Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành Y tế Lào Cai lên phương án điều trị di chứng hậu Covid-19

Cùng với công tác chăm sóc điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, hiện nay ngành Y tế Lào Cai cũng đang chú trọng đến vấn đề sức khỏe được xã hội quan tâm, đó là chuẩn bị cở sở vật chất và đội ngũ nhân lực y tế để đáp ứng nhu cầu điều trị các di chứng hậu Covid-19 cho các bệnh nhân trên địa bàn.

Theo thống kê của Trung tâm chỉ huy phòng, chống Covid-19 tỉnh Lào Cai, ngày 10/03, tỉnh Lào Cai ghi nhận 3.229 ca mắc Covid-19. Như vậy, địa phương này đã có 53.802 F0, trong đó 31.214 bệnh nhân đã điều trị khỏi và ra viện; 22.559 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Lào Cai; 29 trường hợp tử vong.

Tính đến thời điểm hiện tại, Lào Cai có 31.214 người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh.Tuy nhiên, không ít người sau một thời gian dài khỏi bệnh vẫn phải đối mặt với hàng loạt triệu chứng và di chứng kéo dài như mệt mỏi, khó thở, ho kéo dài, giảm sự tập trung, xơ phổi, rối loạn tâm lý, rối loạn giấc ngủ, suy giảm nhận thức...

Các rối loạn đa dạng này được xem là di chứng của Covid-19 hay hậu Covid-19, những di chứng này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Để ứng phó với thực tế mới phát sinh này, ngành Y tế Lào Cai đã chuẩn bị các điều kiện đáp ứng nhu cầu điều trị di chứng hậu Covid-19 của người dân.

Ngành Y tế chuẩn bị cở sở vật chất và đội ngũ nhân lực y tế để đáp ứng nhu cầu điều trị các di chứng hậu Covid-19
Ngành Y tế chuẩn bị cở sở vật chất và đội ngũ nhân lực y tế để đáp ứng nhu cầu điều trị các di chứng hậu Covid-19. (Ảnh: TL)

Bà Phạm Bích Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế Lào Cai cho biết: “Sở Y tế đã  chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng lên các phương án để thực hiện theo dõi, chăm sóc cho bệnh nhân hậu Covid -19. Trước tiên các đơn vị từ tuyến cơ sở chủ động lập danh sách F0 có nguy cơ mắc phải những triệu chứng hậu Covid-19 và hướng dẫn những người này và người thân của họ tự theo dõi sức khỏe, sớm phát hiện các biểu hiện của di chứng hậu Covid-19; Đối với các cơ sở điều trị cần khẩn trương chuẩn bị các điều cơ sở vật chất, nhân lực  để sẵn sàng thu dung, điều trị cho bệnh nhân hậu Covid-19”.

Phòng khám, tư vấn và điều trị cho bệnh nhân sau điều trị Covid-19 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai đã đi vào hoạt động từ đầu tháng 03 năm 2022,  với chức khám, tầm soát và điều trị toàn diện các di chứng của bệnh; đồng thời đánh giá nhu cầu can thiệp về dinh dưỡng, vật lý trị liệu - phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau mắc Covid-19. Nhất là những người từng bị Covid-19 mức độ nặng, nguy kịch hoặc suy giảm sức khỏe sau khi khỏi bệnh.

Để nâng cao chất lượng điều trị Ngành Y tế còn để nghị các cán bộ y, bác sĩ tại các cơ sở điều trị đều phải thường xuyên cập nhập kiến thức về điều trị hậu Covid-19 và tuân thủ phác đồ điều trị của BỘ Y tế để giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe và tinh thần. Ngoài điều trị cho bệnh nhân hậu Covid -19 là người lớn, Ngành Y tế còn chủ trương triển khai điều trị hậu Covid-19 cho bệnh nhi do xu hướng mắc Covid - 19 ở trẻ có chiều hướng gia tăng.

Ngành Y tế cũng khuyến cáo để phát hiện sớm tình trạng hậu Covid-19 thì những người từng mắc Covid -19, trong vòng 03-10 tuần sau khi âm tính với SARS-CoV-2  cần chủ động đến cơ sở y tế để được khám, tầm soát, kiểm tra toàn diện, đánh giá tổng quát để cùng các cơ sở y tế có phương án bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Nguyễn Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.

Phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04 tại Khu kinh tế Nghi Sơn
Phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04 tại Khu kinh tế Nghi Sơn

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1715/QĐ-UBND về việc, phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04, Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.