, 40 lít trà sữa...