# Luật Quản lý thuế

Hướng tới chính sách thuế minh bạch, đáp ứng yêu cầu thực tế
Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã được Quốc hội chính thức thông qua vào ngày 13/6/2019 và sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2020. Ở thời điểm hiện tại, Luật này chưa có hiệu lực nên vẫn còn sớm để đưa ra những đánh giá về ưu và nhược điểm.

Ngày 13/6, Quốc hội biểu quyết ba luật và thảo luận về hai dự án luật
Tiếp tục chương trình kỳ họp 7, sáng 13/6/2019, Quốc hội biểu quyết Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Luật Đầu tư công (sửa đổi) và thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi).
Sẽ phân loại hộ kinh doanh để áp dụng hình thức quản lý thuế
Vừa qua, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến về Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), trong đó, điểm đáng chú ý là các quy định mới nhằm siết chặt việc quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh. Dự kiến phân loại hộ kinh doanh quy mô lớn để áp dụng hình thức quản lý thuế phù hợp.

Bắc Ninh: Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động mua bán, cung cấp hàng hoá trên nền tảng số
Tại Văn bản số 2471/UBND-KTTH, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động mua bán, cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng số đối với doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019.

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2022/NĐ-CP Luật Quản lý thuế
Tổng cục Thuế vừa có Công điện số 13/CĐ-TCT ngày 30/10/2022 về triển khai Nghị định số 91/2022/NĐ-CP ngày 30/10/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2022/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định chi tiết về một số điều của Luật Quản lý thuế.

Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn bị xử phạt như thế nào?
Không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn.

Giảm chi thường xuyên, tập trung cho đầu tư phát triển
Đó là nhấn mạnh khi thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Chứng khoán, Luật Quản lý thuế.

Đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế thay thế
Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế thay thế nhằm đổi mới toàn diện hoạt động quản lý thuế theo hướng hiện đại, hiệu quả, công tác quản lý thuế thống nhất, công khai, minh bạch.

Đánh thuế cổ tức bằng cổ phiếu: Cổ đông chưa lãi đã phải nộp thuế?
VCCI cho rằng việc đánh thuế thu nhập cá nhân ngay khi nhận cổ tức bằng cổ phiếu là chưa hợp lý, bởi nhà đầu tư chưa có thu nhập thực tế nhưng vẫn phải nộp thuế. Quy định này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cả nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Bỏ thuế khoán từ năm 2026: Hộ kinh doanh sẽ không còn lo thủ tục rườm rà
Tại hội thảo góp ý dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, đại diện Cục Thuế và giới chuyên gia đều cam kết sẽ xây dựng cơ chế đơn giản, dễ thực hiện nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi bỏ thuế khoán sang hình thức khai báo doanh thu thực tế.

Minh bạch hóa quản lý thuế: Dự thảo Luật mới siết chặt kỷ luật, mở rộng nguồn dữ liệu
Thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) nhằm tạo ra một hành lang pháp lý chặt chẽ hơn, nâng cao hiệu quả quản lý, đồng thời chống lại các hành vi gian lận và trốn thuế. Dự thảo không chỉ mở rộng quyền công khai thông tin người nộp thuế mà còn đưa ra những quy định mạnh mẽ nhằm bảo vệ sự minh bạch, công bằng và kỷ cương trong công tác quản lý thuế.

Tự quản trị thuế: Mỗi người dân vừa là người nộp thuế cũng chính là người quản lý thuế
Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi từ mô hình hộ khoán sang mô hình kê khai toàn diện. Đây không chỉ là thay đổi trong quản lý thuế mà còn là bước chuyển về tư duy quản lý. Người dân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp phải chủ động kê khai, tự quản lý nghĩa vụ thuế của mình, thay vì phụ thuộc vào cơ chế khoán như trước đây.









