Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghịch lý cơn sốt giá đất ở Vĩnh Phúc

Bên cạnh những người có nhu cầu mua để sử dụng, không ít nhà đầu tư mạnh tay chi tiền tỷ “ôm” ki-ốt chờ bán kiếm lời, đã đẩy giá các ki ốt lên cao, tạo thành cơn sốt “ảo” tại Dự án Chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Gần 5 tỷ đồng/ki ốt chợ

Sau Tết Nguyên đán 2021, tại dự án Chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường (gọi tắt là khu chợ đầu mối) lại nhộn nhịp khách đến mua, bán ki ốt.

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường
Nhộn nhịp khách hàng trao đổi, mua bán ki ốt tại Chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường

Từ sáng sớm, ngay lối ra, vào khu chợ đã có hàng chục nhà đầu tư ngồi chờ khách hàng đến giao dịch. Chưa kịp đỗ xe vào bãi, chúng tôi đã được nhiều nhà đầu tư săn đón. Mọi người đến đây đều được các nhà đầu tư đưa đi tham quan, giới thiệu vị trí, lợi thế của từng ki ốt.

Một người đàn ông trẻ dẫn chúng tôi ra khu vực giữa chợ đầu mối và giới thiệu: “Ki ốt này rộng hơn 25 m2, có 2 mặt tiền nên rất thuận lợi để kinh doanh. Đây là dãy trong, sát với ki ốt mặt tiền nên có mức giá khá “mềm” là 1,6 tỷ đồng. Còn các ki ốt dãy ngoài đều có giá gần 4 tỷ đồng. Tòa nhà này có gần 60 ki ốt và đều đã có chủ. Em là người mua trực tiếp ki ốt của chủ đầu tư, không qua CEO, qua “cò” nên giá bán rất hợp lý”.

Gọi là ki ốt, song các gian hàng trong chợ chưa có vách ngăn (mới kẻ vạch) nên vẫn thông nhau. Mặc dù mỗi ki ốt có giá hàng tỷ đồng, song việc mua bán giữa các bên phần lớn đều viết tay. Theo lời một số nhà đầu tư, đến tháng 3 hoặc tháng 4/2021, khách hàng mới có hợp đồng mua bán của doanh nghiệp.

Chưa kịp định thần sau “cú” phát giá 1,6 tỷ đồng/ki ốt, chúng tôi lại được một nhà đầu tư khác nhiệt tình kéo đi xem những ô mặt tiền. Vừa đi, cô gái trẻ này vừa thì thầm: “Chị đi ra đây em sẽ báo giá mềm cho, nói chuyện chỗ đông người khó mua bán lắm”.

Đến 1 ki ốt nằm sát mặt đường, cô gái tiếp lời: “Căn này nằm ở gần cuối dãy, nếu chị ưng, em để lại cho chị với giá 2,75 tỷ đồng. Nói thật với chị, căn này em mua lại của người khác đã có giá 2,7 tỷ đồng rồi, nay muốn bán nhanh kiếm chút lãi thôi. Bây giờ chị mua mới có giá hợp lý, chứ trong Tết toàn là giá ảo thôi”.

Chỉ tay vào một căn ki ốt góc (có 2 mặt tiền), nhà đầu tư này cho biết thêm: “Như căn này có giá 4,6 tỷ đồng và đã có người mua rồi. Còn nếu chị muốn tìm mua ki ốt rẻ hơn thì vào “đường 15”, khu vực đó cũng có tiềm năng. Với mức giá hơn 1 tỷ đồng/căn, nhiều nhà đầu tư đang săn lùng ráo riết các căn ki ốt ở đây”.

Theo phản ánh của các nhà đầu tư, trước Tết Nguyên đán 2021, khu vực này ngày nào cũng sôi động cảnh người mua, kẻ bán dù khi đó tuyến đường này chưa được trải nhựa, bụi đất mù mịt. Để chứng thực lời nói của mình, chị N.T.H - một nhà đầu tư bất động sản ở thành phố Vĩnh Yên còn cho chúng tôi xem một số clip.

Chị H vừa cho biết: “Thời điểm đó, mọi người mua, bán ki ốt chợ như mua, bán rau. Do bị mua đi bán lại nhiều nên giá các căn ki ốt bị đẩy lên cao, tạo thành cơn sốt ảo. Ra Tết, số lượng người giao dịch vắng hơn nhiều, thời điểm này, ai có nhu cầu bán, mua mới ra đây tìm mối khách hàng”.

