Mỹ thừa nhận hai thảm kịch máy bay Boeing 737 MAX ‘có điểm tương đồng’
The FAA, các dữ liệu theo dõi từ vệ tinh cùng chứng cứ thực tế tại hiện trường cho thấy có mối liên hệ giữa các chuyển động của máy bay Ethiopia với các chuyển động của máy bay hãng Lion Air gặp nạn trước đó.
Trước đó, quan chức thuộc hãng Lion Air từng phát biểu rằng các cảm biến trên máy bay đã cung cấp thông tin sai lệch trong 4 chuyến bay cuối cùng, và các thông tin sai này đã kích hoạt lệnh tự động chúi mũi máy bay. Các phi công trong chuyến bay gặp nạn đã không thể ngừng được lệnh này.
Một máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp trục trặc và rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh sáng 10/3, khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng.
Không lâu sau vụ việc, người ta xác định chiếc máy bay xấu số là Boeing 737 800 MAX (hay Boeing 737 MAX 8), cùng loại với chiếc thực hiện chuyến bay JT 610 gặp nạn hồi tháng 10/2018 ở Indonesia làm 189 người thiệt mạng.
Đặc điểm chung của hai vụ tai nạn này là hai chiếc máy bay gặp nạn chỉ vừa đi vào hoạt động thời gian ngắn.
Đường bay của chiếc Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines
Thêm vào đó, hai chiếc máy bay đều gặp sự cố khi vừa cất cánh. Theo Reuters, chiếc Boeing 737 của Ethiopian Airlines rơi sau khi cất cánh chưa đầy 6 phút.
Trong vụ rơi máy bay của hãng Lion Air, 2 viên phi công điều khiển chiếc Boeing 737 thông báo khẩn máy bay gặp sự cố và đề nghị quay trở lại sân bay chỉ 13 phút sau khi cất cánh.
Một điểm đáng lưu ý nữa là cả hai chuyến bay gặp nạn của Ethiopia và Indonesia dường như đều xảy ra do lỗi kĩ thuật, với việc đường bay của cả hai chiếc Boeing 737 MAX 8 không ổn định sau khi cất cánh.
Đường bay của chiếc Boeing 737 MAX của hãng Lion Air
Trong vụ rơi máy bay Indonesia, chiếc phi cơ thay đổi độ cao liên tục trước khi rơi. Ở thời điểm chạm vào mặt nước biển, chiếc Boeing đạt vận tốc khoảng 1.000km. Các nhân chứng nói rằng họ đã nghe thấy tiếng nổ lớn vào thời điểm thảm kịch xảy ra.
Trong khi đó, theo dữ liệu từ trang theo dõi hàng không Flightradar24, tốc độ của chiếc Boeing 737 của hãng Ethiopian Airlines cũng không ổn định sau khi nó cất cánh. Vào thời điểm chạm đất, máy bay gây tiếng nổ lớn, chứng tỏ nó đã lao xuống đất với độ chúc mũi lớn.
Bản đồ thể hiện tốc độ và độ cao của máy bay JT 610 khi gặp nạn (trên) và trong một chuyến bay thông thường
Ở động thái liên quan mới nhất, Văn phòng điều tra và phân tích An toàn Hàng không Dân dụng Pháp (BEA) cho biết họ sẽ chịu trách nhiệm phân tích các hộp đen của máy bay Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Ethiopia bị rơi hồi cuối tuần trước gần thủ đô Addis Ababa.
Tính đến ngày 13/3, đã có hơn 50 nước và vùng lãnh thổ quyết định cấm máy bay Boeing 737 MAX hoạt động hoặc đi qua không phận sau các vụ tai nạn thảm khốc của Hãng Lion Air hồi tháng 10.2018 và Hãng Ethiopian Airlines hôm 10/3. Dù cả hai chiếc máy bay gặp nạn đều thuộc dòng 737 MAX 8 nhưng một số nước đình chỉ cả phiên bản MAX 9.
Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Trump cũng dã thông báo với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng Mỹ sẽ ngừng bay tất cả "máy bay 737 MAX 8, 737 MAX 9 và các máy bay liên quan đến dòng này".
Theo vietnamfinance.vn