Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nâng cao hiệu quả ứng dụng mã số mã vạch với hàng hóa trong siêu thị

Nhằm nâng cao uy tín và hiệu quả kinh doanh của đơn vị thông qua việc đảm bảo chất lượng thông tin liên quan mã số mã vạch (MSMV), Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã tổ chức Hội thảo Nâng cao hiệu quả ứng dụng MSMV đối với các sản phẩm, hàng hóa trong siêu thị Việt Nam.

 

Phát biểu khai mạc, ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng nhấn mạnh: MSMV được áp dụng cách đây hơn 40 năm. Hiện MSMV đã rất thân quen với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ, được sử dụng thông dụng ở mọi nơi, mọi lúc, đặc biệt trong thương mại hiện đại. MSMV là công cụ thuận lợi cho hoạt động quản lý tự động của đa ngành, đặc biệt MSMV được ứng dụng trong chuỗi cung ứng đem lại hiệu quả cho hoạt động quản lý bán hàng tại siêu thị, quản lý xuất nhập khẩu tại các kho và trung tâm phân phối...

Hiện nay, khoảng 23.000 doanh nghiệp Việt Nam đã đăng ký sử dụng MSMV tạo thuận lợi cho hàng triệu sản phẩm của Việt Nam gắn MSMV đầu 893 lưu thông trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, việc sử dụng MSMV ở nước ta còn nhiều hạn chế. Tình hình vi phạm sử dụng MSMV đang có chiều hướng gia tăng (như hiện tượng sử dụng MSMV không đăng ký, chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cũng như chất lượng in, sử dụng MSMV nước ngoài không khai báo hoặc không được chủ sở hữu mã cho phép/ủy quyền...) dẫn đến tình trạng thông tin sản phẩm trao đổi trong chuỗi cung ứng bị sai lệch gây nhầm lẫn trong khâu quản lý, đặt/bán hàng, giao nhận, vận chuyển, thanh toán..., ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và hiệu quả của các đơn vị ứng dụng MSMV cụ thể là các siêu thị.

Nâng cao hiệu quả ứng dụng mã số mã vạch với hàng hóa trong siêu thị - Hình 1

Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng giới thiệu việc xây dựng và triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về MSMV, phần mềm Scan & Check quét mã vạch trên điện thoại di động và các giải pháp MSMV để xác thực nguồn gốc sản phẩm; phổ biến văn bản pháp quy về quyền, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với việc sử dụng MSMV.

Tham luận về vấn để ứng dụng công nghệ cao trong công tác chống hàng giả và an toàn thực phẩm, đại diện Quỹ Chống hàng giả Việt Nam cho biết: “Hiện Quỹ phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và các lực lượng chức năng như quản lý thị trường, tổng cục hải quan... đang triển khai các giải pháp chống hàng giả của tập đoàn SICPA của Thụy Sỹ. Vừa qua, chúng tôi đã ký hợp tác với SICPA của Thụy Sỹ để triển khai hai giải pháp chống giả cho Chính phủ Việt Nam là giải pháp Sicpatrace và Petromark.

Trong đó, giải pháp Sicpatrace sẽ cho phép đánh dấu định vị theo dõi giám sát toàn bộ quá trình, đường đi của hàng hóa và Petromark là giải pháp giúp Chính phủ kiểm soát toàn bộ quá trình kinh doanh xăng dầu từ các khâu nhập khẩu, sản xuất đến vận tải, chống pha chế, chống gian lận. Đặc biệt, tem chống giả của Sicpatrace không thể làm giả được và tem được làm từ 4 đến 6 lớp, mỗi lớp tích hợp nhiều giải pháp.

Hàng hóa ngoài đánh dấu bằng tem còn được đánh dấu bí mật, trong quá trình kiểm tra người tiêu dùng có thể dùng điện thoại di động để quét và các lực lượng chức năng cũng có thiết bị riêng để truy xuất được nguồn gốc chính xác nhất. Ngoài việc đánh dấu nó còn theo dõi định vị được toàn bộ quá trình thực hiện”.

Về vấn đề MSMV với thương mại hiện đại Việt Nam, ông Vũ Vinh Phú, nguyên PGD Sở Thương mại Hà Nội, nguyên Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội cho biết:

"Việc áp dụng MSMV ngày càng phổ biến hơn, quy mô lớn hơn, các chức năng của MSMV được mở rộng. Ngoài việc thanh toán tiền hàng cho khách, còn làm nhiệm vụ quản lý giá, dự trữ hàng hóa, chất lượng hàng hóa và hạn sử dụng, phát hiện hàng giả, công tác kho vận (logistic)… MSMV không chỉ áp dụng vào khâu bán lẻ mà còn lan tỏa sang các lĩnh vực khác như ăn uống, chăm sóc sức khỏe, quản lý hành chính, bảo mật…

Có thể nói, việc áp dụng MSMV là không có giới hạn, chỉ có điều là chúng ta chưa nghiên cứu hết để ngày càng phát huy hiệu quả công cụ này".

Tại buổi hội thảo, các đại biểu, đại diện các doanh nghiệp, siêu thị... đều sôi nổi tham luận về các vấn đề liên quan đến việc ứng dụng MSMV đối với các sản phẩm, hàng hóa trong siêu thị; các giải pháp MSMV trong xác thực nguồn gốc, triệu hồi sản phẩm, phục vụ bán lẻ để cùng nhau đưa ra những giải pháp, phương thức đổi mới giúp hoạt động ứng dụng MSMV đạt hiệu quả cao nhất.

Đỗ Uyên

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.