Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga nêu điều kiện ngừng chiến dịch quân sự ở Ukraine "ngay lập tức"

Nga sẽ ngừng chiến dịch quân sự tại Ukraine ngay lập tức nếu Kiev đáp ứng một số điều kiện, trong đó có ngừng các hành động quân sự, thay đổi hiến pháp, công nhận Crimea thuộc Nga.

Nga nêu điều kiện ngừng chiến dịch quân sự ở Ukraine ngay lập tức - 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: TASS).

Reuters dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay 7/3 cho biết, Nga đã tuyên bố với phía Ukraine rằng, Moscow sẽ ngừng chiến dịch quân sự ở Ukraine "ngay lập tức" nếu Kiev đáp ứng các điều kiện mà Nga đưa ra.

"Họ (Ukraine) cần phải sửa đổi hiến pháp theo đó Ukraine sẽ từ bỏ mọi ý định gia nhập bất cứ liên minh nào. Chúng tôi cũng đã nói với họ về việc họ nên công nhận bán đảo Crimea là một phần lãnh thổ của Nga và họ cũng cần công nhận Donetsk và Lugansk là các nhà nước độc lập. Chỉ vậy thôi. Chúng tôi sẽ ngừng chiến dịch quân sự ngay lập tức", ông Peskov nói.

Đây có thể coi là tuyên bố rõ ràng nhất từ trước đến nay của Nga về các điều khoản mà nước này muốn áp đặt với Ukraine để chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt khi chiến dịch này đã bước sang ngày thứ 12.

Người phát ngôn Điện Kremlin nói thêm: "Chúng tôi đang hoàn thành mục tiêu phi quân sự hóa Ukraine. Chúng tôi sẽ hoàn thành mục tiêu đó. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là Ukraine cần phải ngừng các hoạt động quân sự. Họ nên ngừng các hành động quân sự, lúc đó, sẽ không còn ai nổ súng".

Những tuyên bố trên được đưa ra ngay trước thềm cuộc đàm phán lần 3 giữa phái đoàn Nga và Ukraine nhằm tháo ngòi căng thẳng. Sau hai vòng đàm phán đầu tiên, hai bên không đạt được nhiều tiến triển.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ ngày 24/2. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, chiến dịch này nhằm "phi quân sự hóa" và "giải trừ tân phát xít" ở Ukraine, bảo vệ người dân ở vùng ly khai Donbass, miền Đông Ukraine.

Trong các tuyên bố trước đó, Tổng thống Putin cũng cho biết, Nga chỉ ngừng chiến dịch khi Ukraine ngừng bắn và đáp ứng các yêu cầu của Moscow. Những đề nghị này bao gồm việc Ukraine phải giữ lập trường trung lập và duy trì trạng thái phi hạt nhân, phi quân sự hóa - phi phát xít hóa đất nước, công nhận Crimea là một phần của Nga, công nhận chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (LPR) trong biên giới hành chính của các khu vực Donetsk và Lugansk.

Hiện chưa rõ phái đoàn của Ukraine sẽ đưa ra phản hồi nào với những đề xuất của Nga tại vòng đàm phán diễn ra hôm nay. Trong khi đó, giới chức Ukraine tiếp tục kêu gọi phương Tây cung cấp trang thiết bị quân sự, hỗ trợ lập vùng cấm bay tại Ukraine và gia tăng sức ép với Nga bằng lệnh trừng phạt.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Mỹ và các đồng minh NATO đã chuyển cho Ukraine 17.000 tên lửa chống tăng và 2.000 tên lửa phòng không. Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine, ít nhất 14 quốc gia đã hỗ trợ an ninh cho nước này.

Theo dantri.com.vn

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.