Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lilama về đích tại dự án Hoá dầu Long Sơn

Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) đã đảm bảo tiến độ và chất lượng cam kết với tổng thầu, có nhiều gói thầu, hạng mục đã bàn giao để chạy thử; công tác thanh quyết toán nhanh, gọn …Có thể nói, Lilama đã về đích tại dự án Hoá dầu Long Sơn. Đó là thành quả của hơn 2000 cán bộ, kỹ sư, công nhân Lilama ngày đêm lao động trên công trường trong 03 năm qua.

Một góc công trình hoá dầu Long Sơn
Một góc công trình hoá dầu Long Sơn.

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp vào thăm dự án Hoá dầu Long Sơn - nơi mà các cán bộ kỹ sư, công nhân Lilama và các nhà thầu đang miệt mài làm việc để đảm bảo tiến độ dự án. Một nhà máy hiện đại đã hiện hữu ngay trước mặt. Tiếp và đưa đoàn chúng tôi đi tham quan một vòng quanh nhà máy, kỹ sư Lê Hải Long – Giám đốc Ban dự án Lilama tại dự án Hoá dầu Long Sơn đã có những chia sẻ về quá trình thi công dự án này.

Xin ông cho biết tổng quan về dự án và những phần việc mà Lilama tham gia thi công tại dự án này?

 Dự án Hóa dầu Long Sơn do Tập đoàn SCG Thái Lan đầu tư xây dựng với tổng số tiền 5,4 tỷ USD tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là dự án có tới 05 tổng thầu tham gia quản lý. Tổng công ty Lilama ký hợp đồng với 03 tổng thầu (Hyundai Engineering, TPSK, Samsung Engineering), giá trị hơn 1.400 tỷ đồng. Hiện tại khối lượng công việc Lilama đảm nhận tại dự án đã hoàn thành 97 - 98%. Còn một số hạng mục đang thi công như bảo ôn và chạy thử tại nhà máy.

Gói thầu lớn nhất A1- tổng thầu TPSK, Lilama tham gia lắp đặt kết cấu thép, kết cấu bê tông đúc sẵn, lắp đặt thiết bị, ống, bảo ôn, giàn giáo chung và sơn. Tại gói thầu này, Lilama triển khai thi công từ cuối tháng 03/2020. Đến nay, Lilama đã hoàn thành các hạng mục bao gồm lắp đặt ống ngầm, lắp đặt kết cấu bê tông đúc sẵn, hoàn thành công tác chế tạo và sơn ống. Công tác lắp đặt kết cấu thép và thiết bị đã hoàn thành, đang hoàn thiện và bàn giao cho tổng thầu. Gói thầu G, Lilama lắp đặt kết cấu thép, thiết bị và ống; lắp đặt thiết bị điện - tổng thầu Hyundai Engineering. Toàn bộ các hạng mục công việc của gói thầu cơ khí và điện đã hoàn thành. Lilama đang cấp người hỗ trợ công tác chạy thử của tổng thầu và hoàn thiện hồ sơ để bàn giao.

Gói thầu B ký với tổng thầu Samsung Engineering, Lilama đã triển khai thi công vào tháng 04/2020. Hiện tại các hạng mục công việc đã hoàn thành, khối lượng lắp đặt đạt 100%.

Để đạt được kết quả như hôm nay, Lilama đã trải quá trình thi công lắp đặt như thế nào, thưa ông?

Tại dự án này, khó khăn nhất là bị ảnh hưởng bởi 02 năm dịch Covid-19, trong đó nặng nhất là từ tháng 11/2021 cho đến tháng 04/2022. Dịch Covid - 19 đã làm đứt gãy chuổi cung ứng toàn cầu dẫn đến vật tư thiết bị nhập về công trường phục vụ công tác thi công bị chậm tiến độ, thậm chí có thiết bị chậm tới 09 tháng…Một điểm nữa đó là vấn đề nhân lực thi công dự án.

Việc duy trì nhân lực để bảo đảm tiến độ thi công là khó khăn nhất ở công trường tại thời điểm dịch Covid – 19 bùng phát dữ dội. Từ chỗ Lilama đang có 1700 kỹ sư, công nhân đang tham gia thi công mà khi dịch bùng phát, số kỹ sư, công nhân làm việc chỉ còn 400 người, tức là chỉ còn 25%.

