Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh

Thời gian tới, Lào Cai sẽ tiếp tục thúc đẩy nhanh quá trình phát triển và hội nhập sâu rộng, thể hiện vai trò cầu nối giao thương trọng điểm của Tây Bắc với cả nước và khu vực ASEAN theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW, gắn với việc thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ đối với doanh nghiệp về “Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững”

Thời gian qua, dịch Covid-19 và các biến động phức tạp về kinh tế địa chính trị thế giới đã và đang ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trước bối cảnh đó, tỉnh Lào Cai đã bám sát định hướng phát triển của Chính phủ đối với doanh nghiệp, mỗi chính sách của Trung ương đều được tỉnh chủ động xây dựng, triển khai nhanh chóng trên địa bàn và thể hiện sự cam kết đồng hành, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ở mức cao nhất.

Theo số liệu thống kế, tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên 3.257 doanh nghiệp, chiếm 52% tổng số doanh nghiệp đăng ký trên địa bàn tỉnh. Trước những tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và gần đây nhất là tình hình giá xăng dầu, sắt thép, vât tư đầu vào liên tục tăng cao; Các doanh nghiệp đã có nhiều lỗ lực để duy trì hoạt ổn định, đảm bảo đời sống cho người lao động và thực thiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân này ngày càng chiếm tỷ trọng lớn, trung bình khoảng 28-30% GRDP (không tính khu vực kinh tế tập thể và cá thể) toàn tỉnh.

Đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân này ngày càng chiếm tỷ trọng lớn, trung bình khoảng 28-30% GRDP toàn tỉnh
Đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân này ngày càng chiếm tỷ trọng lớn, trung bình khoảng 28-30% GRDP toàn tỉnh.

Thu nhập người lao động: Trong các tổ chức tín dụng - ngân hàng và doanh nghiệp Nhà nước đạt bình quân trên 10 triệu đồng/người/tháng; doanh nghiệp cổ phần và có vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 8 triệu đồng/người/tháng; doanh nghiệp tư nhân đạt trên 6 triệu đồng/người/tháng. Song, doanh nghiệp tỉnh Lào Cai chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, số doanh nghiệp hoạt động chỉ chiếm 52% tổng số doanh nghiệp, còn yếu về năng lực tài chính, công nghệ và quản trị kinh doanh.

Số nộp thuế của Doanh nghiệp (do Cục thuế tỉnh cung cấp) Năm 2021: 3.950 tỷ đồng/ tổng số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn (9.939 tỷ đồng), chiếm 39,7% ; 6 tháng đầu năm 2022: 1.908 tỷ đồng/ tổng số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn (4.590 tỷ đồng), chiếm 41,6%.

Về số thu ngân sách của Hải quan tỉnh: Năm 2021: 1.747 tỷ đồng đạt 100,69% so với chỉ tiêu BTC giao (1.735) đạt 91,95% HĐND tỉnh giao (1.900); Năm 2022: Từ ngày 01/01 đến ngày 24/07/2022: 949 tỷ đồng đạt 61,62 % của BTC, đạt 52,7% của HĐND.

Để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, Lào Cai đã thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh, tập trung tháo gỡ, khó khăn cho doanh nghiệp. Tập trung mạnh vào việc phân cấp, phân quyền cho cơ sở, với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Tập trung quyết liệt vào công tác quy hoạch, xác định quy hoạch phải đi trước một bước, là cơ sở là động lực cho sự phát triển (Lào Cai là một trong các tỉnh đi đầu trong tiến độ thực hiện Quy hoạch tỉnh). Triển khai Đề án phát triển doanh nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tiếp tục xây dựng đề án phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Lào Cai sẽ tiếp tục thúc đẩy nhanh quá trình phát triển và hội nhập sâu rộng, thể hiện vai trò cầu nối giao thương trọng điểm của Tây Bắc với cả nước và khu vực ASEAN theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW, gắn với việc thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ đối với doanh nghiệp về “Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững”.

Tỉnh Lào Cai cũng đề xuất, kiến nghị Trung ương, Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ tỉnh triển khai các dự án, quy hoạch lớn liên quan đến liên kết vùng, hợp tác phát triển với Trung Quốc và cả nước như:  Dự án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); Định hướng phát triển Cảng hàng không Sa Pa thành cảng hàng không quốc tế; Cho phép Lào Cai được triển khai thí điểm Khu hợp tác kinh tế biên giới Lào Cai - Vân Nam trên cơ sở các nguyên tắc chung về xây dựng Đề án tổng thể chung xây dựng các Khu hợp tác biên giới; Xem xét phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa - thị xã Sa Pa đến năm 2040.

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường chứng khoán 2024
Cổ phiếu ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường chứng khoán 2024

Đó là chủ đề của Hội thảo vừa được tổ chức chiều 19/3, tại Hà Nội, do Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt tổ chức với tiêu đề "Kinh tế hồi phục - Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường”. Ông Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Nhất Việt cho rằng: “TTCK đã bước vào pha tăng trưởng mới, điểm nhấn sóng đầu tư năm 2024”.

Phú Yên tạm giữ 2.500 sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập trái phép
Phú Yên tạm giữ 2.500 sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập trái phép

Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết đã pphối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên, phát hiện một vụ vận chuyển bánh kẹo ngoại nhập trái phép. 2.500 đơn vị sản phẩm bánh kẹo, do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo đã bị tạm giữ...

BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"
BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"

Tại TP. HCM, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia sự kiện “Diễn đàn đầu tư quốc gia về Kinh doanh bao trùm trong lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm”. Diễn đàn - do Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên hiệp quốc (UNESCAP) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức, có sự hỗ trợ của Quỹ Bill & Melinda Gates.

Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh
Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh

Cục Hàng không cho biết, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh. Nhằm giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị, các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay...

Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024
Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024

Các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, việc thiếu điện - là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư...

Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet
Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet

Không ngừng mở rộng mạng bay, đáp ứng nhu cầu khách hàng, Vietjet mở thêm đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng xinh đẹp Sydney, nâng tổng số đường bay kết nối giữa 2 nước Việt Nam – Australia lên 07 đường bay. Trăm nghìn vé 0 đồng (*) và loạt ưu đãi hấp dẫn dành tặng khách hàng thỏa sức khám phá khắp Australia chỉ có tại www.vietjetair.com và ứng dụng di động Vietjet Air với thời gian bay từ nay đến 31/10/2024 (**).