Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mề đay cholinergic: Nguyên nhân và giải pháp từ Phụ Bì Khang

Mề đay cholinergic là một tình trạng bệnh mãn tính, thường xuất hiện do nhiệt độ cao hoặc đổ mồ hôi. Bệnh này gây ra những triệu chứng như nổi ban ngứa, sưng tấy,... dễ tái phát nên khiến người mắc rất khó chịu. Vậy, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết cách điều trị và phòng ngừa bệnh nổi mề đay cholinergic.

Bệnh mề đay cholinergic là gì?

Mề đay cholinergic là một dạng biến thể của mề đay thường xuất hiện ở những người có nhiệt độ cơ thể quá nóng hoặc đổ nhiều mồ hôi. Tình trạng này có đặc điểm như sau:

Các nốt phát ban xuất hiện nhanh chóng, thường trong vòng vài phút khi đổ mồ hôi, và có thể kéo dài từ 30 phút đến một giờ hoặc hơn trước khi biến mất. Thời lượng trung bình là khoảng 80 phút.

Cảm giác ngứa, rát, nóng trước khi bắt đầu xuất hiện nhiều đốm đỏ xung quanh.

Phát ban có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể nhưng nổi nhiều hơn ở thân trên và cánh tay. Đôi khi, các mẩn đỏ mọc dày và liên kết với nhau tạo thành một vết sưng lớn.

Những người bệnh bị nặng hơn có thể gặp các triệu chứng toàn thân như nhức đầu, tiết nước bọt, đánh trống ngực, ngất xỉu, khó thở, thở khò khè, đau quặn bụng và tiêu chảy.

Trường hợp hiếm nổi mề đay cholinergic có thể có các phản ứng nghiêm trọng hơn như sốc phản vệ.

Tương tự giống các loại mề đay khác, mề đay cholinergic không quá nguy hiểm đến tính mạng (trừ trường hợp có xuất hiện phù mạch ở thanh quản) nhưng lại gây ngứa ngáy khó chịu, bất tiện trong cuộc sống người bệnh.

Mề đay cholinergic có biểu hiện là các nốt đỏ nóng, ngứa
Mề đay cholinergic có biểu hiện là các nốt đỏ nóng, ngứa

Nguyên nhân gây nổi mề đay cholinergic

Mề đay cholinergic là bệnh da liễu do người bệnh phản ứng quá mẫn với các kích thích bên ngoài, dẫn đến kích hoạt acetylcholin (chất trung gian thúc đẩy tế bào mast làm tăng giải phóng histamin). Tác nhân dẫn đến sự quá mẫn này là do nhiệt độ cơ thể tăng cao dẫn đến đổ mồ hôi gây phát ban. Các yếu tố kích hoạt phổ biến cụ thể gồm: Tập thể dục, tắm nước nóng, xông hơi, nhiệt độ cao, tức giận, ăn thức ăn cay…

Những người có nhiều nguy cơ cao bị nổi mề đay cholinergic bao gồm:

Những người đã bị nổi mề đay mãn tính.

Người bị bệnh liên quan đến miễn dịch như hen suyễn, viêm mũi, viêm da cơ địa (chàm).

Tình trạng này xảy ra ở cả nam và nữ nhưng phổ biến hơn ở nam giới. Bệnh có xu hướng xuất hiện ở những người từ 10 đến 30 tuổi, sau đó tồn tại trong một thời gian khoảng vài năm và giảm nhẹ dần dần, nhiều trường hợp có thể khỏi hoàn toàn.

Tắm nước nóng có thể khiến mề đay cholinergic xảy ra
Tắm nước nóng có thể khiến mề đay cholinergic xảy ra.

Các yếu tố ảnh hưởng đến bệnh mề đay cholinergic

Người bệnh mề đay cholinergic thường có cơ địa dị ứng nên dễ bị tác động bởi các yếu tố ngoại lai, dẫn đến tái phát thường xuyên. Chẳng hạn:

Nhiệt độ theo mùa

Theo các bác sĩ, có 2 yếu tố để khởi phát mề đay cholinergic theo mùa, bao gồm: nhiệt gây ra bởi sự kích thích acetylcholin và sự giảm nhiệt độ môi trường xung quanh. Thực tế, một số người cho biết họ chỉ thấy các triệu chứng nổi mề đay cholinergic vào mùa đông khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc vận động mạnh.

