Đây là bảng xếp hạng thường niên được Mibrand Việt Nam thực hiện và công bố lần đầu tiên từ năm 2017. Qua các năm, bảng xếp hạng thương hiệu ngân hàng của Mibrand đã trở thành nền tảng để các ngân hàng biết được vị trí thương hiệu của mình trên thị trường, từ đó cũng tìm ra những rủi ro, tiềm năng đồng thời đưa ra các định hướng chiến lược phát triển thương hiệu & tiếp thị truyền thông cho các năm sắp tới.

Top 30 ngân hàng có sức khỏe thương hiệu tốt nhất Việt Nam năm 2020Top 30 ngân hàng có sức khỏe thương hiệu tốt nhất Việt Nam năm 2020

Bảng xếp hạng được thực hiện dựa trên bộ công cụ đo lường sức khỏe thương hiệu Brand Beat Score lượng hóa mức độ hiệu quả trong việc xây dựng thương hiệu & truyền thông thông qua bộ các chỉ số đánh giá bằng phương pháp khảo sát 1.000 người sử dụng dịch vụ ngân hàng từ 18 tuổi trở lên trên khắp cả nước.

Đứng đầu bảng xếp hạng ngân hàng năm nay là Techcombank, với giá trị sức khỏe thương hiệu đạt 34.7 (tăng 7.4 điểm so với năm 2019), tiếp theo là BIDV với giá trị sức khỏe thương hiệu đạt 33.3 (giảm 0.3 điểm so với năm 2019). Đây là hai ngân hàng có sức khỏe thương hiệu vượt trội so với phần còn lại của bảng xếp hạng.

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã thay đổi đáng kể trong phương thức truyền thông & quảng cáo của các ngân hàng. Trong năm 2020, các ngân hàng hầu hết tập trung vào việc triển khai các hoạt động truyền thông trên nền tảng kỹ thuật số. Điều này đòi hỏi một sự mới lạ, độc đáo và sáng tạo của từng thương hiệu để cạnh tranh trên một môi trường khốc liệt như Digital Marketing.

Nổi bật trong 2020 phải kể đến sự nổi trội của ngân hàng BIDV khi thành công triển khai nhiều hoạt động và chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên nền tảng kỹ thuật số, kích thích được nhu cầu mua của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chỉ số hiệu quả quảng cáo & truyền thông của các ngân hàng trong Big 4 còn lại đều sụt giảm đáng kể so với năm 2019.

Với sự biến động thị trường cùng nhận thức ngày càng tăng của khách hàng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến dịch vụ và đưa ra các chiến lược truyền thông thích hợp. Bảng xếp hạng của Mibrand sẽ giúp các ngân hàng có cái nhìn tổng quan và chi tiết để đánh giá lại hiệu quả của các hoạt động truyền thông & xây dựng thương hiệu trong năm 2020. Từ đó có cơ sở để xây dựng và sửa đổi chiến lược phát triển thương hiệu một cách hiệu quả trong những năm tiếp theo.

Minh Anh