Đối với cấp tiểu học, Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố sẽ chỉ đạo các trường tiểu học tiếp tục thực hiện hiệu quả kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày. Trong quá trình triển khai, cần lưu ý điều chỉnh hợp lý thời gian bắt đầu và kết thúc các buổi học, cũng như thời gian nghỉ giải lao. Bên cạnh đó, cần tăng cường tổ chức các hoạt động ngoài giờ chính khóa như vui chơi, câu lạc bộ, thư viện, văn nghệ, thể thao... nhằm đảm bảo các hoạt động này tuân thủ đúng quy định.

Đối với cấp trung học: Chọn các trường THCS, THPT thuộc địa bàn thành phố Nam Định và huyện Nghĩa Hưng để triển khai thí điểm. Thời gian thí điểm: 2 tuần thực học, bắt đầu từ ngày 3/3 đến hết ngày 14/3/2025.
Các trường cần triển khai thực hiện đầy đủ và đúng nội dung chương trình chính khóa theo quy định của Bộ GD&ĐT, bảo đảm không gây quá tải cho học sinh và giáo viên, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường. Cần đảm bảo định mức tiết dạy của giáo viên theo quy định và thực hiện đầy đủ các hoạt động sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn cùng các hoạt động khác theo yêu cầu. Các tổ/nhóm chuyên môn cần chỉ đạo điều chỉnh kế hoạch giáo dục, kế hoạch môn học và phân phối chương trình sao cho phù hợp và thống nhất với kế hoạch giáo dục chung của nhà trường.
Các trường THCS, THPT không tham gia thí điểm nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm từ các đơn vị thí điểm và tổ chức họp để dự kiến điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, bảo đảm sẵn sàng khi triển khai chính thức dạy học 5 ngày/tuần.
Việc tiếp tục triển khai kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học và thí điểm mô hình dạy học 5 ngày/tuần (nghỉ học vào thứ Bảy và Chủ nhật) đối với cấp trung học nhằm mục đích tạo điều kiện cho học sinh có thêm thời gian tự học và tham gia các hoạt động bổ ích, từ đó phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất. Đồng thời cũng giúp giáo viên có thêm thời gian để tự học, nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, đặc biệt là chất lượng các giờ học chính khóa. Các trường học có thể phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.
Vân Anh