Khó khăn thứ hai ở dự án không phải là liên danh tổng thầu như ở các dự án khác mà là các tổng thầu riêng biệt cho mỗi gói thầu. Mỗi tổng thầu yêu cầu một bộ máy quản lý thực hiện độc lập với từng gói thầu, do vậy công tác tổ chức quản lý điều hành cũng rất khó khăn. Thứ ba, dự án này đơn giá thấp. So với dự án lọc dầu Nghi Sơn cách đây 10 năm thì đơn giá Long Sơn hiện tại thấp hơn. Ảnh hưởng chi tiết nữa là chủ đầu tư Thái Lan chủ động tham gia sâu vào quản lý thực hiện dự án của tổng thầu dẫn đến nhiều thủ tục thi công cần phải được phê duyệt của cả tổng thầu và chủ đầu tư, do đó gây khó khăn và mất thời gian làm thủ tục để thi  công.

Đứng trước những khó khăn đó, Ban dự án đã có những biện pháp như thế nào để đảm bảo tiến độ công việc?

Đối với vấn đề nhân lực trong gia đoạn dịch Covid - 19 bùng phát dữ dội, Lilama áp dụng triệt để những biện pháp chống dịch của Chính phủ đề ra. Thực hiện tổ chức sản xuất 2 tại chỗ, 3 tại chỗ; tuyên truyền, phổ biến đến toàn bộ người lao động về các biện pháp phòng, chống dịch và yêu cầu người lao động tuyệt đối tuân thủ thực hiện biện pháp 5K và tiêm vắc-xin Covid – 19; có những động viên kịp thời bằng hình thức tăng lương, thưởng cho công nhân…

Để đảm bảo tiến độ dự án thì không chỉ có nội lực của Lilama mà còn có sự hỗ trợ của chủ đầu tư và tổng thầu như hỗ trợ tiền thưởng khi đạt tiến độ cam kết, hỗ trợ tiền làm thêm giờ, hỗ trợ phương tiện thi công. Nhờ vậy mà Lilama duy trì được quân số cố định làm việc, đảm bảo tiến độ dự án như đã cam kết với tổng thầu.

Lực lượng kỹ sư Lilama luôn được các đối tác đánh giá cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như tác phong chuyên nghiệp trong công việc, tại dự án này thì thế nào, thưa ông?

Kỹ sư Lilama tham gia thi công tại công trình Hoá dầu Long Sơn, trừ một số người chủ chốt từng tham gia ở các dự án khác như Lọc hoá dầu Dung Quất, Lọc hoá dầu Nghi Sơn, còn lại là những kỹ sư được tuyển mới. Đội ngũ kỹ sư này được đào tạo bài bản, có trình độ cao đặc biệt là ngoại ngữ nên tiếp cận công việc rất nhanh. Đặc biệt, có một số kỹ sư có thể làm việc một cách độc lập. Năng suất lao động tăng gấp 1,5 đến 2 lần so với các dự án trước đó. Đến thời điểm này có thể nói, tại Dự án Hoá dầu Long Sơn, Lilama được đánh giá là nhà thầu thi công uy tín, đảm bảo tiến độ của dự án.

Trân trọng cảm ơn ông!

Duy Tình (thực hiện)

 

Bài liên quan

Tin mới

Phú Thọ: Trên 386 tỉ đồng thu từ BHXH - BHYT - BHTN
Phú Thọ: Trên 386 tỉ đồng thu từ BHXH - BHYT - BHTN

Hai tháng đầu năm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh thực hiện thu BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được trên 386 tỉ đồng, tăng gần 48 tỉ đồng so cùng kỳ 2023...

Phấn đấu đóng điện Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống trước 30/4/2024
Phấn đấu đóng điện Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống trước 30/4/2024

Đây là mục tiêu được lãnh đạo EVN đặt ra sau khi kiểm tra công trường và rà soát tình hình thực hiện Dự án đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống, đoạn trên lãnh thổ Việt Nam mới đây.

Chủ tịch HĐQT THACO tham dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Chủ tịch HĐQT THACO tham dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024.

Tư duy kinh tế mở cho những toa tàu metro
Tư duy kinh tế mở cho những toa tàu metro

Suốt 2 thập niên qua, nhiều ánh mắt mong ngóng luôn đổ về dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, với không ít hồi hộp xen lẫn lo lắng...

Giả danh Interpol để chiếm đoạt tài sản của du khách
Giả danh Interpol để chiếm đoạt tài sản của du khách

Ngày 18/3, Công an quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) đã khởi tố vụ án cưỡng đoạt tài sản và đang phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ hành vi lừa đảo, giả danh "Cảnh sát quốc tế" của 2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz (SN 1969, quốc tịch Pakistan) và Jahanbakhsh Ghiasi (SN 1974, quốc tịch Iran).

Quảng Ngãi gỡ vướng mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam
Quảng Ngãi gỡ vướng mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

Dù được cho phép khai thác mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc– Nam đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa khai thác, lãnh đạo Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng phối hợp để tháo gỡ.