Chiều ngày 15/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu trên toàn quốc nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc gặp mặt - Ảnh VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn, Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan.

60 nhà giáo tiêu biểu đại diện cho hơn 1,6 triệu giáo viên cả nước đã tham dự cuộc gặp mặt. Từ 251 nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2024, Bộ GD&ĐT chọn được 40 nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu đại diện các cấp học, vùng miền và đại diện cho hơn 1,6 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý các cấp trong cả nước được gặp mặt Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, còn có 20 nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Buổi gặp mặt, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Thủ tướng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với nhà giáo nói riêng và sự nghệp giáo dục, đào tạo nói chung. Đây là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn cho các thầy, cô giáo trên mọi miền của Tổ quốc; đồng thời, thể hiện sự trân trọng, tri ân và tôn vinh nhà giáo, nghề giáo trong sự nghiệp "trồng người".

Các nhà giáo tiêu biểu tại cuộc gặp mặt - Ảnh VGP/Nhật Bắc
Các nhà giáo tiêu biểu tại cuộc gặp mặt - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Động lực để nhà giáo cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục

Cô Nguyễn Thị Chuyên, Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Mường Toong số 1, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên: Bao nhiêu năm gắn bó với ngành Giáo dục, tôi đã chứng kiến sự thay đổi không ngừng của ngành giáo dục. Điện Biên là một tỉnh biên giới thuộc phía Tây của Tổ quốc, với vị trí địa lý rất xa, người dân ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, khi tiếp xúc với giáo dục phổ thông còn hạn chế.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển không ngừng của đất nước, những bản làng vùng cao của Điện Biên cũng không ngừng nỗ lực để hòa nhịp vào công cuộc này. Trong những năm gần đây có nhiều trường được xây dựng, với các trang thiết bị dạy học hiện đại như máy tính, máy chiếu. Có những ngôi trường mới như thế là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là đối với sự nghiệp giáo dục ở những vùng khó khăn như Điện Biên. Đó là động lực để những người làm nghề như chúng tôi cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục ở vùng biên cương.

Cô Nguyễn Thị Chuyên, Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Mường Toong số 1, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên phát biểu - Ảnh VGP/Nhật Bắc
Cô Nguyễn Thị Chuyên, Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Mường Toong số 1, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên phát biểu. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Nghề giáo là nghề cao quý, nghề không "trồng cây vào đất nhưng lại cho đời những trái ngọt hương thơm"

Cô Bùi Thị Loan, Giảng viên bộ môn tâm lý trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ: Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và nỗ lực của bản thân, tôi may mắn đạt một số thành tích trong hướng dẫn học sinh phổ thông đạt giải cao trong sáng tạo khoa học, cũng như là sinh viên nghiên cứu khoa học đạt giải nhất toàn quốc và giải nhì cuộc thi nghiên cứu khoa học Phenikaa.

Bằng sự say mê nghiên cứu khoa học, tôi cũng là tác giả của các giải pháp 2 lần huy chương vàng, 2 lần huy chương bạc của Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật và giải khuyến khích toàn quốc. Tất cả các giải pháp nghiên cứu khoa học do tôi làm chủ nhiệm đều được công nhận về hiệu quả và tính ứng dụng không chỉ trong phạm vi tỉnh Phú Thọ mà còn trong các vùng lân cận. Kêu gọi đóng góp chung tay của các cán bộ cộng đồng để bảo vệ trẻ em bị xâm hại là hướng nghiên cứu chuyên sâu mà tôi lựa chọn.

Được làm việc và phát triển trong môi trường đại học trên quê hương đất tổ, tôi luôn tự hào nghề giáo là nghề cao quý, sáng tạo, nghề không "trồng cây vào đất nhưng lại cho đời những trái ngọt hương thơm". Tôi tự thấy bản thân cần không ngừng nỗ lực trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức, các hành vi ứng xử sao cho phù hợp với giảng viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ và đổi mới sáng tạo nghiên cứu khoa học. Qua đó, mong muốn truyền lửa khát khao nghiên cứu khoa học tới sinh viên, học sinh và giúp các em tự tin hình thành trí tuệ, bản lĩnh.

Cô Bùi Thị Loan, Giảng viên bộ môn tâm lý trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ - Ảnh VGP/Nhật Bắc
Cô Bùi Thị Loan, Giảng viên bộ môn tâm lý trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Tôi muốn bày tỏ lòng cảm ơn chân thành nhất tới sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo, đây là nguồn động lực vô cùng lớn lao để chúng tôi nỗ lực hơn nữa, xác định rõ trách nhiệm của mình và tâm huyết, cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp "trồng người".

