Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngân hàng Thế giới: Công cuộc giảm nghèo ở Việt Nam đã đạt được các kết quả đầy ấn tượng

Ngày 28/04, Ngân hàng Thế giới, World Bank-WB tại Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Úc, Australia Aid tổ chức công bố báo cáo đánh giá thực trạng nghèo và bình đẳng của Việt Nam năm 2022 – từ chặng đường cuối đến chặng đường kế tiếp.

Theo báo cáo, trong thập kỷ vừa qua, công cuộc giảm nghèo ở Việt Nam đã đạt được các kết quả đầy ấn tượng. Tính trung bình, mức tiêu dùng hộ gia đình đạt tăng trưởng cao, ở mức khoảng 5% mỗi năm. Căn cứ vào chuẩn nghèo dành cho quốc gia thu nhập trung bình thấp (LMIC) của WB (3,20 USD/ngày tính theo ngang giá sức mua năm 2011), tỷ lệ nghèo đã giảm từ 16,8% năm 2010 xuống còn 5% vào năm 2020. Điều này có nghĩa là 10 triệu người đã thoát nghèo, số người nghèo đã giảm xuống còn 5 triệu người vào năm 2020.

Tăng trưởng trong thập kỷ qua ở Việt Nam nhìn chung có tính chất bao trùm, do những cải thiện về phúc lợi đạt được trên toàn bộ phân bố kinh tế hộ gia đình. Sự thoát nghèo diễn ra đồng đều ở hầu hết các nhóm, và nhiều gia đình thoát nghèo chỉ trong vòng một thế hệ. Một số nhóm có nhiều cơ hội vươn lên tầng lớp kinh tế cao hơn trong khi có tỷ lệ tụt lùi thấp hơn; đó là các nhóm thoát nông hoàn toàn hoặc có được việc làm trong khu vực chính thức trong khoảng thời gian 02 năm.

Bên cạnh đó, cũng ghi nhận bất bình đẳng tăng nhẹ trong nửa cuối của thập kỷ. Bất bình đẳng giảm khi các hộ gia đình nằm ở phân bố phúc lợi thấp hơn đạt tốc độ phát triển cao hơn trung bình trong giai đoạn từ năm 2010 - 2014. Việc làm được tạo ra và thu nhập hưởng lương tăng lên là yếu tố chính dẫn đến giảm nghèo, nhưng các kênh này bị gián đoạn do dịch Covid-19.

TS. Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đánh giá, báo cáo này là một cập nhật quan trọng cho chương trình nghị sự về giảm nghèo và kiềm chế bất bình đẳng ở Việt Nam. Báo cáo ghi nhận những tiến bộ của Việt Nam trong việc giảm tình trạng nghèo cùng cực và thành công này cũng được cộng đồng quốc tế rộng rãi công nhận.

“Mặc dù báo cáo chỉ ra mức độ thành công trong việc giảm nghèo của Việt Nam ở mức cao, song vẫn còn khoảng 5 triệu người nghèo dựa trên chuẩn nghèo được WB áp dụng cho các nước có thu nhập trung bình thấp. Ngoài ra, vẫn còn nhóm dân cư tuy không còn nghèo nhưng lại giảm chưa đảm bảo bền vững về mặt kinh tế. Chính vì thế giải quyết các thách thức để giảm nghèo bền vững thời gian tới vẫn là ưu tiên chính sách quan trọng”, TS. Đặng Xuân Thanh nêu ý kiến.

“Đại dịch Covid-19 cho thấy nhiều người có trạng thái kinh tế rất bấp bênh, vì vậy chặng đường sắp tới cần tập trung vào các hộ gia đình trên con đường hướng tới thu nhập cao của Việt Nam vào năm 2045, phát triển các tầng lớp trung lưu thay vì giảm nghèo như thời gian đã qua. Chúng ta cũng phải tăng tốc, hiện đại hóa giáo dục, y tế, phát triển kỹ năng, hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội, quản lý thuế hiệu quả để đảm bảo mục tiêu của Việt Nam về gia nhập nhóm các nước thu nhập cao trong 03 thập niên tới”, ông Thanh nhấn mạnh.

C.H (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ
Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ

Hôm nay và ngày mai (8 - 9/5) sẽ là hai ngày mưa lớn nhất trong những ngày qua ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa rất to và dông với tổng lượng mưa có thể lên tới 150mm. Cảnh báo, mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành
Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành

Với tổng số tiền huy động là 1.330 tỷ đồng, Dabaco Việt Nam (DBC) tính toán dùng toàn bộ để đầu tư vào Công ty TNHH Dầu thực vật Dabaco để thực hiện “Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành Dabaco”.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận
Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận

Theo Giáo sư Pierre Journoud, giảng viên chuyên ngành Lịch sử đương đại, Đại học Paul-Valéry Montpellier 3, chiến thắng Điện Biên Phủ là thành quả của sự kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh chính trị, quân sự và ngoại giao. Chiến thắng Điện Biên Phủ là kết quả của chiến lược quân sự đỉnh cao được hoạch định bởi Bộ chính trị, bởi Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu
Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 8/5: Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao; hạn chế mua đuổi ở nhóm vốn hóa lớn để tránh các rủi ro T+.

Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed
Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed

Rạng sáng 8/5, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,33%, đạt mốc 105,38.

Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang
Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang

Giá vàng hôm nay 8/5 trên thế giới leo thang. Giá vàng miếng SJC tăng không ngừng nghỉ và thiết lập kỳ lục mới.