Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lĩnh vực thông tin và truyền thông: Xử lý nghiêm những đơn vị thực hiện không đúng tôn chỉ

Để bảo đảm thực hiện Thông báo số 607/TB-TTKQH ngày 8/5/2017 của Tổng Thư ký Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành cần tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thông tin.

Hoàn thiện hành lang pháp lý

Theo Báo cáo mới đây của Chính phủ, trong năm 2017 các bộ, ngành đã hoàn thành việc xây dựng cơ chế phối hợp về các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng, xác định phạm vi, trách nhiệm cụ thể, rõ ràng giữa các bộ, ngành về quản lý thông tin.

Tăng cường công tác giám sát an toàn thông tin mạng, các dịch vụ trực tuyến tại các bộ, ngành trung ương và địa phương. Tuyên truyền, đẩy mạnh công tác kiểm tra đánh giá an toàn thông tin mạng tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.

Trong những năm qua, Bộ TT&TT đã triển khai xây dựng Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia và đã chính thức đưa vào hoạt động. Qua đó, chủ động phát hiện và theo dõi nguồn phát tán thông tin trên mạng Internet. Thường xuyên tổ chức các chương trình, xây dựng tài liệu để tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho các cơ quan nhà nước và toàn thể cộng đồng.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và yêu cầu người đứng đầu các cơ quan nhà nước phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra mất an toàn, an ninh mạng. Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia nhằm phát hiện kịp thời các xu hướng thông tin tiêu cực, trái chiều báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, chỉ đạo xử lý.

Đối với các cơ quan thông tấn báo chí, Chính phủ thường xuyên chỉ đạo thông tin phải chính xác, kịp thời, đảm bảo tính tích cực, có tính định hướng dư luận xã hội cao, cân đối liều lượng thông tin về dấu hiệu tiêu cực, mặt trái của xã hội, kịp thời cung cấp thông tin và chỉ đạo báo chí tham gia tích cực vào công tác đấu tranh với các luận điệu sai trái, vu cáo, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến tôn giáo, dân chủ, nhân quyền.

“Xử lý nghiêm các cơ quan báo chí không thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, xử lý nghiêm nhiều vụ việc báo chí thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của tổ chức, uy tín danh dự của cá nhân... góp phần chấn chỉnh, ngăn chặn những tiêu cực trong hoạt động báo chí”, Chính phủ quan điểm.

Lĩnh vực thông tin và truyền thông: Xử lý nghiêm những đơn vị thực hiện không đúng tôn chỉ - Hình 1

Sẽ xử lý nghiêm các cơ quan báo chí không thực hiện đúng tôn chỉ mục đích

Kiểm duyệt chặt nội dung

“Hoạt động quảng cáo đang có sự tham gia quản lý của nhiều bộ, ngành nên đã tạo ra nhiều kẽ hở trong việc thẩm định hồ sơ quảng cáo. Cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhưng hầu hết những vấn đề chủ yếu trong quảng cáo và phương thức quảng cáo (báo, tạp chí, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, trang thông tin điện tử, xuất bản phẩm, mạng viễn thông di động, mạng Internet) là do Bộ TT&TT quản lý”, Chính phủ lưu ý đây là vấn đề cần xem xét điều chỉnh trong thời gian tới.

Theo Chính phủ, hiện nay không có quy định về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình nước ngoài cung cấp trên dịch vụ truyền hình trả tiền. Để đảm bảo sự bình đẳng giữa các đơn vị trong và ngoài nước, cần quy định rõ về quảng cáo trên kênh nước ngoài như đối với kênh truyền hình trả tiền trong nước cho phù hợp; đồng thời xây dựng chính sách bảo đảm kiểm soát quảng cáo xuyên biên giới, tăng cường biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn quảng cáo có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; Xây dựng cơ chế phối hợp với các Hội, Hiệp hội, nhất là hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông trong việc bảo đảm chất lượng hàng hóa khi quảng cáo và thực hiện nghiêm pháp luật về quảng cáo.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các công ty truyền thông, quảng cáo lớn trong nước nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình và trên môi trường mạng, nhất là hoạt động quảng cáo trên các trang mạng nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam như facebook và google nhằm thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.

Giải pháp cấp bách là phải hoàn thiện hành lang pháp lý để hỗ trợ hoạt động báo chí trong điều kiện báo chí hội tụ và truyền thông đa phương tiện đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Kịp thời sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí, Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn.

Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, định hướng, theo dõi chặt chẽ, thường xuyên đánh giá tôn chỉ, mục đích và xử lý vi phạm theo quy định, nâng cao trách nhiệm cơ quan chủ quản, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan báo chí khi để xảy ra vi phạm nhiều lần.

 Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản
Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản

Sự phát triển của lĩnh vực hỗ trợ sinh sản (HTSS) đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Đáng chú ý là tỷ lệ thành công của các kỹ thuật HTSS bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các công nghệ đi kèm như xét nghiệm sàng lọc phôi, trẻ hóa buồng trứng,… GENTIS luôn tiếp cận, nghiên cứu và phát triển các xét nghiệm mới, đặc biệt là các ứng dụng cận lâm sàng trong HTSS nhằm đưa ra kết quả chính xác, nhanh, hiệu quả giúp bác sĩ lâm sàng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.

Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp
Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp

Ông Nguyễn Chung là cử nhân sinh học, làm kiểm dịch viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chức danh nghề nghiệp kỹ sư hạng III.

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.