Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Làm thế nào để đẩy mạnh xuất khẩu dứa sang thị trường Châu Âu?

Tại tỉnh Tiền Giang, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại Châu Âu gồm: Vương quốc Anh, CHLB Đức, Hà Lan, Thuỵ Sỹ và Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm dứa sang thị trường Châu Âu.

Sự kiện nhằm tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến việc xuất khẩu dứa tươi và các sản phẩm, chế phẩm từ dứa, là nhóm sản phẩm Việt Nam có nhiều triển vọng với thị trường Châu Âu như yêu cầu đối với chất lượng và phẩm cấp hàng hóa, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu... Gần 100 đại biểu từ các cơ quan, doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực rau, củ, quả của Tiền Giang và nhiều địa phương trên cả nước đã tham dự sự kiện.

Tại phiên tư vấn, bà Inge Ribbens, chuyên gia Bộ phận Quốc tế, Hiệp hội Xúc tiến xuất nhập khẩu hoa quả tươi Hà Lan khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ và thực hành tốt các quy định chung của EU về tiêu chuẩn chất lượng, chính sách kiểm dịch, quy định về an toàn thực phẩm và tính bền vững liên quan đến sản phẩm (như hạn chế sử dụng bao bì hoặc sử dụng bao bì thay thế thân thiện với môi trường…), cùng với những yêu cầu, quy định riêng của từng hệ thống phân phối như các vấn đề về trách nhiệm xã hội.

Bà Inge Ribbens đã gợi ý các doanh nghiệp Việt Nam nên xem xét tham dự các hội chợ chuyên ngành lớn liên quan tới trái cây trên thế giới như: Fruit Attraction Madrid, SIAL Paris, Fruit Logistica Bangkok, Gulfood Dubai…, để quảng bá thương hiệu cho sản phẩm và tiếp cận trực tiếp các nhà nhập khẩu Châu Âu tiềm năng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Đức Thương, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Sỹ cho biết: Những năm gần đây nước này có nhập khẩu một số sản phẩm dứa từ Việt Nam nhưng số lượng và kim ngạch còn rất thấp so với nhiều thị trường Châu Á khác cung cấp cho Thuỵ Sỹ như Thái Lan, Indonesia… Các sản phẩm dứa của Việt Nam chủ yếu được bán tại các cửa hàng của người Châu Á, người Việt, chưa được phân phối qua các kênh siêu thị lớn và mức tăng trưởng nhập khẩu hàng năm vào Thuỵ Sỹ không ổn định.

Nhìn chung, do thị trường các sản phẩm dứa ở Thuỵ Sỹ có dung lượng nhỏ, nhu cầu đã bão hoà, mức độ cạnh tranh cao nhưng ông Nguyễn Đức Thương cho rằng vẫn có một số cơ hội thị trường ngách cho các sản phẩm dứa đóng hộp, nước dứa ép của Việt Nam. Đối với dứa tươi, để thâm nhập được thị trường Thuỵ Sỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cần hợp tác với nhà nhập khẩu Thuỵ Sỹ ngay từ khâu gieo trồng, tránh cạnh tranh trực tiếp với các nhà nhập khẩu khác trong cùng kênh, khi có đơn hàng cần đảm bảo ổn định về chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Đối với thị trường Đức, ông Bùi Vương Anh, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức đánh giá các doanh nghiệp có thể tận dụng những ưu đãi thuế của EVFTA để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm dứa sang thị trường này. Tuy nhiên, ông Bùi Vương Anh khuyến nghị, doanh nghiệp cần quan tâm chất lượng sản phẩm vì đây là yếu tố quan trọng hàng đầu tại thị trường Đức. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm tìm cách giảm các chi phí vận tải logistics đối với sản phẩm để tăng tính khả thi đối với việc cung cấp các sản phẩm dứa cho thị trường Đức.