Thân nhiệt

Trong nổi mề đay cholinergic, nhiệt độ của bề mặt da hay nhiệt độ trung bình của da không phải là yếu tố kích hoạt triệu chứng xảy ra, mà sự tăng hoặc giảm nhiệt độ trung bình của cơ thể mới là “thủ phạm” cho các vấn đề.

Ngoài ra, những người có tiền sử mắc các bệnh liên quan đếndị ứng như hen, viêm mũi dị ứng, viêm da cơ địa sẽ có nguy cơ bị mề đay cholinergic cao hơn.

Cách chữa mề đay cholinergic

Cũng giống các loại mề đay khác, điều quan trọng nhất khi chữa bệnh mề đay cholinergic là tránh các yếu tố làm nặng hoặc kích hoạt triệu chứng xảy ra. Bên cạnh đó, thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, cũng như nắm rõ về bệnh là những yếu tố quan trọng trong quá trình điều trị.

Ngoài các yếu tố bên ngoài, người bị mề đay cholinergic có thể sử dụng thuốc, bao gồm:

Thuốc chống dị ứng: (kháng histamin) dùng để giảm ngứa và kiểm soát các triệu chứng dị ứng. Đây là nhóm thuốc được dùng chính trong điều trị mề đay cholinergic. Thuốc hoạt động theo cơ chế cạnh tranh với histamin trong cơ thể tại thụ thể tương ứng giúp cải thiện các triệu chứng viêm, ngứa và mẩn đỏ.

Thuốc bôi ngoài da: Thuốc bôi steroid, nhóm thuốc này có chứa thành phần chính là steroid, giúp giảm ngứa nhanh, chống viêm hiệu quả. Tuy nhiên, thuốc sẽ không được dùng để điều trị bệnh mề đay mạn tính tự phát.

Một số thuốc có thể kiểm soát các triệu chứng của mề đay cholinergic khá tốt
Một số thuốc có thể kiểm soát các triệu chứng của mề đay cholinergic khá tốt.

Phụ Bì Khang – Giải pháp hỗ trợ kiểm soát mề đay cholinergic hiệu quả

Như chúng ta đã biết, có rất nhiều yếu tố có thể tác động đến bệnh mề đay cholinergic. Tuy nhiên, nguyên nhân chính gây bệnh mề đay nói chung và mề đay cholinergic nói riêng là do sự suy giảm các chức năng gan, thận, năng lượng tế bào và hệ miễn dịch trong cơ thể. Vì vậy, để cải thiện và phòng ngừa mề đay cholinergic là tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao chức năng gan, thận.

Thực tế, nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, ngoài thuốc chống dị ứng, người bị mề đay cần dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược để điều tiết công năng miễn dịch cho cơ thể. Có như vậy, bệnh mề đay dị ứng mới được điều trị triệt để và không bị tái phát trở lại. Và Phụ Bì Khang là sản phẩm đã được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao giải quyết được các yếu tố trên.

Phụ Bì Khang có thành phần chính từ Cao gan, cao nhàu,  L – carnitine fumarate. Nghiên cứu cho thấy:

Cao gan giúp tăng cường chức năng gan, tăng khả năng giải độc, bổ máu. Ngoài ra, Cao gan còn chứa nhiều sắt, protein, vitamin giúp bảo vệ tế bào gan, rất tốt cho những người uống nhiều thuốc trong thời gian dài.

Cao nhàu giúp thanh nhiệt, giải độc, phục hồi các tế bào bị tổn thương, tăng khả năng thải độc cho thận.

L – carnitine fumarate là 1 acid amin có trong sản phẩm khi phối hợp với Cao gan, Cao nhàu giúp bảo vệ tế bào, hỗ trợ quá trình chuyển hóa và cân bằng năng lượng, nâng cao hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể.

Nhờ tác động toàn diện đến các chức năng trong cơ thể, Phụ Bì Khang giúp giảm mề đay cholinergic dần dần và ngăn chặn tái phát.

Phụ Bì Khang – Giải pháp hỗ trợ điều trị mề đay cholinergic
Phụ Bì Khang – Giải pháp hỗ trợ điều trị mề đay cholinergic.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách trị nổi mề đay cholinergic. Bạn đừng quên uống thêm Phụ Bì Khang để giúp làm sạch mề đay, dịu ngay mẩn ngứa bạn nhé!

Thu Hoài

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc!

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).