Lực lượng chức năng điều tiết các phương tiện xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu
Lạng Sơn tăng cường giải pháp chống ùn ứ phương tiện tại cửa khẩu

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, những ngày gần đây, các phương tiện xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh bị ùn ứ, ắc tắc cục bộ.

Nguyên nhân là do, một số loại trái cây, nhất là sầu riêng, thanh long tại các tỉnh miền Nam và nước thứ 03 như Thái Lan đang vào thời điểm thu hoạch chính vụ nên lượng xe đổ dồn về cửa khẩu tăng cao gây ra tình trạng ùn ứ.

Bên cạnh đó, do phía Trung Quốc đã khôi phục các hoạt động sau thời gian phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên nhu cầu nhập khẩu máy móc, nguyên phụ liệu từ Trung Quốc về Việt Nam tăng dẫn đến tình trạng ùn ứ.

Trước tình trạng trên, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cùng các ngành liên quan của tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả.

Cụ thể, các đơn vị đã hội đàm, đề nghị cơ quan chức năng Trung Quốc làm việc xuyên trưa, làm thêm giờ, hỗ trợ thông quan đến 22h hàng ngày. Tổ chức phân luồng, tạo lối đi riêng cho các xe không sau trả hàng tại cửa khẩu để giải phóng phương tiện; nới lỏng các biện pháp kiểm tra hàng hóa tại cửa khẩu… giúp nâng cao năng lực thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu.

Đến nay, năng lực thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị đã được nâng lên rõ rệt (từ 120 xe xuất khẩu/ngày, nay đã nâng lên từ 180 – 200 xe xuất khẩu/ngày). Nhờ đó, lượng phương tiện, hàng hóa ùn ứ tại cửa khẩu đã giải giảm đáng kể. Đến rạng sáng nay (04/04) cơ bản tình trạng ùn ứ cục bộ đã được giải quyết.

Trước đó, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; các doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Văn bản có nội dung:

Thời gian gần đây (cao điểm từ tuần cuối tháng 03/2023), lượng hàng hóa nông sản, trái cây tươi từ các tỉnh, thành trên cả nước được vận chuyển lên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc ngày càng tăng dần. Mặt khác, một lượng lớn phương tiện sau khi giao trả hàng hoá (xe không) lưu lại các bãi xe tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh khiến cho sức chứa xe hàng mới trong các bến bãi giảm xuống (do xe không bên Việt Nam chờ lấy hàng nhập khẩu và xe không bên Trung Quốc chờ lấy hàng xuất khẩu và làm thủ tục xuất cảnh).

Hiện nay, số lượng phương tiện đi vào khu vực cửa khẩu đã quá tải so với mặt bằng sử dụng của các bến bãi; cùng với năng lực thông quan như hiện nay, để giải phóng xong lượng xe chở hàng hóa đang tồn chờ xuất khẩu tại các bến bãi cần khoảng trên 05 ngày.

Dự báo trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh vào mùa vụ thu hoạch hàng nông sản của 02 nước Việt Nam - Trung Quốc sẽ khiến cho nhu cầu tiêu dùng, mua bán và thông quan tại tất cả các cửa khẩu đường bộ đều tăng mạnh, dẫn tới lượng phương tiện vận tải hàng hóa xuất khẩu tiếp tục được dồn về và gây nên tình trạng ùn ứ diện rộng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh.

Điều này sẽ gây khó khăn cho công tác điều tiết phương tiện, giữ gìn an ninh trật tự, công tác quản lý, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh; tiềm ẩn nguy cơ làm trì trệ năng lực thông quan xuất khẩu hàng hóa và phát sinh tăng chi phí, thiệt hại về kinh tế cho lái xe, doanh nghiệp.

Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan tích cực phối hợp, triển khai một số nội dung cụ thể sau:

Đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn: Thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, thương nhân về tình trạng phương tiện chở trái cây tươi đổ dồn về cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh của tỉnh Lạng Sơn, gây nên tình trạng ùn ứ dọc tuyến đường quốc lộ, quá tải tại các bến bãi và gây khó khăn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực cửa khẩu. Qua đó, khuyến cáo các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa cân nhắc, chủ động điều tiết hàng hóa lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh một cách hợp lý để tránh phát sinh thêm các chi phí lưu kho bãi và giảm thiểu rủi ro hàng hóa bị hư hỏng cho doanh nghiệp.

Tăng cường triển khai công tác hỗ trợ kết nối thị trường, đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ trong nước, tập trung vào các loại trái cây, nông sản như: Sầu Riêng, Thanh Long, Mít, Xoài, Dưa hấu,... đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các thị trường khác.

Các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, vận tải, xuất khẩu hàng hóa có liên quan: Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, năng lực thông quan hàng hóa, lượng xe hàng chờ xuất khẩu, đặc biệt là trong thời điểm vào mùa vụ thu hoạch và xuất khẩu của nhiều mặt hàng trái cây tươi,… cân nhắc, đánh giá khả năng xuất khẩu để điều tiết phương tiện chở hàng và xây dựng phương án sản xuất, xuất khẩu hợp lý.

Kịp thời nắm bắt, cập nhật những chính sách thay đổi bên phía Trung Quốc nhằm góp phần điều phối hoạt động xuất nhập khẩu một cách chủ động, thông suốt và hiệu quả.

Minh Yến