Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

"Loạn phân lô, bán nền" tại Bảo Lộc, Bảo Lâm: Thanh tra và Công an tỉnh Lâm Đồng vào cuộc

Trước tình trạng một số cá nhân đứng ra thu mua gom đất nông nghiệp của người dân tại TP. Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, rồi dùng chiêu trò hiến đất làm đường, để phân lô tách thửa, sau đó rao bán dưới vỏ bọc dự án, mới đây Thanh tra tỉnh và Công an tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc, tiến hành kiểm tra, xác minh, làm rõ.

Kiểm tra, rà soát vẫn “bỏ lọt” sai phạm?

Liên quan đến hoạt động hiến đất mở đường, phân lô tách thửa tại địa bàn huyện Bảo Lâm, TP. Bảo Lộc, trước đó ngày 26/04/2021, Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lộc, Bảo Lâm kiểm tra, xác minh việc thực hiện các dự án bất động sản, hiến đất làm đường, phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, gây biến dạng cảnh quan môi trường trên địa bàn. Trong đó, có “Dự án” Khu nghỉ dưỡng Sun Valley, do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Khải Hưng (Khải Hưng Corp) làm chủ đầu tư.

Theo đó, Văn phòng đăng ký đất đai đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Bảo Lộc, các huyện Bảo Lâm, Lâm Hà kiểm tra, xác minh hiện trạng sử dụng đất (xây dựng nhà ở, sản xuất nông nghiệp, san gạt để làm đường giao thông). Đồng thời, cung cấp các thông tin về nguồn gốc đất đai (số thửa, tờ bản đồ, tổng diện tích, người sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), tổng số thửa sau khi tách.

Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lộc, Bảo Lâm kiểm tra, xác minh
"Dự án" Khu nghỉ dưỡng Sun Valley từng nằm trong danh sách kiểm tra, rà soát của Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Thuận Yến.

Các “dự án” được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Bảo Lộc chỉ tên kiểm tra, rà soát như: Đam B’ri Ecovill do Công ty Hưng Vượng Real làm chủ đầu tư; Golden City, đường Nguyễn Văn Cừ, P.Lộc Phát, do Công ty Era Holdings làm chủ đầu tư; Tropicana Garden do Công ty Hải Phát Land làm chủ đầu tư; Bảo Lộc Greenwich do Công ty Phú Hoàng Investment làm chủ đầu tư; La Beature & La Nature do Công ty Địa ốc Tín Thành và Công ty Bất động sản Ngọc Á Châu làm chủ đầu tư; 70 Dam B’ri do Công ty GM Holding làm chủ đầu tư; Farm Hill do Công ty TNT Group làm chủ đầu tư; Park Hill, tại Quốc lộ 20, xã Lộc An và dự án Forest Hill của Công ty CP Đầu tư Phúc Long PNJ; cùng Sun Flower Vilage và Pine Valley của Công ty Bất động sản Thanh Hưng.

Trong số các “dự án” được Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng yêu cầu rà soát, kiểm tra có “dự án” Khu nghỉ dưỡng Sun Valley của Khải Hưng Corp. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà sau đó kết quả kiểm tra, rà soát tại các “dự án” trên không được công khai thông tin.

Đến đầu tháng 11/2021, khi báo chí phản ánh về tình trạng một số cá nhân đứng ra thu mua gom đất nông nghiệp của người dân rồi dùng chiêu trò hiến đất làm đường để phân lô tách thửa sau đó rao bán với dự án gắn mác nghỉ dưỡng.

Mà điển hình quả đồi khoảng hơn 40ha, phủ xanh bởi chè và cà phê (có quỹ đất 1/3 ở mặt tiền đường Tản Đà, xã Đ’amBri, TP. Bảo Lộc và 2/3 thuộc xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm), thuộc sở hữu của nhiều cá nhân. Sau đó được Khải Hưng Corp công khai san gạt để phân lô, thi công, biến quả đồi này thành Khu nghỉ dưỡng Sun Valley Bảo Lộc..., thì UBND huyện Bảo Lâm mới rốn ráo vào cuộc kiểm tra, rà soát.

Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng từng yêu cầu kiểm tra, rà soát
Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng từng yêu cầu kiểm tra, rà soát "dự án" Sun Valley, nhưng "sai phạm" tại Khu nghỉ dưỡng Sun Valley của Khải Hưng Corp không bị phát hiện, xử lý. Ảnh: Thuận Yến.

Trong văn bản trả lời báo chí (ngày 18/11/2021), ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cho biết, khu đất 41ha hiện đang được Khải Hưng Corp rao bán được quy hoạch là đất ở nông thôn và được UBND huyện Bảo Lâm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 11 hộ gia đình, cá nhân, với diện tích khoảng 25ha, từ năm 2000 đến nay.

Đồng thời, ông Nguyễn Trung Thành cũng khẳng định các hộ gia đình này đã thực hiện các thủ tục hiến đất làm đường, chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa theo quy định.

Bên cạnh đó, cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, sau khi đối chiếu hồ sơ thì các khu đất được đặt theo tên tiếng nước ngoài do các hộ gia đình, cá nhân đứng tên, uỷ quyền cho các đơn vị bán hàng và rao bán trên mạng xã hội. Khải Hưng là đơn vị được uỷ quyền bán hàng và việc các đơn vị bán hàng tô vẽ thêm các tiện ích giống như dự án bất động sản, thì sẽ bị xử lý về quảng cáo không đúng sự thật theo quy định.

