Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Xử lý hơn 9.600 vụ vi phạm pháp luật Hải quan

6 tháng đầu năm 2020, toàn ngành Hải quan phát hiện, xử lý hơn 9.600 vụ vi phạm pháp luật Hải quan, khởi tố và đề nghị khởi tố 50 vụ. Trong đó, nổi lên hoạt động của các đối tượng vi phạm về gian lận xuất xứ.

Đối với hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu đi các nước, một số nước mà Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan và các hàng rào kỹ thuật theo các hiệp định song phương và đa phương.

Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã chủ động trên cơ sở xây dựng kế hoạch đấu tranh, bắt giữ, xử lý hàng trăm vụ vi phạm liên quan đến gian lận xuất xứ, giả mạo xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu.

Ví dụ như mặt hàng gỗ ván ép, xe đạp điện, xe máy điện năng lượng mặt trời..., với nhiều thủ đoạn tinh vi, lợi dụng kẽ hở cơ chế chính sách...

Lực lượng Hải quan đã quyết định tịch thu 50.000 sản phẩm xe đạp, xe đạp điện giả mạo xuất xứ Việt Nam. Những kết quả mà cơ quan Hải quan đạt được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Đáng chú ý, 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng Hải quan đã điều tra, xác minh, xác định một doanh nghiệp không thuộc đối tượng được cấp có thẩm quyền cho phép cấp C/O nhưng tự ý cấp C/O không đúng cho 30 doanh nghiệp xuất khẩu.

Hiện Tổng cục Hải quan đang phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an tổ chức xác minh, xử lý nghiêm minh.

Đối với nhóm mặt hàng giả mạo xuất xứ Việt Nam, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn xuất xứ Việt Nam nhưng vẫn được cấp C/O. Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thu hồi C/O được cấp không đúng quy định.

Ví dụ như doanh nghiệp khai là gỗ ván ép đủ điều kiện cập C/O nhưng khi lực lượng Hải quan xác minh, thực chất hàng hóa được doanh nghiệp mua gom từ nhiều nông trường...

Doanh nghiệp trên phải thừa nhận, hàng hóa không đủ điều kiện cấp C/O nhưng vẫn được cơ quan thẩm quyền cấp C/O.

Đối với hàng hóa do nước ngoài sản xuất nhưng trên nhãn mác, bao bì ghi “Made in Vietnam”, lực lượng Hải quan đã tập trung đấu tranh, xử lý ngay tại cửa khẩu.

Kiến nghị Bộ Công Thương sửa đổi quy định xuất xứ đối với hàng hóa sản xuất trong nước, cũng như hàng hóa có yếu tố nước ngoài sản xuất và tiêu thụ tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải quy định về cảng ICD trong nội địa, cho phép kinh doanh cả hàng xuất khẩu, nhập khẩu.

Thực tế, lực lượng chức năng đã phát hiện xử lý một lượng lớn hàng hóa kinh doanh online ở ICD Đình nhưng không làm thủ tục hải quan tại ICD Mỹ Đình. Kiến nghị, xây dựng tường rào ngăn cách giữa hàng nội địa với hàng hóa XNK.

Kinh doanh xăng dầu, phải đưa các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối phái lắp đặt đồng hồ đo tại các kho gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình đấu tranh, xử lý.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.