Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Chu Maohua, nhà nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại Ngân hàng Everbright Trung Quốc cho biết, sự cải thiện này cho thấy “nhu cầu thị trường phục hồi, hỗ trợ chính sách vĩ mô và mức cơ sở thấp của năm ngoái”.

Lợi nhuận trong lĩnh vực công nghiệp tăng theo sau sự tăng trưởng của sản lượng nhà máy nhờ xuất khẩu trong tháng qua, mặc dù doanh số bán lẻ bất ngờ chậm lại, cho thấy sự phục hồi vẫn chưa đồng đều.

Wei Ning, nhà phân tích của NBS cho biết: “Nhu cầu hiệu quả trong nước vẫn chưa đủ trong khi môi trường bên ngoài vẫn phức tạp và khắc nghiệt”.

Mối lo ngại về lợi nhuận suy giảm đang rình rập ngay cả đối với lĩnh vực xe điện quan trọng về mặt kinh tế của Trung Quốc, khi nhu cầu chậm lại và cuộc chiến giá cả tàn khốc ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới đè nặng lên các nhà sản xuất ô tô trong nước.

Dữ liệu ngành cho thấy lĩnh vực xe điện chiếm 23,5% doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc vào năm 2023, khi lĩnh vực sản xuất ô tô chiếm 8% GDP của Trung Quốc về mặt doanh thu.

Sự xói mòn lợi nhuận đang diễn ra trước các dấu hiệu tăng tốc sản lượng công nghiệp và xuất khẩu phục hồi cho thấy sự yếu kém của nhu cầu trong nước, mở ra cơ hội hỗ trợ chính sách nhiều hơn cho khu vực tư nhân.

Đầu tháng này, Trung Quốc đã công bố các biện pháp mạnh mẽ nhằm ổn định lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn và Bộ Tài chính nước này đã có bước khởi đầu trong việc phát hành 1.000 tỷ nhân dân tệ (138 tỷ USD) trái phiếu kho bạc đặc biệt dài hạn.

Dữ liệu của NBS cho thấy, các công ty nhà nước chứng kiến lợi nhuận giảm 2,8% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4, các công ty nước ngoài đạt mức tăng 16,7%, trong khi các công ty thuộc khu vực tư nhân ghi nhận mức tăng 6,4% trong cùng kỳ.

Hà Trần (t/h)