Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn tăng cường quản lý các đại lý, cá nhân làm thủ tục hải quan, dịch vụ xuất nhập khẩu

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành công văn số 2160/UBND-KT gửi Cục Thuế tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Hải quan tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý đối với đại lý làm thủ tục hải quan, cá nhân làm dịch vụ xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Lạng Sơn: Tăng cường quản lý các đại lý, cá nhân làm thủ tục hải quan, dịch vụ xuất nhập khẩu
Lạng Sơn tăng cường quản lý các đại lý, cá nhân làm thủ tục hải quan, dịch vụ xuất nhập khẩu. Ảnh minh họa.

Công văn có nội dung: Thời gian qua, hoạt động của các thương nhân thực hiện dịch vụ xuất khẩu và các đại lý hải quan đã nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực hải quan.

Tuy nhiên, hoạt động của đại lý hải quan còn nhiều bất cập, hạn chế và chưa thật sự chuyên nghiệp, đi vào chiều sâu, chưa đạt hiệu quả đề ra, còn có một số hạn chế cụ thể như: không ký hợp đồng đại lý với chủ hàng; nhiều đại lý chưa hoạt động đúng với vai trò, tư cách của đại lý hải quan; năng lực các đại lý chưa cao, không đồng đều, hoạt động còn thiếu chuyên nghiệp; các chủ hàng chưa nhận thức được sự khác biệt, lợi ích, quyền ưu tiên khi thực hiện thủ tục hải quan qua các đại lý làm thủ tục hải quan so với các cá nhân làm dịch vụ khai thuê hải quan.

Ngoài ra, việc một số cá nhân hoạt động dịch vụ khai thuê hải quan hoạt động thiếu trách nhiệm, làm sai lệch bản chất hoạt động của đại lý hải quan, ảnh hưởng đến sự phát triển của hoạt động đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, thúc đẩy phát triển hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Hồ Tiến Thiệu chỉ đạo:

Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, UBND các huyện biên giới và các lực lượng chức năng tiến hành rà soát, siết chặt công tác quản lý các cá nhân làm dịch vụ xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, trong đó đặc biệt lưu ý các trường hợp không đăng ký kinh doanh, làm thủ tục cho nhiều chủ hàng, các trường hợp có độ rủi ro cao về thuế để có biện pháp quản lý phù hợp, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan chính thống phát triển.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Cục Hải quan tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp về điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật; đưa nhiệm vụ phát triển đại lý làm thủ tục hải quan vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá rộng rãi về đại lý làm thủ tục hải quan tới các doanh nghiệp, chủ hàng để tăng cường sử dụng dịch vụ đại lý hải quan và sử dụng nền tảng cửa khẩu số trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn.

Cục Hải quan tỉnh tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đẩy nhanh tiến độ sửa đổi văn bản pháp quy liên quan đến ưu tiên phát triển đại lý làm thủ tục hải quan, đồng thời phổ biến đến cộng đồng doanh nghiệp, các đại lý làm thủ tục hải quan nghiên cứu, triển khai thực hiện; phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ phát triển mạng lưới đại lý hải quan trong nhóm các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan căn cứ nhu cầu thực tế của các đại lý hải quan, nghiên cứu kỹ, xây dựng kế hoạch thành lập Chi hội đại lý làm thủ tục hải quan tiến tới thành lập Hiệp hội doanh nghiệp logistic trên địa bàn để lĩnh vực này có tiếng nói chung, góp phần phát triển lĩnh vực đại lý hải quan phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.

Yêu cầu các sở, ngành, đơn vị theo nhiệm vụ được giao ở trên, chủ động triển khải thực hiện, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Cục Hải quan tỉnh trong tháng 2/2022 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.

Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng
Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1011/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim do có hành vi kinh doanh hàng hóa (nhẫn vàng) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động
Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Ngày 19/4, có thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động là Bắc Á Bank, GPBank và VPBank.

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.