Ngoài ra, liên quan đến việc các đơn vị được các hộ dân ủy quyền bán hàng, đã tự đặt tên cho các khu đất đã được tách thửa là khu “nghỉ dưỡng, khu dân cư” và đặt tên bằng tiếng nước ngoài để bán hàng. ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cũng cho biết: Thời gian qua UBND huyện đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xử lý hành chính đối với một số đơn vị quảng cáo không đúng sự thật, như Farm Hill, Forest Hill, The Tropicana Garden, Green Wich…

Phó Chủ tịch UBND huyện, cùng thủ trưởng các đơn vi: Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Kinh tế và Hạ tầng; Thanh tra huyện; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, tham dự buổi làm việc với Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vào ngày 23/11/2021
Ngày 23/11/2021 Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cùng các đơn vị liên quan... Ảnh: Thuận Yến.

Cũng liên quan về việc hiến đất mở đường, phân lô tách thửa của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Bảo Lâm, ngày 22/11/2021, UBND huyện Bảo Lâm đã có thư mời ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện, cùng thủ trưởng các đơn vị: Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Kinh tế và Hạ tầng; Thanh tra huyện; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, tham dự buổi làm việc với Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vào ngày 23/11/2021 liên quan đến nội dung báo chí phản ánh về việc hiến đất mở đường, phân lô tách thửa của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra vào cuộc…

Cũng liên quan đến vấn đề hiến đất làm đường, tổ chức phân lô, bán nền thời gian qua trên địa bàn huyện Bảo Lâm và TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, ngày 19/11/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra, xác minh tin báo về tội phạm của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng về một số dấu hiệu sai phạm trong việc hiến đất mở đường, phân lô, tách thửa trái quy định trên địa bàn TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Cơ quan Cảnh sát điều tra yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng cung cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu có liên quan đến tin báo về tội phạm  đang điều tra, xác minh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra, xác minh tin báo về tội phạm của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng về một số dấu hiệu sai phạm trong việc hiến đất mở đường, phân lô, tách thửa trái quy định trên địa bàn TP. Bảo Lộc
Văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03), Công an tỉnh Lâm Đồng gửi Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh. Ảnh: Thuận Yến.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng, từ ngày 25/10/2021 đến ngày 10/11/2021, đơn vị chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và PTNN, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng và các phòng chuyên môn thành phố Bảo Lộc; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bảo Lộc, UBND phường Lộc Phát và xã Đam B'ri để tiến hành khám nghiệm hiện trường đối với 14 khu đất có biểu hiện tách thửa, hợp thửa và hiến đất mở đường không đúng quy định trên địa bàn phường Lộc Phát và xã Đam B'ri, TP. Bảo Lộc có liên quan đến tin báo của Thanh tra tỉnh.

Quả đồi rộng hơn 40ha (thuộc địa phận TP. Bảo Lộc và một phần huyện Bảo Lâm) trước đây được phủ xanh bởi chè và cà phê, nay bị san ủi,
Quả đồi rộng hơn 40ha (thuộc địa phận TP. Bảo Lộc và một phần huyện Bảo Lâm) trước đây được phủ xanh bởi chè và cà phê, nay bị Khải Hưng Corp san ủi, "cạo trọc" để phân lô, thi công... Ảnh: Thuận Yến.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai phối hợp xác định các nội dung về các tuyến đường trong khu vực khám nghiệm hiện trường được khởi công, xây dựng và hình thành trên đất nông nghiệp từ thời gian nào đến thời gian nào? Cơ sở xác định?; Việc ghi nhận các tuyến đường này trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho các hộ dân có phải là hình thức công nhận đường giao thông hay không? Cơ sở xác định?; Quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, kế hoạch sử dụng đất tại các khu đất đã khám nghiệm hiện trường? Việc hình thành các tuyến đường nêu trên có đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thành phố Bảo Lộc hay không?; Tuyến đường được hình thành không đúng với quy hoạch sử dụng đất và không đúng với mục đích sử dụng đất ban đầu thì có được xem là chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định hay không? Cơ sở xác định?; Tuyến đường được hình thành trên đất nông nghiệp - trồng cây lâu năm tại các khu vực khám nghiệm hiện trường có phải là phục vụ mục đích công cộng hoặc phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp hay không?

Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai cung cấp một số thông tin, tài liệu khác có liên quan (nếu có), phối hợp trả lời bằng văn bản, cung cấp hồ sơ, tài liệu sao y bản chính cho Cơ quan Công an tỉnh Lâm Đồng trước ngày 26/11/2021.

Phong Vân – Thuận Yến

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội
Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội

Được sự đồng ý của UBND TP. Hải Phòng và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 26/4, tại Nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp - Việt tổ chức khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.

Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024
Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024

Ngành Y tế Bắc Ninh bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ; thường trực đảm bảo ANTT, phòng chống cháy, nổ; kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống điện, nước đảm bảo an toàn. trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu
Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu

Kết quả xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu gạo năm 2023 và quý I/2024 đã rõ ràng. Xuất khẩu gạo đạt số lượng, giá trị lớn. Cùng với việc, Việt Nam được vay vốn để đầu tư dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao thì thương hiệu đang là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.