Đã điều chỉnh nội dung quảng cáo sau phản ánh
Theo đó, những đoạn mô tả sản phẩm Na’li NMN Collagen với các cụm từ như “Tăng cường sinh lý cho cả nam và nữ”, “tăng cường trí nhớ”, “giúp sáng mắt”, “chống lão hóa”… hay “thần dược”, “đảo ngược lão hóa”, “kéo dài tuổi thọ” đã không còn xuất hiện trên trang. Thay vào đó, nội dung hiện tại chỉ còn giới thiệu công dụng dưới dạng hỗ trợ, đúng với phạm vi mà một sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe được phép công bố.
Cụ thể, ại địa chỉ website https://yensaoyenna.com/, quảng cáo sản phẩm Na’li NMN Collagen (750.000 đồng/sản phẩm) có công dụng: “Hỗ trợ chống oxy hóa”, ‘Hỗ trợ cải thiện độ ẩm, độ đàn hồi cho da”, “Hỗ trợ giảm các triệu chứng khô da, nhăn da”.

Ngoài ra, website này cũng đã nhấn mạnh, sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Đây là một tín hiệu tích cực, cho thấy đơn vị phân phối sản phẩm đã tiếp thu phản ánh và có động thái điều chỉnh phù hợp với quy định của pháp luật, đặc biệt là Thông tư 43/2014/TT-BYT về quản lý nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh rằng việc điều chỉnh chỉ diễn ra sau khi có phản ánh từ báo chí, điều này đặt ra câu hỏi về tính chủ động và ý thức tuân thủ pháp luật của đơn vị kinh doanh.

Cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên môi trường mạng. Bởi lẽ, chỉ một thời gian ngắn “vượt rào” trong quảng cáo cũng có thể khiến người tiêu dùng hiểu lầm, tin tưởng sai lệch vào công dụng sản phẩm, dẫn đến những hệ quả đáng tiếc về sức khỏe và tài chính.
Trong khi chờ sự siết chặt hơn từ phía cơ quan chức năng, người tiêu dùng vẫn cần tỉnh táo, thận trọng trước những lời quảng cáo có cánh, đặc biệt với các sản phẩm được giới thiệu là “cải lão hoàn đồng” hay “thần dược”.
Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin trước đó, sản phẩm Na’li NMN Collagen do Công ty cổ phần Tập đoàn Yến Na phân phối, đang có dấu hiệu quảng cáo vượt quá công dụng thực tế, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về khả năng điều trị sinh lý.

Cụ thể, tại địa chỉ website https://yensaoyenna.com/ đang quảng cáo, rao bán sản phẩm Na’li NMN Collagen (750.000 đồng/sản phẩm) có công dụng: “Tăng cường sinh lý cho cả nam và nữ”, “tăng cường trí nhớ”, “giúp sáng mắt”, “chống lão hóa”…
Ngoài ra, website này cũng quảng cáo: “Na’li NMN Collagen có hàm lượng NMN cao so với các sản phẩm khác trên thị trường hiện nay, NMN được biết là “thần dược” đảo ngược lão hóa, chăm sóc sức khỏe toàn diện kéo dài tuổi thọ”; “Na’li NMN Collagen được chiếc xuất từ động vật giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn và phát huy hiệu quả. Không làm tăng cân, hiệu quả cao gấp 7 lần collagen thông thường”…
Tương tự, tại website https://saostar.asia/ quảng cáo: “NMN, “thần dược” đảo ngược lão hóa, không chỉ giúp cải thiện trí nhớ mà còn tăng cường sinh lý cho cả nam và nữ”; “Na’li NMN Collagen được xem như một thần dược cải lão hoàn đồng của hàng triệu cô gái Nhật”…

