Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngân hàng lớn nhỏ đua nhau tăng lãi suất tiền gửi

Từ đầu tháng 11 đến nay, nhiều ngân hàng “đua nhau” tăng lãi suất tiền gửi. Tham gia cuộc đua này, không riêng gì các ngân hàng cổ phần nhỏ, những “ông lớn” thương mại Nhà nước cũng đã sớm nhập cuộc.

Ngân hàng lớn nhỏ đua nhau tăng lãi suất tiền gửi - Hình 1

Nhiều ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi - Ảnh: Internet

Nhiều nhà băng tăng lãi suất tiền gửi

BIDV mới đây đã điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn. Theo đó, các khoản tiền gửi kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng sẽ được hưởng lãi suất 4,8%/năm, tăng 0,5% so với mức lãi suất cũ. Khoản tiền gửi kỳ hạn 3 tháng được nâng từ 4,8% lên 5,2%/năm – tương đương với kỳ hạn 6 tháng. Các khoản tiền gửi kỳ hạn 9 tháng trở lên ngân hàng áp dụng mức lãi suất cào bằng 6,9%/năm.

Không chỉ riêng BIDV, “ông lớn” VietinBank cũng có động thái tăng lãi suất tiền gửi. Với các kỳ hạn dưới 6 tháng ngân hàng này giữ nguyên nhưng lãi suất từ 6 đến 9 tháng đã tăng từ mức 5,5- 5,7% lên 5,8%/năm; lãi suất kỳ hạn 12 tháng tăng từ 6,5% lên 6,8%/năm.

Tại khối ngân hàng cổ phần, vào giữa tháng 11 vừa qua, PVcomBank đã điều chỉnh tăng thêm 0,5% cho lãi suất 12 tháng, lên 7,6%/năm. Còn lại vẫn được giữ nguyên so với biểu lãi suất vào đầu tháng 10. Với mức lãi suất này, hiện tại, PVcomBank là ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi cao nhất với 8,5%/năm dành cho kỳ hạn 13 tháng (tiền gửi tiết kiệm cá nhân, lĩnh lãi cuối kỳ). 

Không kém cạnh, Sacombank cũng đã công bố lãi suất mới, với việc nâng khá nhiều lãi suất kỳ hạn ngắn. Cụ thể, kỳ hạn 2 tháng tăng 0,3% lên 5,3%/năm. Kỳ hạn 6, 7, 8 tháng tăng 0,2% lên 6,2%/năm. Kỳ hạn 9, 10, 11 tháng tăng mạnh thêm 0,4% lên 6,4%. Kỳ hạn 12 tháng tăng nhẹ từ 6,8% lên 6,9%/năm.

Tương tự, BacABank công bố biểu lãi suất mới với việc tăng từ 0,1-0,2% cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Hiện tại, lãi suất cao nhất của ngân hàng này là 7,9%/năm đối với lãi 18, 24 và 36 tháng.

Trong khi đó, tại TPBank, nhà băng này đã điều chỉnh lãi suất mới, với kỳ hạn 12 tháng tăng nhẹ thêm 0,1% lên 7,7%/năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện tại, mặt bằng lãi suất huy động VND đang phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5-5,4%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,4-6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,4-7,2%/năm.

Một số chuyên gia cho rằng xu hướng tăng lãi suất tại các ngân hàng vào dịp cuối năm chủ yếu do yếu tố mùa vụ. Bởi lẽ, cuối năm, nhu cầu vốn cho nền kinh tế tăng cao. 

Đây là thời điểm nhu cầu rút tiền mặt để chi trả lương, thưởng cuối năm của các doanh nghiệp tăng cao nên ngân hàng phải đẩy mạnh huy động vốn nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Do đó, những tháng cuối năm là thời điểm các ngân hàng cạnh tranh gay gắt để hút khách gửi tiền. 

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục tăng

Theo báo cáo của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài qua hệ thống báo cáo thống kê, doanh số giao dịch bình quân trên thị trường liên ngân hàng trong kỳ bằng VND đạt xấp xỉ 148.878 tỉ đồng; bằng USD quy đổi ra VND đạt khoảng 55.020 tỉ đồng.

Theo kỳ hạn, các giao dịch VND chủ yếu tập trung vào kỳ hạn qua đêm (41% tổng doanh số giao dịch VND) và kỳ hạn 1 tuần (30% tổng doanh số giao dịch VND). Đối với giao dịch USD, các kỳ hạn có doanh số lớn nhất là kỳ hạn qua đêm và 1 tuần với tỷ trọng lần lượt là 60% và 23%.

Về lãi suất, đối với các giao dịch bằng VND, lãi suất bình quân trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục có xu hướng tăng ở hầu hết các kỳ chủ chốt dưới 1 tháng. Cụ thể, lãi suất các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng tăng lần lượt 0,07%/năm; 0,05%/năm và 0,11%/năm lên mức 0,91%/năm; 1,03%/năm và 1,79%/năm.

Đối với các giao dịch USD, lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn 1 tuần tăng nhẹ khoảng 0,01%/năm lên mức 1,33%/năm; trong khi lãi suất một số kỳ hạn chủ chốt khác có xu hướng giảm. Lãi suất kỳ hạn qua đêm và 1 tháng giảm lần lượt 0,01%/năm và 0,06%/năm xuống mức 1,24%/năm và 1,64%/năm

Nhiều chuyên gia cho rằng, lãi suất liên ngân hàng đã đi vào chu kỳ tăng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh cho tới cuối năm cùng với cầu thanh khoản.

Theo Motthegioi

Bài liên quan

Tin mới

Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%
Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh thể hiện: Quý I/2024, kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ.

Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án
Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án

Sáng ngày 18/4, thông tin từ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc kịp thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Toàn thủ phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng tại Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào đêm 17/4.

Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến
Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến

USAID sẽ hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhằm thúc đẩy tiếp cận tài chính cho khu vực tư nhân để phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến của Việt Nam.

Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam
Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Tatiana Pugh Moreno khẳng định: Venezuela "rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh"; hình ảnh của Bác Hồ là biểu tượng gợi nhớ đến dân tộc Việt Nam rất anh hùng, gan dạ.

Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo
Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo

Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn gọi điện lừa đảo và thông báo phạt nguội giao thông, tránh mắc bẫy của những đối tượng xấu.

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy
Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy

Ngày 17/4, Công an TP. Sơn La chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh Sơn La đã phá thành công Chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi "Mua bán trái phép ma túy".