Mỹ phẩm Korena: Nhiều vấn đề cần được làm rõ? - Hình 1

Trang website bizschool.vn đang “chém gió”

Nội dung trên trang website bizschool.vn “chém gió”, “Học viện kinh doanh mỹ phẩm BizSchool được thành lập với sứ mệnh tạo dựng một vạn đại lý thành công trên toàn quốc, đem những trải nghiệm thực tế và kiến thức kinh doanh mỹ phẩm được chứng minh là thực chiến; tham gia BizSchool bạn sẽ có cơ hội học tập trao đổi với rất nhiều giảng viên có tiếng…”. Không khỏi giật mình với cái tên “Học viện; giảng viên có tiếng”, nhưng thực chất chỉ là một trang web đăng tải những video giới thiệu về sản phẩm và hướng dẫn cách sử dụng do đơn vị này thực hiện.

Trang website còn giới thiệu, Học viện kinh doanh mỹ phẩm được sáng lập bởi Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Korena. Tuy nhiên, tra cứu trên các cổng thông tin về doanh nghiệp thì không công ty nào có tên như vậy (?!).

Mỹ phẩm Korena: Nhiều vấn đề cần được làm rõ? - Hình 2

Trang website korena.vn đang quảng cáo bán sản phẩm

Trong vai người có nhu cầu mua hàng, PV liên hệ tới số điện thoại (0901018789) trên website dailymypham.korena.vn và korena.vn để tìm hiểu về nguồn gốc sản phẩm. Nhân viên nghe máy giới thiệu “Dây chuyền sản xuất và nguyên liệu bên em nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc, nhưng đóng gói ở Việt Nam để phù hợp với khí hậu và làn da, cũng như túi tiền của người Việt. Nhà máy sản xuất bên em hiện ở quận Bình Tân (HCM). Khi chị đăng ký mua hàng để bán, với đơn hàng đầu tiên trên mỗi sản phẩm, nếu tổng giá trị 3 triệu đồng, bên em sẽ chiết khấu 39%; đơn hàng có tổng giá trị 7 triệu, thì chiết khấu 49%...”.

Chỉ tính đơn giản, ví dụ sản phẩm Kem dưỡng trắng da toàn thân Whitening Body Lotion Korena có giá thành 480.000đ/hộp, nếu chiết khấu cho người bán hàng lên đến 49% (tương đương 235,200đ), như vậy còn lại giá trị là 51% (244,800đ), trong đó bao gồm tiền mua nguyên liệu sản xuất, chi phí nhân công, hao mòn máy móc, chi phí vận chuyển, phí quản lý, phí đầu tư… Không hiểu giá trị thực của sản phẩm có tương ứng với chất lượng đem lại cho người sử dụng(?).

Mỹ phẩm Korena: Nhiều vấn đề cần được làm rõ? - Hình 3

Trụ sở làm việc Công ty TNHH Korena Cosmetics tại tầng 7 - A3, tòa nhà Thăng Long Garden, số 250 Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Để tìm hiểu, PV đã đến địa chỉ thể hiện trên website, tại căn phòng tầng 7 - A3, tòa nhà Thăng Long Garden, số 250 Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), trụ sở làm việc sơ sài không biển hiệu. Làm việc với PV, ông Nguyễn Tiến Dũng giới thiệu là chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Korena Cosmetics cho biết: “Bên tôi chỉ là đơn vị bán hàng, còn sản xuất là một đơn vị khác”.

Khi hỏi “đơn vị nào sản xuất?” ông Dũng trả lời “Chúng tôi không thể tiết lộ đơn vị sản xuất được”(?!)

Cũng theo ông Dũng: “Công ty tôi đang phân phối 13 sản phẩm như các loại kem dưỡng trắng da ngày và đêm, sữa rửa mặt, kem trị mụn, kem trị nám….”

Nhận thấy, các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, nhưng trên vỏ hộp lại thể hiện bằng tiếng Anh, một số sản phẩm được dán tem phụ nhưng chữ quá nhỏ rất khó đọc, thông tin trên tem phụ cũng không đầy đủ, không thể hiện rõ ràng đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối sản phẩm (?)

Việc “nhập nhèm” thông tin trên bao bì nhãn mác, đơn vị này đã vi phạm Nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ - ban hành ngày 14/4/2017 về việc ghi nhãn hàng hóa. Tại điều 7,10, 12, 15 Nghị định này thể hiện: “Nếu là hàng sản xuất trong nước, thì những nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn phải được ghi bằng tiếng Việt; tên hàng hóa, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, tên riêng của tổ chức, cá nhân và địa danh ghi trên nhãn hàng hóa không được viết tắt”...

Thiết nghĩ, nếu các sản phẩm mang thương hiệu Korena đảm bảo chất lượng theo quy định, tương ứng với giá trị thực mà người tiêu dùng mua để sử dụng, thì tại sao đơn vị này không dám công bố đơn vị sản xuất sản phẩm (?!)

Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm những vi phạm (nếu có) nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng./.

 Thanh Bình