# rau quả
Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu rau quả
Người tiêu dùng Việt Nam đã chi gần 2 tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong năm 2022. Đây là số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan.
Trong tháng 4, xuất khẩu rau quả tăng đột biến
Theo số liệu thống kê, trong tháng 4, rau quả xuất khẩu giúp nước ta thu về 410 triệu USD, tăng đột biến 175% so tháng 4/2022. Trong 4 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu rau quả đạt 1,39 tỷ USD, tăng 19,4% so cùng kỳ năm ngoái.
Trong 5 tháng đầu năm: Xuất khẩu rau quả đạt gần 1,9 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu rau củ 5 tháng đầu năm tăng 29% so năm ngoái, đạt gần 1,9 tỷ USD. Trong đó, sản lượng xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc đạt 805 triệu USD, chiếm 59% về thị phần. Sản phẩm được ưa chuộng nhấ là thanh long, sầu riêng, chuối...
6 tháng: Xuất khẩu rau quả tăng kỷ lục, thu về gần 2,8 tỷ USD
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu rau quả đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng hơn 63% so cùng kỳ 2022 và gần bằng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2022.
Đến trung tuần tháng 10, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước đạt xấp xỉ 523 tỷ USD
Số liệu từ Tổng cục Hải quan thể hiện: Từ 1-15/10, xuất khẩu cả nước đạt 14,2 tỷ USD. Trong các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, có 04 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trong nửa đầu tháng 10. Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước đạt xấp xỉ 523 tỷ USD.
Việt Nam là nguồn cung sầu riêng lớn thứ hai vào Trung Quốc
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã nhập khẩu gần 1,359 triệu tấn sầu riêng, với tổng giá trị 6,4 tỷ USD, sản lượng tăng 88% và giá trị tăng 81% so với cùng kỳ năm 2022.
Rau quả sang thị trường EU vẫn còn khó khăn, thách thức
Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thị phần mặt hàng rau quả của Việt Nam chỉ chiếm 0,18% tổng giá trị nhập khẩu tại EU cho dù đây là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất thế giới với kim ngạch nhập khẩu hàng năm lên tới 150 tỷ USD.
Sau Trung Quốc, ASEAN là thị trường rau quả số 2 của Việt Nam
Tại Diễn đàn xuất khẩu rau quả nằm trong khuôn khổ Triển lãm HortEx Vietnam 2024 tại TP. HCM, bà Lê Thị Mai Anh, Trưởng Phòng Đông Nam Á (ASEAN) và hợp tác khu vực, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) thông tin, ASEAN là thị trường rau quả lớn thứ 2 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc.
Xuất khẩu rau quả tăng mạnh
Hiệp hội Rau quả Việt Nam vừa công bố kim ngạch xuất khẩu rau quả đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, với sầu riêng là sản phẩm chủ lực, đạt giá trị 2,5 tỷ USD. Các loại trái cây khác như thanh long, chuối, mít và xoài cũng đóng góp đáng kể vào tăng trưởng xuất khẩu.