Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Linh hoạt để giữ chân người lao động

Bằng mọi cách, nhiều doanh nghiệp (DN) cố gắng duy trì việc làm cho lao động, bởi với DN, người lao động chính là tài sản lớn nhất.

Cốgắngcầmcự

Tại Đà Nẵng, trong mùa dịch Covid-19, chỉ riêng ngành dệt may đã có hơn 2.000 lao động ở các khu công nghiệp (KCN) Hòa Cầm, Hòa Khánh và Sơn Trà bị mất việc do thiếu nguyên liệu và đối tác từ Mỹ, châu Âu (EU) tạm ngưng đơn hàng...

Các DN ở Đà Nẵng đã xoay xở mọi cách từ tìm kiếm thị trường nguyên liệu cũng như xuất khẩu mới, giãn việc, cho nghỉ phép năm... để người lao động không bị mất việc làm. Nhưng đến khi hai thị trường xuất khẩu lớn và chủ đạo là Mỹ, EU tạm ngưng đơn hàng từ Việt Nam thì gần như DN lực bất tòng tâm.

“Chúng tôi đã thật sự hết cách”, ông Hồ Sĩ Tân, Chủ tịch Công đoàn Công ty Vinakad - chuyên về dệt may xuất khẩu qua Mỹ ở khu công nghiệp Hòa Khánh (Đà Nẵng) nói. Vinakad là gương điển hình của Đà Nẵng trong thời kỳ đầu khi “một tay chống dịch, một tay tìm việc làm cho người lao động”, nhưng đến lúc cũng buộc phải cho gần 200 lao động nghỉ việc.

Ảnh minh hoạẢnh minh hoạ

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty MTV Phong Sơn (Quảng Nam) cho hay, đơn vị vừa "cắn răng" cho 100 lao động nghỉ việc do hàng (may mặc) xuất khẩu sang các nước châu Âu bị tê liệt.

“Trước kia thì giãn việc, chia ca tạo điều kiện cho người lao động làm, nhưng sau hàng may mặc không thể xuất khẩu. Hiện tại, các đơn hàng đã hết nên chỉ sản xuất các mặt hàng trong nước như khẩu trang để cầm chừng cho 130 lao động còn làm việc. Thật sự, không ai muốn sa thải người lao động, đặc biệt trong lúc khó khăn này. Nhưng nếu chia giờ quá ít thì lại không đủ mức sống và làm tốn thời gian của người lao động có thể dành để tìm công việc khác kiếm thu nhập cao hơn”, ông Sơn chia sẻ.

Giữa bộn bề tin các DN chung quanh phải cắt giảm hàng trăm, hàng nghìn lao động thì hơn 1.000 người lao động Công ty TNHH MTV Phát triển Trang phục phụ nữ kiểu Pháp (Công ty F.L.D) ở Khánh Hòa những ngày qua vẫn giữ được việc làm, thu nhập ổn định.

Ông Võ Sơn, Phó Tổng giám đốc Công ty F.L.D cho hay: “Đợt này căng lắm, nhưng khó thế nào thì chúng tôi cũng tìm mọi cách để lo cho người lao động. Dịch Covid-19 khiến hàng loạt đối tác không nhận hàng, giờ là không có đơn hàng, đối tác thanh toán chậm… Từ tháng 3/2020, mọi thứ rất khó khăn, tôi cùng ban lãnh đạo tổ chức lại sản xuất, bố trí cho người lao động làm giãn ca. Các đơn hàng đang có bố trí cho người lao động chia nhau làm.

Đồng thời, chúng tôi động viên người lao động tiết kiệm tối đa, nâng cao năng suất để tồn tại, bố trí lao động ở những bộ phận còn việc làm để anh em không một ai phải nghỉ việc. Hiện, các đơn hàng may xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Trung Quốc bị ách lại, chúng tôi xuất sang các dòng sản phẩm phụ liệu khác để tạo và giữ việc cho người lao động. Khó nhất hàng xuất đi nhưng khách xin trả chậm, không có tiền trả lương, bảo hiểm xã hội cho người lao động, chúng tôi rất mong người lao động chia sẻ. Tiền về thì việc đầu tiên là chi ngay lương cho người lao động. Cùng với việc giữ vững việc làm cho hơn 1.000 lao động, những trường hợp lao động khó khăn, có vợ chồng bị mất việc, công đoàn công ty đề xuất với công đoàn cấp trên hỗ trợ”.

Đềxuấtxâydựnghệthốngkhaibáoviệc

Theo số liệu công bố, 7 tháng năm 2020, lượng người làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 686.214 người, tăng 32% so cùng kỳ năm 2019. Sáu tháng qua, tổng số DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 29 nghìn, tăng 38,2% so cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng trong quý II/2020, số LĐ thất nghiệp trong độ tuổi lao động là khoảng 1,3 triệu người.

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) dự báo, số lao động mất việc làm có thể tăng khoảng 100 nghìn người/tháng, tập trung chính ở các lĩnh vực như du lịch, hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống, xây dựng, vận tải, chế biến chế tạo... Số DN bị ảnh hưởng sẽ lên đến 70%, trong khi số lao động bị ngừng việc, giãn việc, giảm việc có thể lên tới 3,5 - 5 triệu người. Nếu như trong nửa đầu năm ngoái, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm là 54,4 triệu người, đến nay đã giảm xuống còn 51,8 triệu người (giảm 2,6 triệu người).

Về bảo hiểm thất nghiệp, 7 tháng năm 2020, số lượng người làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 686.214 người, tăng 32% so cùng kỳ năm 2019. Những tháng năm 2019, bình quân 60 nghìn - 70 nghìn người, nhưng năm nay bình quân mỗi tháng gần 100 nghìn người xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mặc dù thị trường lao động đang có dấu hiệu phục hồi, nhiều lĩnh vực cho thấy tín hiệu tốt, một số ngành nghề, lĩnh vực bị đứt chuỗi việc làm, lao động bị ngừng việc nay đã trở lại thị trường. Tuy nhiên, sáu tháng qua chỉ giải quyết được 120 nghìn việc làm mới so với hàng triệu người bị mất việc.

Dự báo đến cuối năm, có 70% số DN và 3,5 - 5 triệu lao động gặp khó khăn. Do đó, theo ông Vũ Quang Thọ, chuyên gia lao động việc làm, thì cần phải xây dựng một hệ thống khai báo việc làm nhằm hỗ trợ DN duy trì sản xuất, kinh doanh để giữ việc làm cho người lao động.

Theo Nhân dân

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.