Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngân hàng tập trung vốn để cho vay bất động sản nên tiền không thiếu

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trong tọa đàm “Vận hội mới của thị trường bất động sản” vừa diễn ra.

Theo đó, ông Hùng khẳng định, hiện nay ngành ngân hàng tập trung nguồn vốn để cung ứng cho vay bất động sản, trong đó có nhà ở xã hội, cho nên lượng tiền là không thiếu.

Thậm chí, nếu các dự án đáp ứng được yêu cầu hoàn thiện theo quy định pháp luật thì không thiếu vốn, không phải một vài, mà hàng chục ngân hàng sẽ tham gia, đồng thời có chính sách giảm lãi suất. Vấn đề này hiện ngay Ngân hàng nhà nước cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Trước câu hỏi khi mức độ pháp lý cho bất động sản được 3 luật tháo gỡ, có hiệu lực sớm, nguồn vốn cho bất động sản liệu có được đổ mạnh mẽ vào thị trường không, ông Hùng cho rằng, khi 3 luật gồm: Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi.

Hiện nay, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang kiến nghị với các cấp, các ngành, nhưng vẫn còn khó khan. Theo ông Hùng, điều này hoàn toàn đúng bởi cơ chế vẫn còn vướng mắc và đến nay vẫn chưa sửa được.

Ông Hùng cho biết: "Tổng dư địa cho vay kinh doanh bất động sản và sản xuất chiếm tỷ lệ 202- 225 tỷ đồng trên tổng dư địa. Gói vay 140 nghìn tỷ trong hơn 3 nghìn tỷ đồng cho phép những người tiêu dùng là một thử thách.

Những vấn đề của bất động sản hiện nay chưa hoàn thiện được và với luật này thì ngành ngân hàng hiện đã đối diện với những phép thử, chứ không phải ngành ngân hàng không là tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Vấn đề của chúng tôi là hiện nay chưa đánh giá được bao nhiêu bất động sản đang tồn tại và chưa thu được tiền bao nhiêu bất động sản".

Liên quan đến câu chuyện xây dựng nhà ở xã hội và gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng Bảy và 7 tháng đầu năm diễn ra chiều 5/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, qua tổng hợp báo cáo của các địa phương, trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn cả nước có 619 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai, với quy mô 561.816 căn. Trong đó, số lượng dự án hoàn thành là 79 dự án, với quy mô 40.679 căn; Số lượng dự án đã cấp phép, khởi công xây dựng là 128 dự án, với quy mô 111.688 căn; Số lượng dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai đầu tư xây dựng là 412 dự án, với quy mô 409.449 căn.

Riêng 6 tháng đầu năm 2024 có 8 dự án đã hoàn thành (4 dự án hoàn thành toàn bộ, 4 dự án hoàn thành 1 phần), với quy mô 3.136 căn; 5 dự án đã cấp phép, khởi công xây dựng, với quy mô 8.468 căn; 9 dự án đã có chủ trương đầu tư, với quy mô 8.795 căn.

“Bộ Xây dựng cũng đặt ra mục tiêu hoàn thành các dự án đã khởi công đúng tiến độ vào năm 2024. Đây là áp lực tiến độ rất lớn, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, ban, bộ, ngành, địa phương”, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng nhấn mạnh.

Liên quan đến gói hỗ trợ tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết đến nay mới có 34/63 tỉnh thành có văn bản, công bố 78 dự án đủ điều kiện vay vốn ưu đãi trên cổng thông tin điện tử. Các ngân hàng đã giải ngân số tiền là 1.344 tỷ đồng bao gồm: 1.295 tỷ đồng cho chủ đầu tư tại 12 dự án; và 49 tỷ đồng cho người mua nhà tại 5 dự án.

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang xin ý kiến với các ban, bộ, ngành liên quan đến hồ sơ dự thảo Tờ trình, Nghị quyết điều chỉnh nội dung Chương trình 120.000 tỷ đồng tại Nghị quyết số 33/NQ-CP theo hướng giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng mua từ 3-5% (đối với khách hàng là chủ đầu tư thì giữ nguyên mức hỗ trợ 1,5-2%).

Thuỳ An

Bài liên quan

Tin mới

Hà Tĩnh tiếp nhận hơn 46,7 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh phía Bắc bị bão lũ
Hà Tĩnh tiếp nhận hơn 46,7 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh phía Bắc bị bão lũ

Tính đến hết ngày 18/9, Ban Vận động Quỹ Cứu trợ tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận ủng hộ bằng hình thức chuyển khoản, tiền mặt và hiện vật với tổng trị giá hơn 46,7 tỷ đồng.

TAND TP. Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát
TAND TP. Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát

Sáng nay (19/9), TAND TP. Hồ Chí Minh mở phiên xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 đối với vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Bến Tre phát triển bền vững ngành dừa
Bến Tre phát triển bền vững ngành dừa

Thống kê mới nhất, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Bến Tre có hơn 79.000 ha dừa, đã xuất khẩu sáng 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu về hằng năm gần 500 triệu USD.

Ông Lê Thanh Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh
Ông Lê Thanh Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh

Kho bạc Nhà nước đã công bố quyết định của Bộ Tài chính về việc điều động, bổ nhiệm ông Lê Thanh Phương, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Hà Nam giữ chức vụ Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh.

Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua
Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đức Thành Huy (sinh năm 1989, quê Bình Định) và Ngô Thị Như Huệ (sinh năm 1985, ngụ quận 12, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH Hóa chất Nam Phương) về tội Mua bán trái phép chất độc.

Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Đảng ta nhận thức sâu sắc và khẳng định vai trò của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng, coi việc củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm vững chắc sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.