Theo báo cáo từ Momentum Works – tổ chức phân tích thị trường có trụ sở tại Singapore, Mixue đã nộp hồ sơ niêm yết lên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong vào ngày 1/1. Tính đến cuối tháng 9/2024, chuỗi này sở hữu 45.302 cửa hàng.  

Chỉ trong một năm, Mixue từ vị trí thứ tư đã vươn lên dẫn đầu ngành F&B toàn cầu, vượt qua McDonald's (khoảng 43.000 cửa hàng) và Starbucks (khoảng 40.199 điểm bán). Hãng cũng bỏ xa đối thủ nội địa Luckin Coffee, hiện có 21.343 cửa hàng.

Trong hơn 45.000 cửa hàng của Mixue trên toàn cầu, khoảng 2.900 điểm bán hoạt động dưới thương hiệu phụ Lucky Cup, tập trung vào mảng cà phê.  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: internet)

Ngoài Trung Quốc, Mixue sở hữu 4.792 cửa hàng tại 11 quốc gia, trong đó Indonesia và Việt Nam là hai thị trường lớn nhất với lần lượt 2.667 và 1.304 cửa hàng.  

Theo báo cáo từ Momentum Works, Mixue đóng góp hơn 70% trong tổng số 6.100 cửa hàng mà các chuỗi F&B Trung Quốc đã mở tại Đông Nam Á. Đơn vị này cũng nhận định rằng mô hình kinh doanh và chiến lược của Mixue có nhiều điểm khác biệt so với các thương hiệu Trung Quốc khác.

Dù dẫn đầu về số lượng cửa hàng, Mixue vẫn đứng thứ 4 về doanh thu trong nhóm các chuỗi đồ uống mới làm (freshly-made beverages), với doanh thu ước tính 6,5 tỷ USD trong năm qua, xếp sau Starbucks, Inspire Brands và Tim Hortons.  

Tại Việt Nam, Mixue gia nhập thị trường từ năm 2008 dưới tên Công ty TNHH Snow King Global, có trụ sở tại Thanh Xuân, Hà Nội. Đến tháng 4/2023, thương hiệu này đã cán mốc 1.000 cửa hàng tại Việt Nam chỉ sau chưa đầy 5 năm mở rộng.

Doanh thu thuần của Mixue và các hãng trà sữa khác trên thị trường.
Doanh thu thuần của Mixue và các hãng trà sữa khác trên thị trường.

Mixue ghi dấu ấn với các sản phẩm chủ lực là trà sữa và kem, nổi bật nhờ mức giá cạnh tranh chỉ từ 25.000 - 35.000 đồng, thấp hơn đáng kể so với nhiều thương hiệu cùng phân khúc.  

Tại Việt Nam, Mixue áp dụng chiến lược linh hoạt theo xu hướng tiêu dùng. Khi thị trường trà sữa dần bão hòa, hãng chuyển hướng tập trung vào kem tươi, tinh gọn menu trà sữa và duy trì giá cả phải chăng để tiếp cận đối tượng học sinh, sinh viên.

Theo báo cáo từ Vietdata, trong năm 2023, Mixue ghi nhận doanh thu gần 1.260 tỷ đồng, tăng hơn 160% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng hơn 200%, phản ánh sự đóng góp mạnh mẽ của mô hình nhượng quyền vào hiệu quả tài chính của công ty.

Hà Trần (t/h)