Với những lời quảng cáo “có cánh”, nhiều người tiêu dùng đang hiểu sai công dụng của những sản phẩm này, lầm tưởng chúng là “thuốc chữa bách bệnh”, dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe.
Động thái tích cực nhưng có thực sự tự giác?
Việc điều chỉnh nội dung sau khi có phản ánh từ báo chí là tín hiệu tích cực, cho thấy sự phản hồi trước sức ép dư luận và phần nào thể hiện thái độ hợp tác từ phía doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần đặt câu hỏi: nếu không có phản ánh công khai, liệu những nội dung vi phạm có tiếp tục tồn tại và phát tán đến người tiêu dùng?
Điều này đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý trong việc giám sát và xử lý vi phạm quảng cáo trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe – một thị trường đang tăng trưởng nhanh nhưng cũng đầy rủi ro nếu thiếu kiểm soát chặt chẽ.
Câu chuyện của Na’li NMN Collagen không phải là cá biệt. Trên thị trường hiện nay, rất nhiều sản phẩm được quảng bá với những ngôn từ hấp dẫn, thậm chí mang màu sắc "thần kỳ", vượt xa bản chất thật của sản phẩm. Hàng loạt thương hiệu lợi dụng xu hướng “chống lão hóa”, “tái tạo tế bào”, “bổ sung NMN” những khái niệm vốn còn đang trong giai đoạn nghiên cứu, để tiếp cận và đánh vào tâm lý lo ngại tuổi tác của người tiêu dùng.

Đây là một thực trạng cần được chấn chỉnh từ gốc, không chỉ qua các biện pháp xử lý khi có sự việc xảy ra, mà còn cần sự chủ động từ doanh nghiệp trong việc tuân thủ quy định pháp luật, cũng như từ cơ quan chức năng trong khâu hậu kiểm, giám sát thường xuyên và xử phạt đủ sức răn đe.
Theo Luật sư Đặng Văn Dũng, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai, Luật Quảng cáo năm 2012 và Thông tư 09/2015/TT-BYT, thực phẩm bảo vệ sức khỏe không được quảng cáo gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh. Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi tại Nghị định 128/2022/NĐ-CP, hành vi quảng cáo sai bản chất, gây nhầm lẫn thực phẩm thành thuốc có thể bị xử phạt từ 30 triệu đồng.
Trường hợp nếu quảng cáo có yếu tố lừa dối người tiêu dùng, cung cấp thông tin không đúng sự thật, doanh nghiệp còn có thể bị xử lý theo Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP với mức phạt bổ sung gồm: Tháo gỡ quảng cáo sai phạm, cải chính công khai, thu hồi sản phẩm và đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với hành vi vi phạm nhiều lần hoặc có tính chất nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
“Nếu các đơn vị có hành vi sử dụng nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội, người nổi tiếng (KOL) để quảng sai sự thật, tùy vào tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 38/2021 hoặc xử lý hình sự về tội Quảng cáo gian dối, theo điều 197 Bộ luật Hình sự.
Theo quy định tại khoản 5 Điều 34 NĐ 38/2021/NĐ-CP thì mức phạt đối với hành vi quảng cáo sai sự thật, không đúng hoặc gây nhầm lẫn khiến người tiêu dùng hiểu sai về sản phẩm là phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng; tổ chức vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 120 triệu đồng đến 160 triệu đồng.
Nếu tổ chức, cá nhân đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi quảng cáo không đúng sự thật theo quy định của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo mà vẫn tiếp tục vi phạm thì có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 197 của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)” – Luật sư Dũng cho biết thêm.
NMN (Nicotinamide Mononucleotide) là tiền chất của NAD+, một phân tử quan trọng trong quá trình trao đổi chất và được cho là có liên quan đến quá trình lão hóa. Một số nghiên cứu sơ bộ cho thấy NMN có thể giúp cải thiện chức năng tế bào và làm chậm quá trình lão hóa. Tuy nhiên, các nghiên cứu này chủ yếu được thực hiện trên động vật, và chưa có đủ bằng chứng khoa học để khẳng định hiệu quả tương tự ở người.
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chưa công nhận NMN là thành phần an toàn trong thực phẩm chức năng. Vào năm 2022, FDA đã yêu cầu loại bỏ NMN khỏi danh mục thực phẩm bổ sung tại Hoa Kỳ .
Hoàng Bách
























