Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ thừa nhận hai thảm kịch máy bay Boeing 737 MAX ‘có điểm tương đồng’

Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) ngày 13/3 xác định có “vài điểm tương đồng” giữa vụ máy bay Boeing 737 rơi ở Ethiopia mới đây và thảm kịch trước đó của hãng hàng không Lion Air của Indonesia.

Mỹ thừa nhận hai thảm kịch máy bay Boeing 737 MAX ‘có điểm tương đồng’ - Hình 1

Mỹ thừa nhận hai thảm kịch máy bay Boeing 737 MAX ‘có điểm tương đồng’

The FAA, các dữ liệu theo dõi từ vệ tinh cùng chứng cứ thực tế tại hiện trường cho thấy có mối liên hệ giữa các chuyển động của máy bay Ethiopia với các chuyển động của máy bay hãng Lion Air gặp nạn trước đó.

Trước đó, quan chức thuộc hãng Lion Air từng phát biểu rằng các cảm biến trên máy bay đã cung cấp thông tin sai lệch trong 4 chuyến bay cuối cùng, và các thông tin sai này đã kích hoạt lệnh tự động chúi mũi máy bay. Các phi công trong chuyến bay gặp nạn đã không thể ngừng được lệnh này.

Một máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp trục trặc và rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh sáng 10/3, khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng.

Không lâu sau vụ việc, người ta xác định chiếc máy bay xấu số là Boeing 737 800 MAX (hay Boeing 737 MAX 8), cùng loại với chiếc thực hiện chuyến bay JT 610 gặp nạn hồi tháng 10/2018 ở Indonesia làm 189 người thiệt mạng.

Đặc điểm chung của hai vụ tai nạn này là hai chiếc máy bay gặp nạn chỉ vừa đi vào hoạt động thời gian ngắn.

Mỹ thừa nhận hai thảm kịch máy bay Boeing 737 MAX ‘có điểm tương đồng’ - Hình 2Đường bay của chiếc Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines

Thêm vào đó, hai chiếc máy bay đều gặp sự cố khi vừa cất cánh. Theo Reuters, chiếc Boeing 737 của Ethiopian Airlines rơi sau khi cất cánh chưa đầy 6 phút.

Trong vụ rơi máy bay của hãng Lion Air, 2 viên phi công điều khiển chiếc Boeing 737 thông báo khẩn máy bay gặp sự cố và đề nghị quay trở lại sân bay chỉ 13 phút sau khi cất cánh.

Một điểm đáng lưu ý nữa là cả hai chuyến bay gặp nạn của Ethiopia và Indonesia dường như đều xảy ra do lỗi kĩ thuật, với việc đường bay của cả hai chiếc Boeing 737 MAX 8 không ổn định sau khi cất cánh.

Mỹ thừa nhận hai thảm kịch máy bay Boeing 737 MAX ‘có điểm tương đồng’ - Hình 3

Đường bay của chiếc Boeing 737 MAX của hãng Lion Air

Trong vụ rơi máy bay Indonesia, chiếc phi cơ thay đổi độ cao liên tục trước khi rơi. Ở thời điểm chạm vào mặt nước biển, chiếc Boeing đạt vận tốc khoảng 1.000km. Các nhân chứng nói rằng họ đã nghe thấy tiếng nổ lớn vào thời điểm thảm kịch xảy ra.

Trong khi đó, theo dữ liệu từ trang theo dõi hàng không Flightradar24, tốc độ của chiếc Boeing 737 của hãng Ethiopian Airlines cũng không ổn định sau khi nó cất cánh. Vào thời điểm chạm đất, máy bay gây tiếng nổ lớn, chứng tỏ nó đã lao xuống đất với độ chúc mũi lớn.

Mỹ thừa nhận hai thảm kịch máy bay Boeing 737 MAX ‘có điểm tương đồng’ - Hình 4

Bản đồ thể hiện tốc độ và độ cao của máy bay JT 610 khi gặp nạn (trên) và trong một chuyến bay thông thường

Ở động thái liên quan mới nhất, Văn phòng điều tra và phân tích An toàn Hàng không Dân dụng Pháp (BEA) cho biết họ sẽ chịu trách nhiệm phân tích các hộp đen của máy bay Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Ethiopia bị rơi hồi cuối tuần trước gần thủ đô Addis Ababa.

Tính đến ngày 13/3, đã có hơn 50 nước và vùng lãnh thổ quyết định cấm máy bay Boeing 737 MAX hoạt động hoặc đi qua không phận sau các vụ tai nạn thảm khốc của Hãng Lion Air hồi tháng 10.2018 và Hãng Ethiopian Airlines hôm 10/3. Dù cả hai chiếc máy bay gặp nạn đều thuộc dòng 737 MAX 8 nhưng một số nước đình chỉ cả phiên bản MAX 9.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Trump cũng dã thông báo với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng Mỹ sẽ ngừng bay tất cả "máy bay 737 MAX 8, 737 MAX 9 và các máy bay liên quan đến dòng này".

Theo vietnamfinance.vn

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.