Việt Nam tiếp tục giữ vị thế quan trọng trên thị trường quốc tế với xuất khẩu hoa hồi đạt gần 1.000 tấn trong tháng 9, mang về hơn 4,4 triệu USD, dù có sự giảm nhẹ so với cùng kỳ. Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chủ lực, chiếm hơn 63% tổng lượng xuất khẩu.

Tính lũy kế 9 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 11.193 tấn hoa hồi với tổng kim ngạch đạt 44,5 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước, lượng xuất khẩu tăng 14%, nhưng kim ngạch giảm 5%. Prosi dẫn đầu thị trường xuất khẩu, với 1.960 tấn, chiếm 17,5% thị phần ngành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo PROSEA (Plant Resources of South East Asia) – đơn vị nghiên cứu về tài nguyên thực vật ở Đông Nam Á – hồi là loài cây gia vị quý hiếm, thường gọi là hoa hồi hoặc đại hồi. Quả phơi khô của cây được sử dụng làm gia vị và dược liệu, mỗi năm chỉ thu hoạch được 2 vụ.

Trên thế giới, cây hoa hồi phân bố hạn chế, chủ yếu ở phía Bắc Việt Nam như Lạng Sơn (40.000 ha), Quảng Ninh (8.600 ha), Cao Bằng (4.500 ha) và một số vùng của Trung Quốc, đặc biệt là Quảng Tây (85% diện tích) và Vân Nam.

Một cây hồi phải từ 5 năm tuổi trở lên mới bắt đầu cho quả. Khi cây đạt 10 năm tuổi, năng suất có thể mang lại thu nhập tới 400 triệu đồng/ha/năm và duy trì ổn định trong nhiều năm tiếp theo

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), dẫn thông tin từ Hiệp hội Gia vị thế giới, Việt Nam là nước xuất khẩu hoa hồi lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc, với sản lượng hàng năm khoảng 22.000 tấn.

Hiện nay, mặt hàng này của Việt Nam được xuất khẩu tới hơn 70 thị trường, trong đó Ấn Độ, Mỹ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là ba thị trường tiêu thụ lớn nhất.

Không chỉ hoa hồi, Việt Nam còn là một trong những quốc gia xuất khẩu lớn nhiều loại gia vị phổ biến như hạt tiêu, quế, đặc biệt tại thị trường Ấn Độ. Giữa bối cảnh thị trường nhiều biến động, Ấn Độ nổi lên như điểm sáng quan trọng đối với hồ tiêu Việt Nam.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong tháng 9/2025, Việt Nam xuất khẩu 376 tấn hạt tiêu sang Ấn Độ, đạt 2,56 triệu USD. So với tháng trước, lượng và kim ngạch giảm nhẹ, nhưng so với cùng kỳ năm 2024, xuất khẩu tăng mạnh, lần lượt 39,3% về lượng và 32,1% về trị giá.

Năm 2024, ngành gia vị Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1,4 tỷ USD và đang hướng tới mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2025, trong đó hoa hồi tiếp tục là một trong những sản phẩm chủ lực.

Trên thị trường nội địa, hoa hồi có giá dao động 150.000–200.000 đồng/kg, chứng minh sức hút không chỉ về giá trị kinh tế mà còn về tính đa dụng, từ ẩm thực, y học đến công nghiệp chế biến. Loài cây này không chỉ đại diện cho nông nghiệp Việt Nam mà còn là minh chứng cho khả năng phát triển bền vững của các sản phẩm đặc sản địa phương.

Hà Trần (t/h)