Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Miền Trung “bùng nổ” hội chợ

Tối 28/08, Công ty Toàn Diện tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Thương mại tại huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình sau bế mạc hội chợ tại huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị trước đó 02 ngày.

Hội chợ có sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp, hộ kinh doanh với hơn 140 gian hàng. Được biết, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình hàng năm vào dịp 02/09 địa phương này tổ chức các hoạt động mừng “Tết Độc Lập” rất lớn, trong đó không thể thiếu hoạt động hội chợ.

Tuy nhiên cũng như nhiều tỉnh thành khác, hai năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, nên các hoạt động hội chợ- xúc tiến thương mại đều bị đình đốn. Từ đầu năm 2022 cùng với việc dịch bệnh cơ bản được kiểm soát thì hội chợ- xúc tiến thương mại ở các tỉnh miền Trung đã  “bùng nổ” trở lại. Có địa phương tổ chức hội chợ liên tục dưới nhiều hình thức

Gian hàng các DN Hà Nội tại Hội chợ Festival Huế 2022
Gian hàng các DN Hà Nội tại Hội chợ Festival Huế 2022.

Nhiều nhất là Thành phố Đà Nẵng, theo kế hoạch, từ đầu năm đến cuối năm 2022 tổ chức không dưới 10 hội chợ từ cấp thành phố đến cấp quận, huyện.

Khởi đầu là "Hội chợ Xuân thành phố Đà Nẵng năm 2022" vào ngày 19/01, tiếp đó là Triển lãm VietBuild  với chủ đề "Xây dựng - Vật liệu xây dựng - Bất động sản & Trang trí nội ngoại thất" từ 18/05; Hội chợ quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang Kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2022 vào ngày 03/08; Hội chợ Hàng Việt từ ngày 05/10; Hội chợ VITM Danang 2022 với Chủ đề “Du lịch MICE, GOLF và Nghỉ dưỡng” 09/12/2022… Hội chợ cấp quận huyện có Hội chợ- Triễn lãm của VCCU ở Phường Hoà Cường tháng 05/2022,  Hội chợ Nông nghiệp Hoà Vang 18/08…

Hội chợ Tiểu vùng sông Mê Kông- Quảng Trị 2022
Hội chợ Tiểu vùng sông Mê Kông- Quảng Trị 2022.

Dù ít hơn Đà Nẵng, nhiều tỉnh miền Trung khác cũng tổ chức các hội chợ có tiếng vang như Hội chợ Kết nối Cung- Cầu Bình Định 24/06; Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực Miền Trung - Tây Nguyên năm 2022 tại tỉnh Ninh Thuận ngày 18/08; Hội chợ Công nghiệp-Thương mại tỉnh Quảng Ngãi từ ngày 09/07; TechFest Quang Nam 2022 từ 16/06; Hội chợ Festival Huế 24/06; Hội chợ Tiểu vùng Mê Kông- Quảng Trị từ 24/07; Hội chợ Thương mại Bắc Trung bộ- Quảng Bình 2022…

Nhìn chung các hội chợ ở miền Trung từ đầu năm đến nay tuy số lượng có nhiều, trên dưới 200 gian hàng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tham quan, mua sắm của người tiêu dùng khi nhiều thương hiệu lớn vẫn chưa tham gia, các đơn vị tổ chức hội chợ dù tích cực vận động nhưng nhà tài trợ không có mấy nên công tác tổ chức rất khó khăn

Hội chợ Quảng Bình 2022
Hội chợ Quảng Bình 2022.

Trong số các nhà tổ chức hội chợ người ta dễ dàng thấy nổi trội hơn cả là Công ty cổ phần Nam Việt- Galaxy, … một doanh nghiệp có bề dày về tổ chức hội chợ, thường đứng tên các hội chợ lớn có nguồn kinh phí hỗ trợ của nhà nước. Hay Công ty Đất Việt;  Công ty Phúc Hậu…Một số Công ty dù rất cố gắng vẫn không cạnh tranh nối đành phải về tổ chức ở các hội chợ huyện như Công ty Tiến Lợi, Công ty Toàn Diện, Công ty Tân- Hà Winpro; Công ty Hà My… Đáng tiếc là một số doanh nghiệp tổ chức hội chợ có uy tín tại miền Trung như Công ty Trung Việt, Công ty Phương Nam… vẫn chưa thấy xuất hiện trong năm 2022 này.

Trao đổi với PV Thương hiệu & Công luận ông Nguyễn Hữu Hưng-Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị cho biết: các Công ty tổ chức hội chợ bây giờ chủ yếu là tự bỏ kinh phí ra cân đối thu chi, không có nguồn hỗ trợ của nhà nước. Các hội chợ đã giúp khuấy động thị trường đang bị trầm lắng do dịch bệnh hơn năm nay. Đây là sự cố gắng lớn, Sở rất ủng hộ!

Gian hàng cờ bạc tại một hội chợ
Gian hàng cờ bạc tại một hội chợ.

Điều đó là đúng! Từ đây đến cuối năm chắc chắn sẽ còn nhiều hội chợ, trong đó chủ yếu là cấp huyện và mong rằng “bùng nổ” hội chợ là niềm vui của thị trường của xã hội. Đừng để hội chợ trở thành nỗi buồn khi không quản lý kỹ; dẫn đến hàng gian, hàng giả, hàng không có xuất xứ, không niêm yết giá… Hội chợ đội lốt, trá hình cờ bạc thì là mối lo lớn của người người tiêu dùng

                                                                                                Trần Minh Tích



Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.