Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Làm thế nào để đưa văn hóa trở thành thương hiệu quốc gia?

NSND Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Văn học nghệ thuật Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nói: Đưa văn hóa trở thành thương hiệu quốc gia là một trăn trở của những người làm văn hóa.

Sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, một trong những điều trăn trở của không ít người làm văn hóa là câu hỏi làm thế nào để Đưa văn hóa trở thành thương hiệu quốc gia.

Theo NSND Vương Duy Biên thì, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam là cơ quan cao nhất về VHNT của nước nhà. Liên hiệp cùng với các Hội chuyên ngành Trung ương luôn quan tâm, phối hợp và định hướng giúp cho các Hội VHNT địa phương phát triển mạnh hơn, có chất lượng hơn.

Ảnh minh họa
Làm thế nào để đưa văn hóa trở thành thương hiệu quốc gia? Ảnh minh họa.

Liên hiệp hỗ trợ sáng tạo VHNT từ ngân sách của Trung ương, cùng phối hợp tạo điều kiện để các lĩnh vực VHNT của địa phương phát triển. Và từ sự phát triển đó, xuất hiện tài năng, có các tác phẩm, các vở hay, chương trình chất lượng thì dần dần sẽ trở thành thương hiệu.

Chủ trương của chúng ta là xây dựng công nghiệp văn hóa. Ở nhiều nước phát triển, công nghiệp văn hóa đã có. Chúng ta đều thấy công nghiệp văn hóa được sinh ra từ một nền công nghiệp. Như vậy các lĩnh vực VHNT cũng phải phát triển theo hướng chuyên nghiệp cao, từ đó mới dần hình thành và có điều kiện để phát triển công nghiệp văn hóa.

"Tôi ví dụ nhóm nhạc ABBA hay Modern Talking… thì họ không chỉ là thương hiệu quốc gia nữa mà còn là thương hiệu quốc tế. Họ ban đầu hình thành từ một nhóm nhạc bình thường, nhưng dần dần nổi tiếng không những ở nước Anh mà còn ra cả thế giới. Hay có những nghệ sĩ chỉ cá nhân thôi nhưng "cái tầm" của họ không những ở quốc gia đó mà còn là thương hiệu quốc tế. Vậy cái chốt của vấn đề, muốn có thương hiệu văn hóa thì trước hết phải là tài năng, là tác phẩm, là sự nỗ lực vươn đến đỉnh cao của chất lượng nghệ thuật", NSND Vương Duy Biên chia sẻ.

NSND Vương Duy Biên cho rằng, để xây dựng được thương hiệu quốc gia cho văn hóa thì "đầu tiên chúng ta nên nghĩ nhỏ bé một tí, đó là xây dựng thương hiệu cho địa phương, cho ngành và bản thân các đơn vị nghệ thuật phải trở thành "thương hiệu cứng" đã.

NSND Vương Duy Biên. Ảnh Toquoc.vn
NSND Vương Duy Biên. Ảnh Toquoc.vn.

Nếu ở dưới hạ tầng còn đang rất nhiều vấn đề mà mình cứ vươn thẳng tới một thương hiệu quốc gia thì nó hơi khó, không có sơ sở và không bền vững. Cái giỏi của người quản lý là biết đầu tư vào chỗ nào mà khả năng chỗ đấy trở thành thương hiệu. Ví dụ trong các nhà hát, lựa chọn nhà hát nào, loại hình nghệ thuật gì… để đầu tư trọng điểm".

Cũng theo NSND Vương Duy Biên thì, muốn văn hóa trở thành thương hiệu quốc gia thì "chúng ta phải đi bằng nhiều cách, nhưng không thể không nghĩ đến cái nền tảng. Một mặt nghĩ đến phong trào, một mặt nghĩ đến đầu tư trọng điểm. Nói đến nền công nghiệp văn hóa nó đòi hỏi rất nhiều thiết chế, ví dụ lĩnh vực Mỹ thuật, để có thị trường lành mạnh thì chúng ta phải tạo thị trường. Trong khi nhiều năm trước hầu như họa sĩ chỉ làm công việc hưởng lương, phần sáng tác tự do phát huy sáng tạo của họ ít nhiều bị hạn chế".

Việt Nam có 03 khu vực văn hóa Đông Sơn, Sa Huỳnh, Óc Eo, thì mỗi một nơi có thể lựa chọn một thứ (hoặc nhiều hơn) để xây dựng thương hiệu quốc gia. Xây dựng được thương hiệu quốc gia sẽ rất có lợi, vì thương hiệu không những là hình ảnh Việt Nam mà còn hấp dẫn cả du lịch. Du lịch cũng là một cái đích để thu hút khách, thu hút đầu tư, mà còn tạo động lực ngược lại cho văn hóa phát triển.

"Mục tiêu xây dựng thương hiệu quốc gia là đúng, cần thiết nhưng để xây dựng được, lại cần bao nhiêu yếu tố mà nhiều nơi, nhiều chỗ chưa thực sự quan tâm", NSND Vương Duy Biên nhấn mạnh.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tăng cường phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tăng cường phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Phú Yên chỉ đạo các lực lượng chủ lực như: Công an, Quản lý thị trường, Công thương... tăng cường đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Thu giữ giữ hàng nghìn chai rượu ngoại không rõ nguồn gốc
Thu giữ giữ hàng nghìn chai rượu ngoại không rõ nguồn gốc

Công an tỉnh Long An đang xác minh, điều tra làm rõ 02 vụ vận chuyển hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ với tang vật thu giữ gồm gần 4.000 chai rượu ngoại; 7,3 tấn hàng hóa (quần áo, giày dép, túi xách,....) cùng nhiều thiết bị điện tử, đồ gia dụng các loại.

Kêu gọi 51 tàu cá di chuyển về nơi an toàn tránh bão Noru
Kêu gọi 51 tàu cá di chuyển về nơi an toàn tránh bão Noru

Tối 26/9, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết: Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục kêu gọi 51 tàu cá với 437 ngư dân đang hoạt động khu vực giữa Biển Đông nhanh chóng di chuyển xuống phía Nam và vào bờ để tránh báo Noru (cơn bão số 4).

Cách phục hồi di chứng tai biến mạch máu não và giải pháp từ Nattospes
Cách phục hồi di chứng tai biến mạch máu não và giải pháp từ Nattospes

Méo miệng, liệt nửa người, nói khó là những di chứng tai biến mạch máu não người bệnh thường gặp nhất. Những di chứng này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và công việc của người bệnh. Tuy nhiên người bệnh hoàn toàn toàn có thể phục hồi di chứng tai biến mạch máu não nếu áp dụng đúng cách, đúng phương pháp.

Bắc Giang triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 127 năm ngày thành lập tỉnh
Bắc Giang triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 127 năm ngày thành lập tỉnh

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 127 năm ngày thành lập tỉnh (10/10/1895 - 10/10/2022).

Lập Ban chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 4
Lập Ban chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 4

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 1136/QĐ-TTg ngày 26/09/2022 thành lập Ban chỉ đạo tiền phương để chỉ đạo ứng phó với bão số 4. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành là Trưởng Ban chỉ đạo tiền phương.