Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành dệt may Việt Nam nắm bắt cơ hội khi giá bông đảo chiều theo xu hướng giảm

Tính từ phiên đầu tuần tới nay, giá bông duy trì đà suy yếu, điều này được nhận định sẽ tác động tốt tới sản xuất mặt hàng dệt kim vốn là thế mạnh của Việt Nam.

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất được Bộ Nông nghiệp Mỹ ban hành, chất lượng mùa vụ bông sụt giảm đáng kể với tỷ lệ tốt - tuyệt vời chỉ đạt 31% là mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Chất lượng sụt giảm là điều nằm trong dự đoán của thị trường khi thời tiết nắng nóng kéo dài tại vùng trồng bông chính. Với mức giảm mạnh như vậy, dự kiến đây vẫn sẽ là yếu tố có tác động tích cực lên giá bông trong thời gian tới.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Nhiệt độ trong tuần này tại bang Texas - vùng sản xuất bông lớn nhất tại Mỹ dự báo sẽ dao động từ 35-36 độ C, thấp hơn đáng kể so với mức khoảng 40 độ C trước đó. Song song với đó, độ ẩm duy trì ở mức trên 50% được kỳ vọng sẽ là yếu tố kìm hãm đà tăng của giá bông.

Khẳng định thông tin này, ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, mùa vụ bông năm 2022-2023 do ảnh hưởng của thời tiết nên sản lượng bông sẽ giảm. Các nhà đầu tư trên thị trường cũng đang rất thận trọng với các quyết định mua – bán bởi đang chờ đợi vào số liệu cung – cầu trong Báo cáo Dự báo cung và cầu nông nghiệp thế giới cuối tuần này.

Thực tế, giá bông đảo chiều theo xu hướng giảm ở thời điểm hiện nay theo Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam là mang tính chu kỳ và xu hướng tất yếu. Từ đầu năm đến tháng 04/2022, giá bông đã tăng 33% so với mức giá 2 USD/kg của năm 2021. Thời điểm này, khi sức mua toàn cầu giảm kéo giá bông giảm theo sẽ tác động tích cực lên đầu vào của dệt may Việt Nam. Nếu giá bông duy trì ở mức 2,4-2,5 USD, giá sợi của Việt Nam sẽ cạnh tranh tương đối tốt tại các thị trường xuất khẩu, bao gồm Mỹ và EU.

Mặt khác, giá bông đảo chiều cũng tác động tốt đến sự khôi phục của ngành sợi và đối với sản xuất mặt hàng dệt kim - lĩnh vực thế mạnh của dệt may Việt Nam, dự kiến sẽ khôi phục vào quý IV năm nay.

Về lâu dài, giá bông đảo chiều cũng sẽ tác động tích cực đến việc định hình lại chiến lược của ngành sợi, hỗ trợ ngành này cơ cấu lại. Việt Nam có thế mạnh sản xuất và xuất khẩu sợi pha, sợi polyester và sợi tổng hợp, nhưng dòng sợi cotton đang chững lại. Việt Nam đang hướng tới mục tiêu trở thành trụ cột của thị trường sợi toàn cầu, trong bối cảnh đó, ngành sợi đứng trước yêu cầu đa dạng hóa, đầu tư thiết bị công nghệ để thích ứng.

Chia sẻ thêm về tác động của Đạo luật Ngăn chặn lao động cưỡng bức người Ngô Duy Nhĩ được Thượng viện Mỹ thông qua hồi tháng 07/2021, ông Vũ Đức Giang cho hay: Tháng 01/2021, Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ đã thông báo lệnh cấm áp dụng đối với sợi bông thô, quần áo và hàng dệt làm từ bông trồng ở Tân Cương, kể cả các sản phẩm được làm ra ở nước thứ ba.

Cơ quan này sẽ tịch thu các lô hàng nghi ngờ và chỉ cho xuất kho nếu doanh nghiệp chứng minh được sản phẩm của mình không có nguồn gốc từ bông Tân Cương. Nhà xuất khẩu cũng có thể chọn bốc dỡ hàng hóa khỏi lãnh thổ Mỹ và chuyển sang thị trường khác để giảm thiệt hại.

Đạo luật này cũng đã ảnh hưởng phần nào tới doanh nghiệp dệt may Việt Nam, tuy nhiên con số là không lớn. Nguyên do, Việt Nam hầu như không nhập khẩu bông Trung Quốc để sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Mỗi năm chỉ nhập khẩu 0,2-0,5% bông từ thị trường này để sản xuất một số mặt hàng tiêu dùng nội địa.

Lê Pháp (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.