Quả na Chi Lăng có mẫu mã đẹp, quả to đều, tròn căng, vỏ bóng, cùi dày, ít hạt và có vị ngọt sắc
Na Chi Lăng (Lạng Sơn)có mẫu mã đẹp, quả to đều, tròn căng, vỏ bóng, cùi dày, ít hạt và có vị ngọt sắc

Theo đó, thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố triển khai phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh, với chỉ tiêu phát triển 50% hộ gia đình có cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử. Bước đầu triển khai đã đạt được một số kết quả quan trọng, cụ thể:

Tỉnh đã phát triển được 30.626 cửa hàng số cho hộ gia đình và 14.513 tài khoản thanh toán điện tử (tăng gấp 30 lần so với thời điểm trước Lễ ra quân phát triển kinh tế số); có 4.300 mặt hàng đưa lên cửa hàng số bán trên sàn thương mại điện tử langson.postmart.vn và langson.voso.vn.

Để khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước gương mẫu, tiên phong ứng dụng công nghệ số trong việc mua các sản phẩm nông sản qua sàn thương mại điện tử langson.postmart.vn hoặc langson.voso.vn, với tổng số cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh hiện có là 28.385 người sẽ tạo sự lan tỏa lớn trong xã hội, góp phần thực hiện giải pháp hạn chế chuỗi cung ứng, tiêu thụ bị gián đoạn, đứt gãy, nhất là ở khâu lưu thông, vận chuyển hàng hoá, nhằm hỗ trợ nông dân trong tỉnh tiêu thụ sản phẩm nông sản, vừa nâng cao đời sống vật chất, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, vừa bảo đảm an toàn trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, hướng tới tạo dựng một kênh tiêu thụ an toàn, hiệu quả, bền vững. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt một số nhiệm vụ:

Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tích cực triển khai phổ biến đến 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (bao gồm cả cán bộ, công chức cấp xã) thuộc phạm vi quản lý tăng cường mua sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử, vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mua ít nhất một sản phẩm hàng hóa trên sàn thương mại điện tử langson.postmart.vn hoặc langson.voso.vn.

Các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả tổ chức, triển khai thực hiện về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 30/9/2021, để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh (gồm số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia mua sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử; số lượng mặt hàng sản phẩm nông sản; số tiền mua mặt hàng nông sản).

Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, chỉ đạo Bưu điện tỉnh Lạng Sơn, Chi nhánh Bưu chính Viettel Lạng Sơn triển khai hướng dẫn hộ gia đình có sản phẩm nông sản đưa lên cửa hàng số để bán trên sàn thương mại điện tử; cung ứng đủ người, phương tiện vận chuyển, đóng gói hàng hóa bảo đảm chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Tổng hợp số liệu từ các cơ quan, đơn vị về kết quả triển khai, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/10/2021.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đaọ sản xuất, kiểm tra chất lượng nông sản, truy xuất nguồn gốc sản phẩm đưa lên cửa hàng số, bảo đảm chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn VietGap và các tiêu chuẩn khác có liên quan.

Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai chương trình xúc tiến thương mại đưa sản phẩm nông sản lên cửa hàng số để tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử.

Nguyễn Kiên