Mới đây, Mercedes và Đại học College London (UCL) đã cùng nhau hợp tác thiết kế ra một thiết bị được gọi là áp suất không khí (CPAP). Trước diễn biến phức tạp đến từ dịch Covid-19, với việc sản xuất ra máy trợ thở sẽ giúp ích một phần nào trong công tác phòng chống dịch của Vương quốc Anh.

Hiện tại, mỗi ngày Mercedes sản xuất 1.000 thiết bị động cơ F1 - được gọi là trung tâm công nghệ Powertrain hiệu suất cao - để đáp ứng đơn đặt hàng 10.000 của chính phủ Anh cho NHS.

Ngoài ra, nhà máy còn sản xuất pít-tông và tăng áp cho các động cơ mà Mercedes đã sử dụng để giành sáu chức vô địch thế giới F1 liên tiếp.

Thiết bị hỗ trợ thở được thiết kế bởi Mercedes và University College LondonThiết bị hỗ trợ thở được thiết kế bởi Mercedes và University College London

Tuy nhiên, mới đây, Mercedes đã dừng hoạt động sản xuất động cơ công thức 1 để chuyển sang sản xuất máy chợ thở để hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 .

Đại diện hãng Mercedes cho biết: "Chúng tôi hy vọng với việc chuyển đổi này có thể giúp đối phó với khủng hoảng toàn cầu, phần nào đáp ứng, cung cấp đủ trang thiết bị cho bệnh nhân mắc Covid-19".

Từ ngày 18/3/2020, hệ thống truyền động hiệu suất cao của Mercedes (HPP), nơi cung cấp động cơ cho đội đua Mercedes F1, Racing Point và Williams, đã làm việc với UCL để giúp tăng quy mô sản xuất máy CPAP. Bắt đầu bằng cách tháo rời một thiết bị không có bằng sáng chế, nhóm nghiên cứu tại UCL đã xoay sở để thiết kế ngược lại thiết kế trong vòng chưa đầy 100 giờ để phù hợp hơn cho việc sản xuất hàng loạt nhanh chóng.

Thiết kế CPAP mới đã được NHS chấp thuận cho sử dụng và đang được chuẩn bị để triển khai nhanh chóng cho các bệnh viện trên cả nước.

Giáo sư Tim Baker [UCL Mechanical Engineering] cho biết: "Với nhu cầu cấp bách, chúng tôi rất biết ơn vì chúng tôi đã có thể giảm một quá trình có thể mất nhiều năm xuống chỉ còn vài ngày.

Từ việc được cung cấp tóm tắt, chúng tôi đã làm việc tất cả các giờ trong ngày, tháo rời và phân tích một thiết bị không có bằng sáng chế. Sử dụng mô phỏng máy tính, chúng tôi đã cải tiến thiết bị hơn nữa để tạo ra một phiên bản hiện đại phù hợp với sản xuất hàng loạt”.

Huy Trung (Dịch)