"Tôi luôn tin, luôn mong vào một tương lai tươi sáng hơn cho học trò của mình"

Cô Đào Thị Huế, Chủ tịch Công đoàn Trường Nuôi dạy trẻ em khiếm thị Hải Phòng: Đối với giáo viên, thật hạnh phúc khi học trò của mình giỏi giang, chăm ngoan và có thể đạt được thành tích cao trong các cuộc thi quốc gia, quốc tế.

Nhưng đối với người thầy dạy những đứa trẻ em khuyết tật như chúng tôi thì hạnh phúc đến từ những điều rất là nhỏ nhoi, rất bình dị trong công việc hàng ngày. Hạnh phúc đó là khi các em tới trường có thể thực hiện được những kỹ năng sống hàng ngày, chẳng hạn như là có thể mặc quần áo, tự xúc cơm ăn, các em đến lớp biết chào cô, biết nhận ra lớp của mình, các em có thể viết được những dòng chữ vụng về trên tấm thiếp tặng cô ngày 20/11.

Và niềm vui mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm khi các em có hiểu biết hơn, có thể tự tay làm ra những sản phẩm vụng về như là những chiếc túi giấy, những cốc nến thơm, những bức tranh đính đá tỉ mỉ được cộng đồng đón nhận và các em nhận được những đồng tiền công đầu tiên do chính bàn tay của mình làm ra.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn: Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt và ưu tiên phát triển lực lượng đội ngũ nhà giáo - Ảnh VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt và ưu tiên phát triển lực lượng đội ngũ nhà giáo. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Thực sự khi chứng kiến được điều đó thì hạnh phúc không thể nào diễn tả được đối với một người giáo viên, đối với một người cha, người mẹ có một đứa trẻ khuyết tật như vậy. Với bản thân tôi, rất là xúc động khi được nói lên tiếng lòng của một giáo viên vô cùng đặc biệt. Tôi luôn tin rằng nếu tôi được lựa chọn lại nghề nghiệp của mình thì tôi cũng sẽ vẫn luôn chọn những đứa trẻ khuyết tật làm học trò thân yêu của mình và tôi cũng luôn tin, luôn mong vào một tương lai tươi sáng hơn cho những học trò của mình. Tôi tin rằng với sự dạy dỗ yêu thương, chăm sóc của cha mẹ, các thầy cô và sự quan tâm của cộng đồng xã hội thì với những đứa trẻ đó sẽ giống như những cây non còn khiếm khuyết có thể vươn lên đón ánh sáng mặt trời.

Mỗi thầy giáo, mỗi cô giáo hãy là tấm gương sáng về rèn đức - luyện tài, yêu nghề - yêu người

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, trong không khí ấm áp, thân tình kỉ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11) - ngày "Tết" của các thầy cô, niềm vui của các học sinh, sinh viên, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ đây là ngày thiêng liêng, thể hiện tình cảm, sự trân trọng, yêu quý, tự hào với các thầy cô giáo, khẳng định truyền thống "tôn sư, trọng đạo" của dân tộc Việt Nam.

"Ngày 20/11, mỗi người đều thấy tự hào, nghĩ về thầy cô, trường lớp nhiều hơn với những kỷ niệm không thể nào quên được", Thủ tướng chia sẻ.

Với tâm trạng của một người học trò, một người đã tham giảng dạy và một phụ huynh học sinh, Thủ tướng vui mừng được chào đón những thầy cô giáo tiêu biểu, những người đã có nhiều đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước, đại diện cho 1,6 triệu thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên cả nước.

Với tình cảm chân thành, sự tri ân sâu sắc, Thủ tướng nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo có mặt tại buổi gặp mặt và thân ái gửi đến các thế hệ nhà giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các nhà giáo tiêu biểu - Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các nhà giáo tiêu biểu. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Xây nền tương lai cho bao thế hệ học trò

Thủ tướng nêu rõ, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng hiền tài là những giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc ta; là một nhân tố quan trọng tạo nên trí tuệ, đạo đức, văn hoá và con người Việt Nam.

"Những câu ca dao, tục ngữ "Không thầy đố mày làm nên"; "Ơn thầy soi lối mở đường/Cho con vững bước dặm trường tương lai", "Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy/Nghĩ sao cho bõ những ngày ước ao" và nhiều câu khác ca ngợi các thầy cô, được truyền dạy từ đời này sang đời khác", Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng nhắc lại, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - người Thầy vĩ đại của dân tộc luôn đánh giá cao vai trò của thầy cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục. Người nhấn mạnh: "Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người"; "Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Không có giáo dục, không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế văn hóa"; "Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh...".

Theo Thủ tướng, suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, giáo dục luôn đồng hành, vun đắp cho nền văn hiến lâu đời của dân tộc, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong từng thời kỳ, đóng góp rất quan trọng.