Cũng theo lời chị H, trước đây chị bán quần áo, nhưng hơn 1 năm nay chuyển sang bất động sản, đất nền. Chị thường đi theo theo hội, nhóm. Hiện nay, trong đội của chị có người đang ôm gần 10 ki ốt chợ đầu mối chờ bán kiếm lời.

Tiểu thương không mặn mà do nhà đầu tư đẩy giá

Qua thăm nắm thực tế cho thấy, không chỉ ở các thành phố, huyện lân cận Vĩnh Tường mà nhiều nhà đầu tư còn đến từ các tỉnh, thành khác. Ngoài bán “lướt ván” (bán nhanh, lãi ít), còn có những nhà đầu tư tiềm lực, họ luôn trong tâm thế đủng đỉnh, chỉ khi gặp khách, được giá mới giao dịch.

Mặc dù nằm trên địa bàn 3 xã Tân Tiến, Lũng Hòa và Yên Lập, nhưng dự án khu chợ đầu mối lại nằm sát tuyến đường 304 chạy qua thị trấn Thổ Tang, nơi có chợ Giang nổi tiếng bao tiêu nông sản lớn nhất nhì miền Bắc.

Theo đánh giá của các tiểu thương nơi đây, mặc dù có nhu cầu sử dụng, song hiện nay, giá các ki ốt ở chợ đầu mối đang bị đẩy lên cao. Chính điều đó khiến những người dù sành sỏi trong kinh doanh ở chợ Giang nói riêng, thị trấn Thổ Tang nói chung thấy bức xúc, thậm chí không quan tâm đến các giao dịch bởi mức giá đang ở "trên trời".

Chị Nguyễn Thị Nhung, một tiểu thương ở thị trấn Thổ Tang khẳng định: “Trước Tết Nguyên đán 2021, chúng tôi thấy nhiều người tranh cướp nhau mua ki ốt ở khu chợ đầu mối, nhưng phần lớn họ đều là người ở các địa phương khác đến đầu tư. Mặc dù, gia đình tôi có nhu cầu mua để sử dụng, nhưng với điều kiện giá cả phải hợp lý, còn cao quá thì dứt khoát không mua”.

Chủ tịch UBND thị trấn Thổ Tang Lê Kim Thành, chia sẻ: “Tiểu thương ở thị trấn Thổ Tang rất nhạy bén trong kinh doanh, nhưng cũng tỉnh táo trước các giao dịch bất động sản.

Họ luôn cẩn trọng, chắc chắn nên không mạo hiểm đầu tư các ki ốt ở khu chợ đầu mối, nhất là trong thời điểm giá đang bị đẩy lên cao như hiện nay. Nếu có nhu cầu, họ sẽ mua trực tiếp với chủ đầu tư hoặc với giá hợp lý, ưu tiên các sản phẩm (ki ốt, liền kề…) có giấy chứng nhận quyền sử dụng để có cơ sở pháp lý thế chấp với các tổ chức tín dụng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh”.

Có thể thấy, việc các ki ốt bị đẩy giá lên cao không chỉ gia tăng sự rủi ro về tài chính cho các nhà đầu tư mà còn có những ảnh hưởng nhất định đến tiến độ đưa chợ đầu mối đi vào hoạt động. Bởi lẽ, dù có nhu cầu, nhưng với các tiểu thương, việc phải chi nhiều tỷ đồng cho 1 ki ốt không phải là vấn đề dễ dàng và có thể quyết ngay được, ngay cả đối với những người dân có “máu” kinh doanh lớn ở thị trấn Thổ Tang.

Trước những băn khoăn, thắc mắc của nhiều người dân về việc mở bán, giá bán khởi điểm và các chính sách đối với tiểu thương địa phương khi có nhu cầu mua ki ốt ở chợ đầu mối, phóng viên Báo Vĩnh Phúc Điện tử đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Bất động sản Thăng Long. Tuy nhiên, sau nhiều ngày, các thông tin, số liệu phóng viên đề cập chưa được doanh nghiệp này hồi đáp với lý do cần thêm thời gian để tổng hợp.

Được biết, dự án Chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường có tổng diện tích hơn 187 ha, gồm Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường, Chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận, chợ điện tử và vật liệu xây dựng. Dự án bao gồm nhiều dòng sản phẩm gồm ki ốt, liền kề, nhà phố thương mại và biệt thự, với tổng mức đầu tư khoảng hơn 2 nghìn tỷ đồng.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).