Hiện tại, ở Lạng Sơn vẫn còn khoảng hơn 2.100 xe chở hàng. Theo tính toán của Cục Hải quan Lạng Sơn, từ nay đến Tết chỉ giải phóng được trên 1.000 xe. Thực hiện chính sách Zero Covid, Trung Quốc dự kiến tiếp tục siết chặt quản lý người và hàng hóa qua biên giới đến 15/03/2022.
Trước tình trạng thông quan tiếp tục khó khăn, cơ quan hải quan đã khuyến cáo các địa phương, doanh nghiệp có biện pháp điều tiết hàng hóa ngay từ đầu nguồn, giảm bớt hàng hóa đưa lên cửa khẩu.
![Việc lượng xe dồn lên cửa khẩu quá đông đã gây áp lực rất lớn đến công tác quản lý, điều hành của tỉnh Lạng Sơn trong việc đảm bảo ANTT, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, cũng như áp lực lên hạ tầng bến bãi… Việc lượng xe dồn lên cửa khẩu quá đông đã gây áp lực rất lớn đến công tác quản lý, điều hành của tỉnh Lạng Sơn trong việc đảm bảo ANTT, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, cũng như áp lực lên hạ tầng bến bãi…](https://media.thuonghieucongluan.vn/uploads/2021/12/27/a1-1640591950.jpg)
Sáng nay, ngày 27/12, Tổng cục Hải quan tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tại điểm cầu Lạng Sơn, ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn nêu kiến nghị, đề xuất với Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan về việc khuyến cáo doanh nghiệp xuất nhập khẩu chuyển phương thức giao nhận sang đường sắt.
“Đường sắt rất thuận lợi trong bối cảnh Trung Quốc thực hiện Zero Covid hiện nay vì không liên quan đến người. Cả đoàn tàu chỉ có tổ vận hành”, ông Vượng đánh giá.
Ngoài ra, ông Vượng cũng kiến nghị Chính phủ tổ chức hội đàm cấp cao với Trung Quốc để tạo điều kiện thông quan hàng hóa, bởi các hội đàm cấp thấp đã diễn ra nhưng chưa hiệu quả.
Ông Vượng cũng thông tin thêm, ngày 29/12/2021, Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) sẽ hội đàm với Hải quan Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh. Với vai trò trưởng đoàn, Cục Hải quan Lạng Sơn dự kiến đưa nội dung thông quan hàng hóa trong điều kiện dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho xuất nhập khẩu, đặc biệt với hàng nông sản.
Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng yêu cầu doanh nghiệp không đưa thêm hàng lên cửa khẩu, các bộ, ngành tích cực làm việc với Trung Quốc để giải phóng sớm nhất lượng xe ùn ứ.
Theo tính toán của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tình trạng ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu kéo dài có thể khiến các doanh nghiệp thiệt hại lên tới 4.000 tỷ đồng. Để hỗ trợ doanh nghiệp, chủ hàng, tỉnh Lạng Sơn quyết định giảm phí lưu kho bãi, ra vào bến xe trung chuyển cửa khẩu; cấp nước, mỳ... cho các tài xế đang kẹt tại cửa khẩu.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam năm 2021 dự kiến đạt 668,5 tỷ USD, tăng 22,6%, tương đương tăng tới 123 tỷ USD so với năm 2020. Hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng khả quan và đồng đều trên phạm vi cả nước, nhất là vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và Đông Nam bộ.
Hoan Nguyễn