Từ xa xưa, hình ảnh ông đồ đã trở thành biểu tượng của trí tuệ, của cốt cách thanh tao, là sự ngưỡng mộ của nhân dân. Trong những ngày đầu năm mới, việc xin chữ ông đồ đã trở thành nét đẹp truyền thống, hoạt động văn hóa đầy ý nghĩa.

Trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, ngành giáo dục đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diệt giặc dốt, xóa nạn mù chữ, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, tôi luyện lý tưởng, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão…, đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

"Và có những "người thầy" lịch sử làm nên lịch sử của dân tộc. Đó là thầy giáo trẻ Nguyễn Tất Thành từ mái trường Dục Thanh mang lòng yêu nước nồng nàn, ý chí sắt đá dấn thân đi tìm đường cứu nước. Đó là thầy giáo Võ Nguyên Giáp quyết định buông tay phấn, gia nhập Mặt trận Việt Minh, cùng quân và dân ta làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Đó là bao thế hệ thầy cô cùng các em sinh viên xếp bút nghiên lên đường đi chiến đấu...", Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và các nhà giáo tiêu biểu - Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và các nhà giáo tiêu biểu. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Theo Thủ tướng, trong công cuộc đổi mới, ngành giáo dục đã không ngừng phát triển, đổi mới về tư duy, nhận thức và phương thức; cả quy mô và chất lượng dạy và học, đóng góp to lớn cho tiến trình đổi mới và hội nhập của đất nước. Nước ta từ một quốc gia nghèo khó, lạc hậu, bị tàn phá nặng nề sau chiến tranh chuyển mình thành nước có quy mô kinh tế thứ 34 thế giới năm 2023; từ một nước phải chống "giặc đói, giặc dốt", hơn 90% dân số mù chữ trở thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới và xếp hạng 59 thế giới về chất lượng giáo dục. Theo Thủ tướng, một trong những nguyên nhân quan trọng là nhờ truyền thống văn hóa – lịch sử hào hùng, nền tảng giáo dục, lòng yêu nước, tinh thần vượt qua khó khăn, gian khổ để vươn lên, càng áp lực lại càng nỗ lực.

Đặc biệt, triển khai các nghị quyết của Đảng, trong đó có Nghị quyết số 29-NQ/TW, sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần tích cực nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Một số kết quả nổi bật như quy mô và mạng lưới các cơ sở giáo dục, đào tạo phát triển rộng khắp, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập đa dạng của người dân, đáp ứng nhu cầu tự phấn đấu, vươn lên, khát khao được đi học, cống hiến, khẳng định mình, vượt qua giới hạn của chính bản thân mình của mỗi người.

Hệ thống giáo dục quốc dân ngày càng hoàn thiện theo hướng mở và liên thông, tiệm cận với chuẩn mực quốc tế. Chất lượng giáo dục ở các cấp học tiếp tục được nâng lên.

Công bằng trong tiếp cận giáo dục có nhiều tiến bộ, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, lao động nông thôn, các đối tượng chính sách và người có hoàn cảnh khó khăn.

Các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tiếp tục xếp hạng cao và tăng thứ bậc trên các bảng xếp hạng uy tín quốc tế. Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia có kết quả thi Olympic quốc tế cao nhất thế giới.

Giáo dục nghề nghiệp ngày càng phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng, góp phần nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, tăng năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo động lực phát triển. Lao động Việt Nam từng bước tham gia và đảm nhận nhiều vị trí công việc trước đây do chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hóa, trình độ ngày càng được nâng cao.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định: Vượt qua sự tàn phá của chiến tranh, những khó khăn do bao vây, cấm vận..., ngành giáo dục Việt Nam đã vươn lên, khẳng định mình, đạt được những thành tựu rất đáng tự hào so với quy mô nền kinh tế, thu nhập bình quân đầu người và cơ sở vật chất…

Những trang vàng của sự nghiệp giáo dục và đào tạo là do biết bao thế hệ đội ngũ nhà giáo viết nên - những người luôn giữ lửa nghề, say nghề, yêu nghề; luôn nỗ lực tu dưỡng, không ngừng nâng cao năng lực, khắc phục nhiều khó khăn, vượt qua nhiều thách thức, hết mình gieo mầm tri thức, nuôi dưỡng ước mơ, khơi dậy đam mê, khơi nguồn sáng tạo, xây nền tương lai cho bao thế hệ học trò.

Đến nay, tính cả khối công lập và ngoài công lập, trên cả nước hiện có 1,6 triệu nhà giáo ở tất cả các cấp học từ mầm non, phổ thông, dạy nghề, và đại học. So với năm học 2022-2023, số lượng giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông tăng thêm 17.000 giáo viên. Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục giảm hơn 700 người.

PV (lược thuật)