Cụ thể, ban quản lý dự án đã lấy ý kiến của trên 1.000 người thuộc nhiều lứa tuổi, nghề nghiệp và nơi cư trú. Kết quả hơn 80% người được khảo sát đánh giá tàu có thiết kế đẹp, hài hoà và trên 90% cho hay sẵn sàng sử dụng khi tuyến đường sắt đi vào hoạt động.
(Ảnh minh họa)
Các tiêu chí thiết kế của đoàn tàu metro được quan tâm là thời gian chính xác, không tắc đường, chỗ ngồi thoải mái, thiết kế hiện đại, màu sắc hài hòa.
Theo Ban Quản lý, khảo sát được thực hiện dưới hai hình thức trực tuyến và trực tiếp. Đối với trực tuyến, Ban quản lý ghi nhận hơn 22.000 lượt xem trên các phương tiện truyền thông.
Đại diện liên doanh nhà thầu cho biết, liên doanh sẽ cung cấp 10 đoàn tàu cho dự án, mỗi đoàn chứa 950 người.
Ông Ngụy Như Nguyện, đại diện Ban quản lý dự án thông tin, gói mua sắm 10 đoàn tàu giá trị 110 triệu Euro. Hiện tiến độ trên toàn tuyến đạt khoảng 45%, riêng đoạn đi trên cao (từ ga Nhổn đến Cầu Giấy) đạt 70%.
"Đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào giữa năm 2020, các tàu còn lại sẽ về vào cuối năm để vận hành toàn tuyến trên cao 8 km vào cuối năm 2020. Đến cuối năm 2022 sẽ thành toàn tuyến", ông Nguyện nói.
Đoàn tàu có ba màu chủ đạo là xanh mạ, hồng đỏ và ghi xám, lấy cảm hứng từ cây lúa, quả thanh long - nông sản đặc trưng của Việt Nam. Đơn vị thiết kế mất hàng năm để chọn màu sắc vừa đặc trưng cho Việt Nam, thủ đô Hà Nội, vừa phù hợp với điều kiện phần lớn quãng đường tàu di chuyển trên cao.
Liên doanh nhà thầu cho biết, tốc độ thiết kế của tàu tương ứng với các tàu đường sắt đô thị trên thế giới với vận tốc 80 km/h. Tuy nhiên, tốc độ thương mại khoảng 35-38km/h do khoảng cách giữa các ga ngắn và phụ thuộc vào trình độ vận hành của Việt Nam.
Trong khi đó, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, sau khi mẫu thiết kế được thành phố Hà Nội phê duyệt, đơn vị thiết kế và thi công của Pháp sẽ bắt đầu sản xuất.
Hằng Vương