Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành điều xuất khẩu đối mặt thêm nhiều khó khăn

5 tháng đầu năm 2019, Việt Nam xuất khẩu khoảng 154.000 tấn, trị giá 1,2 tỉ USD; tăng 7,9% về khối lượng nhưng giảm gần 15% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Trong khoảng 2 năm qua, xuất khẩu hạt điều Việt Nam gặp nhiều khó khăn do thị trường thế giới dư cung và đặc biệt là tình trạng bán phá giá lẫn nhau giữa các doanh nghiệp trong nước.

Mới đây, theo Bộ Công thương Việt Nam, Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ ra thông báo về việc điều chỉnh/sửa đổi điều kiện nhập khẩu đối với mặt hàng hạt điều gồm cả hạt điều vỡ và hạt điều nguyên.

Cụ thể, tăng giá nhập khẩu tối thiểu (MIP) đối với mặt hàng hạt điều nhân, vỡ gấp 2,4 lần và hạt điều nhân (nguyên) tăng 1,8 lần so với mức cũ. Tất cả các trường hợp nhập khẩu với mức giá dưới mức MIP nêu trên đều bị cấm.

Với mức giá MIP mới, cộng với mức thuế nhập khẩu 45% sẽ gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hạt điều nhân của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ.

Ngành điều xuất khẩu đối mặt thêm nhiều khó khăn - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Bộ Công thương nhận định, cần ghi nhận một hoạt động bảo hộ của Ấn Độ để có những đối sách trong chính sách thương mại với Ấn Độ. Cộng đồng các doanh nghiệp xuất khẩu  cần có biện pháp hỗ trợ và nâng cao năng lực của ngành điều Việt Nam trong bối cảnh phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Ấn Độ.

Ấn Độ là nước sản xuất và xuất khẩu hạt điều lớn thứ 2 thế giới sau Việt Nam. Theo số liệu của Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Điều Ấn Độ (CEPCI), nước này đang sản xuất khoảng 350.000 tấn hạt điều nhân mỗi năm. Trong khi đó, sản lượng điều nguyên liệu đạt 800.000 tấn/năm và phải nhập khẩu khoảng 900.000 tấn/năm điều nguyên liệu từ bên ngoài (chủ yếu là từ châu Phi) để phục vụ cho ngành chế biến điều.

Trong 5 tháng đầu năm 2019, Việt Nam xuất khẩu khoảng 154.000 tấn, trị giá 1,2 tỉ USD; tăng 7,9% về khối lượng nhưng giảm gần 15% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Mỹ, Trung Quốc và Hà Lan là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.