Mở lại các đường bay quốc tế thường lệ từ ngày 1/1/2022
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Đến nay, ngành hàng không đã chuẩn bị sẵn sàng các kế hoạch để mở lại đường bay quốc tế. Khi các hãng hàng không có kế hoạch gửi Cục, chúng tôi sẽ căn cứ vào tình hình và các điều kiện để cấp phép bay cho các hãng".
Vị này cho hay: "Việc mở lại đường bay quốc tế có ý nghĩa rất quan trọng vào thời điểm này, không chỉ giúp các hãng hàng không thoát khỏi khó khăn mà mở đường bay quốc tế còn là để kích cầu nền kinh tế".
Hiện nay, Cục Hàng không sẽ mở lại 9 đường bay quốc tế là trên tinh thần thực hiện từng bước, tránh gây tâm lý hoảng sợ, hoang mang trong dư luận. Làm sao để người dân yên tâm mở cửa lại an toàn và bền vững. Giai đoạn sau sẽ mở lại 15 đường bay.
Việc mở lại đường bay quốc tế đòi hỏi hành khách phải đáp ứng được các điều kiện yêu cầu chung phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh là có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi).
Thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh. Khi nhập cảnh Việt Nam phải cài đặt và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định của Việt Nam (đối với khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ thì khuyến khích sử dụng)…
Đến nay, các hãng hàng không cũng đã sẵn sàng các kịch bản để mở lại đường bay quốc tế đón khách, hãng hàng không Vietjet đã công bố các đường bay thẳng đầu tiên đến Nga và châu Âu. Vé máy bay quốc tế sẽ được các hãng hàng không mở bán khi được cấp phép.
Bên cạnh đó, Vietjet dự kiến khai thác đường bay Hà Nội - Moscow với tần suất 2 chuyến/tuần vào các ngày thứ 4 và Chủ nhật, từ ngày 3/7/2022.
Vietjet cũng khai thác đường bay TP.HCM - Moscow, nối chuyến tại Hà Nội với cùng thời gian và tần suất bay. Đường bay Nha Trang - Moscow dự kiến khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần vào các ngày thứ 2 và thứ 6 từ ngày 10/7/2022. Các chuyến bay quốc tế sẽ được mở bán vé máy bay 2 chiều.
Tương tự, Bamboo Airways sẽ triển khai đường bay thẳng thường lệ kết nối TP.HCM (Việt Nam) với TP Melbourne (Úc) ngay từ đầu năm 2022, khi điều kiện thị trường cho phép.
Tần suất khai thác dự kiến ban đầu là 2 chuyến khứ hồi/tuần. Tần suất này sẽ được nâng dần lên 4 chuyến/tuần, theo nhu cầu thị trường. Đồng thời, hãng cũng xem xét xúc tiến đường bay thẳng thường lệ kết nối Thủ đô Hà Nội với Melbourne.
Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, khi bay thường lệ, chi phí các hãng hàng không sẽ giảm bớt, là cơ sở điều chỉnh giá vé thấp để hành khách đi lại. Đặc biệt, việc miễn cách ly cho khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine có kết quả xét nghiệm âm tính cũng giảm chi phí cho hành khách khi không phải cách ly tập trung.
Trang Nguyễn