Đối với thị trường Vương quốc Anh, bà Hoàng Lê Hằng, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh thông tin: Các hình thức tiêu thụ dứa ở thị trường này rất phong phú, bao gồm dứa tươi, nước dứa ép, các sản phẩm dứa sấy khô, mứt dứa, snack dứa, dứa nguyên liệu làm bánh kẹo… Năm 2021, Anh là nước nhập khẩu dứa lớn thứ 10 trên thế giới và thứ 6 Châu Âu sau Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Italia với 119,6 triệu tấn, trị giá 78,2 triệu USD. Nhu cầu các sản phẩm dứa của thị trường này khá ổn định, nguồn nhập khẩu chủ yếu từ Costa Rica (chiếm 80% thị phần), Brazil, Philippines, Thái Lan… Dự báo tốc độ tăng trưởng thị trường dứa tươi tại Anh là 3,2% trong giai đoạn 2022-2027, tiêu thụ nước ép dứa bình quân 0,43 lít/người trong năm 2021.

Theo đánh giá của bà Hoàng Lê Hằng, Anh là thị trường tiềm năng tốt cho việc xuất khẩu các sản phẩm dứa. Vấn đề là các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ thị hiếu tiêu dùng của người dân Anh ưa chuộng các loại quả nhiệt đới có lợi cho sức khoẻ như dứa, đặc biệt những sản phẩm organic, đạt các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép… Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận để bán sản phẩm dứa thông qua các công ty thương mại, hoặc trực tiếp cho các siêu thị, tập đoàn bán lẻ tại Anh. Việc tham gia các sự kiện hội chợ triển lãm, thực hành digital marketing với thị trường Anh cũng là những kênh tiếp thị hiệu quả cho các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dứa của Việt Nam vào Anh.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Đắk Lắk: Đồng bào dân tộc thiểu số ứng dụng KHKT nâng cao hiệu quả sản xuất
Đắk Lắk: Đồng bào dân tộc thiểu số ứng dụng KHKT nâng cao hiệu quả sản xuất

Thời gian qua, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Dang Kang (huyện Krông Bông) đã tích cực ứng dụng khoa học -kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi sang những giống cây trồng năng suất, chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thái Nguyên: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số năm 2024
Thái Nguyên: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số năm 2024

Đó là một trong những nội dung được Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tiến nhấn mạnh, tại buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông mới đây.

Một ngân hàng lớn bất ngờ “ngược dòng” tăng lãi suất huy động
Một ngân hàng lớn bất ngờ “ngược dòng” tăng lãi suất huy động

Hôm nay, 23/02, thị trường ghi nhận thêm một loạt ngân hàng giảm lãi suất tiền gửi. Tuy nhiên, một ngân hàng lớn bất ngờ tăng lãi suất huy động từ 0,2-0,4 điểm phần trăm.

Thương hiệu phân bón của Việt Nam chính thức “thâm nhập” thị trường Úc và New Zealand
Thương hiệu phân bón của Việt Nam chính thức “thâm nhập” thị trường Úc và New Zealand

Trong không khí những ngày đầu năm mới 2024, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) phấn khởi và khẩn trương chuẩn bị lô hàng phân bón chất lượng cao để chính thức xuất khẩu sang các thị trường khó tính của thế giới là Australia và New Zealand.

PV Power được Fitch Ratings nâng hạng tín nhiệm (IDR) từ BB lên BB+
PV Power được Fitch Ratings nâng hạng tín nhiệm (IDR) từ BB lên BB+

Mới đây, Tổ chức xếp hạng Fitch Ratings đã nâng hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) từ BB lên mức BB+ cho Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power) với triển vọng ổn định.

Giá lúa gạo hôm nay 23/2: Tiếp tục giảm mạnh
Giá lúa gạo hôm nay 23/2: Tiếp tục giảm mạnh

Hôm nay 23/2, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục giảm mạnh với lúa. Thị trường giao dịch chậm.