Theo điều tra, tháng 7/2022, Đào Thị Kiều Oanh nhờ người yêu đứng tên thành lập Công ty TNHH DVTM Quốc tế P&L có trụ sở ở quận Tân Bình, chuyên tư vấn các sản phẩm vay tín chấp. Ba tháng sau, Lê Thị Kim Hòa tham gia góp 300 triệu (50% vốn), mở thêm chi nhánh.

Hòa và Oanh tuyển nhiều nhân viên để thực hiện việc chiếm đoạt tiền của chủ thẻ Visa, Master... được các ngân hàng trong nước cấp. Sau đó, nhóm này lên mạng tìm mua thông tin các khách hàng sử dụng thẻ; đào tạo, hướng dẫn cấp dưới thực hiện hành vi phạm tội.

Những nghi can trong đường dây do Đào Thị Kiều Oanh cầm đầu. Ảnh: Công an cung cấp
Những nghi can trong đường dây do Đào Thị Kiều Oanh cầm đầu. Ảnh: Công an cung cấp

Thủ đoạn của nhóm này là gọi điện cho chủ thẻ tín dụng, xưng là nhân viên ngân hàng (nơi cấp thẻ), cho biết đang có chính sách khách hàng được miễn phí đổi 75% hạn mức trong thẻ sang rút tiền mặt; chuyển số tiền này thành các khoản trả góp 3, 6, 9 và 12 tháng lãi suất thấp.

Bình thường, mức phí rút tiền mặt đối với thẻ tín dụng rất cao, nên khi nhân viên của Oanh thông báo nội dung trên, nhiều chủ thẻ đã đồng ý "chính sách của ngân hàng".

Khi đó, nhóm Oanh và Hòa yêu cầu cung cấp thông tin, mã số trên thẻ, số OTP... để thực hiện các giao dịch, mua hàng hóa (không có thật) thông qua các cổng thanh toán điện tử (Alepay, Vimo). Mục đích là chuyển tiền vào tài khoản người bán (do Hòa và Oanh lập ra). Từ đây, chúng sẽ trích 75% số tiền để chuyển khoản lại cho chủ thẻ, phần còn lại chiếm đoạt.

Với việc làm trên, Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 10 đến 12/2022, nhóm này đã lừa 614 chủ thẻ tín dụng rút hơn 7,2 tỷ đồng, chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ.

Vụ án đang được mở rộng điều tra.

Minh Đức