Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Đẩy mạnh phát triển kinh tế vùng biên

Nghệ An có 419km đường biên chung với 3 tỉnh Bolykhamxay, Xiêng Khoảng, Hủa Phăn của Lào. Tỉnh hiện cũng có cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, cửa khẩu chính Thanh Thủy, 3 cửa khẩu phụ và 15 lối mở, đường tiểu ngạch đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa và đi lại của cư dân biên giới hai nước.

Tuy nhiên, thời gian qua các hoạt động thương mại biên giới giảm sút, nguyên nhân chủ yếu là do năng lực cạnh tranh về xuất khẩu của các doanh nghiệp trong tỉnh vào thị trường Lào, Thái Lan còn hạn chế. Hàng nhập khẩu qua cửa khẩu về Nghệ An chủ yếu là gỗ nhưng lại gặp khó khăn.

Nghệ An: Đẩy mạnh phát triển kinh tế vùng biên - Hình 1

Gỗ từ Lào xuất khẩu vào Nghệ An còn gặp nhiều gặp nhiều khó khăn

Nguyên nhân ngày 13/5/2016, Chính phủ Lào đã ban hành Chỉ thị 15/TTg-CP về việc tăng cường nghiêm ngặt quản lý và kiểm tra việc khai thác, vận chuyển và kinh doanh gỗ. Theo đó, kể từ ngày 13/5/2016, Lào chấm dứt việc xuất khẩu các loại gỗ tròn, gỗ xẻ, gỗ tấm, hoặc rễ cây, thân cây, cành cây, u gỗ, cây sống hoặc cây dùng để làm vật trang trí được khai thác từ rừng tự nhiên, xuất khẩu ra nước ngoài trong mọi trường hợp.

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động nhập khẩu gỗ giữa Nghệ An và Lào gặp nhiều vướng mắc. Các lối mở qua biên giới trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng đảm bảo quản lý nhà nước; chưa có lực lượng chức năng thường trực như hải quan, kiểm dịch (trên địa bàn Nghệ An hiện có 3 cửa khẩu phụ và 4 lối mở). Do đó một số doanh nghiệp có đầy đủ hồ sơ, chứng từ, đã vận chuyển và tập kết gỗ đến gần cửa khẩu phụ, lối mở biên giới thuộc đất Lào nhưng không thực hiện được việc nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu phụ, lối mở biên giới tại Việt Nam.

Hiện, Nghệ An có 90 doanh nghiệp trực tiếp đầu tư, kinh doanh vào thị trường Lào. Tuy nhiên, số doanh nghiệp và kim ngạch nhập khẩu gỗ từ Lào vào Nghệ An giảm mạnh. Năm 2016 có 30 doanh nghiệp hoạt động nhập khẩu gỗ từ Lào, giảm 41,18% so với năm 2015, với tổng kim ngạch 16,69 triệu USD, giảm 76,07% so với năm 2015. Đến năm 2017 thì số doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu gỗ từ Lào đã giảm về số lượng và kim nghạch nhập gỗ từ Lào vào Nghệ An.

Nghệ An: Đẩy mạnh phát triển kinh tế vùng biên - Hình 2

Hàng hóa qua cửa khẩu Nậm Cắn, Nghệ An

Tỉnh Nghệ An đang tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho thương nhân trong hoạt động xuất nhập khẩu và trao đổi, mua bán của cư dân biên giới. Áp dụng có hiệu quả hệ thống thông quan tự động và cơ chế một cửa quốc gia. VNACCS/VCIS trong việc thực hiện quy trình thủ tục hải quan và quản lý, giám sát, kiểm soát hải quan. Bên cạnh đó, cần có sự quan tâm hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng chợ thuộc địa bàn nông thôn, biên giới, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2016 - 2020 của các bộ, ngành chức năng. Có cơ chế khuyến khích và tạo điều kiện cho thương nhân phát triển sản xuất kinh doanh, tổ chức mạng lưới thu mua sản phẩm hàng hóa, bán hàng phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân vùng biên giới.

Ngoài ra, tỉnh Nghệ An còn tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin về lĩnh vực đầu tư, lao động, chính sách ưu đãi, quảng bá, xúc tiến đầu tư, phát triển thương mại du lịch đối với các tỉnh biên giới của nước bạn Lào. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của tỉnh tăng cường hợp tác đầu tư kinh doanh sản xuất tại tỉnh Khăm Muộn và các tỉnh lân cận của Lào. Tiếp tục thực hiện chương trình đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa, thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho thương nhân đầu tư xây dựng cơ sở hạ tâng dịch vụ thương mại tại các xã biên giới...         

Để tháo gỡ khó khăn trước mắt cho doanh nghiệp hai nước, đại diện Sở Công Thương Nghệ An cũng đã đề nghị: Chính phủ Việt Nam kiến nghị Chính phủ Lào cho phép doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết hợp đồng mua bán gỗ với doanh nghiệp Lào hoặc đầu tư các công trình tại Lào được trả bằng gỗ trước thời điểm Chỉ thị 15/TTg-CP của Thủ tướng Chính phủ Lào ban hành được phép tiếp tục nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới về Việt Nam đến hết thời hạn theo hợp đồng.

Mạnh Hùng

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.