Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Italy

Thực hiện Kế hoạch hoạt động đối ngoại năm 2023, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam, do Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dẫn đầu thăm và làm việc tại Italy từ ngày 16 - 21/4.

Thực hiện Kế hoạch hoạt động đối ngoại năm 2023, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dẫn đầu thăm và làm việc tại Italy từ ngày 16 - 21/4.
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu khai mạc tại Hội thảo "Quãng đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Italy" (Ảnh: TTXVN)

Tại Italy, đoàn đã có các cuộc hội kiến, trao đổi với Phó chủ tịch Thượng viện, Phó chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Italy, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị Italy - Việt Nam, Tổng Bí thư Đảng Tái lập Cộng sản Italy, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Italy, Phó chủ tịch Đảng Dân chủ Italy, Tổng giám đốc Trung tâm quốc tế về nghiên cứu bảo tồn và phục hồi các di sản văn hóa, Chủ tịch Hội Hữu nghị Italy - Việt Nam và Hội tương trợ Italy - Việt Nam; thăm làm việc với nhiều cơ quan, tổ chức của Italy trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thông tin truyền thông…

Trong chuyến thăm, đoàn đã dự Hội thảo "Quãng đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Italy" - do Đại sứ quán Việt Nam tại Italy chủ trì, với sự tham gia của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Italy, Tổng Bí thư Đảng Tái lập Cộng sản Italy, đại diện lãnh đạo Đảng Dân chủ Italy, Bộ Ngoại giao Italy…; thăm Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Milan; thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cán bộ nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam và kiều bào tại Italy.

Tại các cuộc làm việc, đoàn nhấn mạnh mục đích của chuyến thăm là nhằm củng cố hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Italy trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược; tri ân những tình cảm mà những người cộng sản và nhân dân Italy đã dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của bạn bè Italy đối với cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam trước đây cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.

 Với các đối tác Italy, đoàn thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam gần đây, mục tiêu và chiến lược phát triển đất nước trong thời gian tới theo đường lối của Đại hội XIII, trong đó có việc phát triển văn hóa, con người Việt Nam theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, Việt Nam và Italy đã tạo lập được những khuôn khổ quan hệ vững chắc, trong đó quan hệ truyền thống giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và các chính đảng tại Italy là nền tảng hết sức quan trọng để tiếp tục phát triển quan hệ song phương hiệu quả trên các lĩnh vực.

Với nhiều điểm tương đồng về mục tiêu phát triển giữa hai nước Việt Nam và Italy, ông Nguyễn Trong Nghĩa đề nghị các đối tác Italy ủng hộ đường lối, quan điểm, chính sách phát triển, cũng như chính sách đối ngoại của Việt Nam; phối hợp truyền tải các thông điệp đối ngoại của Việt Nam đến Chính phủ, các địa phương và nhân dân Italy, để bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về lịch sử, đất nước, văn hóa, con người, thành tựu đổi mới và chính sách đối ngoại của Việt Nam, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Italy tiếp tục phát triển sâu rộng, thực chất và hiệu quả…

Lãnh đạo Quốc hội, các chính đảng và bạn bè Italy đón tiếp Đoàn trọng thị, chân tình; khẳng định chuyến thăm làm việc của Đoàn góp phần quan trọng củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Phía Italy đánh giá cao vai trò, vị trí của Việt Nam tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới. Các cấp lãnh đạo Italy khẳng định - coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực và bày tỏ vui mừng về đà phát triển hết sức tích cực và ngày càng bền chặt của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước…

Italy đánh giá cao chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước Việt Nam về phát triển văn hóa, con người, bày tỏ tin tưởng chuyến thăm là cơ hội để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trao đổi giáo dục, văn hóa, trong đó có việc tăng cường giảng dạy ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam tại Italy và ngôn ngữ, văn hóa Italy tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm về bảo tồn di sản văn hóa giữa hai nước.

Chia sẻ với các đề xuất của đoàn Việt Nam, phía Italy đề nghị Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Italy đầu tư vào Việt Nam.

Tại cuộc gặp các cơ quan đại diện Việt Nam và kiều bào Việt Nam tại Italy, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đã thông báo những nét lớn về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại và hội nhập quốc tế từ sau Đại hội XIII; lắng nghe những đề xuất của anh chị em cán bộ nhân viên các cơ quan đại diện và kiều bào, đặc biệt là đội ngũ trí thức người Việt đã nhiều năm sống và làm việc tại Italy.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao những đóng góp và thành tựu của Đại sứ quán và các cơ quan đại diện trong thời gian qua; động viên cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó.

Chia sẻ  tâm tư nguyện vọng của kiều bào Việt Nam tại Italy, ông Nguyễn Trọng Nghĩa mong bà con tiếp tục hội nhập tốt với sở tại, đồng thời hướng về quê hương, phát huy vai trò cầu nối quan trọng nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Italy.

PV (Nguồn chinhphu.vn)

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc
Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng, vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh có nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP
Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP

Sản phẩm OCOP đã khẳng định vị trí tại thị trường trong nước, bước đầu vươn ra thế giới. Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng khá nhiều sản phẩm được đánh giá phân hạng OCOP 4-5 sao của thành phố được người tiêu dùng ưa thích.

Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường
Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường.

Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên
Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên

Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” đã trở thành hoạt động thường niên của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua. Năm 2024, hội chợ có quy mô hơn 200 gian hàng, của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước, với hàng ngàn sản phẩm đặc trưng tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền của các địa phương.

Kon Tum quản lý chặt chẽ các dự án chăn nuôi
Kon Tum quản lý chặt chẽ các dự án chăn nuôi

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Công văn số 1460/UBND-KTTH về việc tăng cường quản lý các dự án chăn nuôi.

Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ
Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ

Để bảo đảm tốt trật tự ATGT phục vụ Nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, Công an TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào thành phố...