Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người đàn ông hơn 30 năm sửa xe miễn phí cho người nghèo ở Sài Gòn

Hơn 30 năm làm nghề sửa xe, cũng là chừng ấy thời gian, ông Đỗ Văn Út tình nguyện sửa xe miễn phí cho những người khuyết tật và những người nghèo tại Sài Gòn. Không những thế, ông còn nấu trà phục vụ người đi đường, làm tủ thuốc miễn phí cho những người không may bị tai nạn giao thông...

Ngày nào cũng vậy, ngay từ sáng sớm, ông Út đã thức dậy để kịp chuẩn bị một nồi nước trà thật to để phục vụ miễn phí cho người những người dân, người đi đường qua lại con hẻm số 96 đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Hơn 30 năm qua, những người dân sống quanh khu vực này đã quá quen thuộc với hình ảnh một người đàn ông nhỏ nhắn nhưng ngày nào cũng vui vẻ cười nói và hết lòng giúp đỡ mọi người xung quanh.

Ông Út (còn có tên gọi khác là ông Việt) năm nay 52 tuổi, là người gốc Sài Gòn, công việc chính của ông là sửa, bơm vá xe máy. Ông bắt đầu sửa xe từ những năm 1980, rồi có thời gian khó khăn ông bỏ nghề đi đạp xích lô.

Sau một thời gian ông trở lại tiếp tục mưu sinh bằng nghề sửa xe.

Ông cho biết: “Cuộc sống của tôi dựa cả vào thu nhập từ công việc sửa xe, nhưng đối với những người khuyết tật, những người đi bán vé số, lượn ve chai thì tôi sửa miễn phí. Vì đơn giản tôi thấy họ khó khăn hơn tôi và cần được giúp đỡ.

Dù sự giúp đỡ của tôi chỉ là nhỏ thôi nhưng hy vọng sẽ giúp ích được phần nào và quan trọng là họ thấy vui vì được giúp đỡ. Bản thân tôi thì thấy hạnh phúc khi mỗi ngày nhận lại được những nụ cười, những lời cám ơn mộc mạc từ người khác”. 

Người đàn ông hơn 30 năm sửa xe miễn phí cho người nghèo ở Sài Gòn - Hình 1

Đối với những người khuyết tật, những người nghèo khó, ông Út sẵn sàng sửa miễn phí trong suốt hơn 30 năm qua

Ông Nguyễn Quang Vũ – một người bán vé số ngụ quận Phú Nhuận, cho biết: “Tôi bán vé số ở đây gần chục năm nay rồi, ngày nào tôi cũng qua đây  uống trà miễn phí của ông Út. Nhờ vậy mà mỗi tháng tôi cũng tiết kiệm được vài cân gạo. Quan trọng hơn là mình thấy vui vì vẫn gặp được nhiều người tốt”.

Không chỉ có vậy, mà cách đây khoảng 10 năm, thấy đoạn đường khu vực tiệm sửa xe của ông thường xảy ra tai nạn giao thông, ông Út đã lập tủ thuốc miễn phí dùng để giúp đỡ, sơ cứu tại chỗ cho những người bị tai nạn giao thông.

Để duy trì tủ thuốc ông Út cho biết: “Từ khi tủ thuốc này được thành lập thì có nhiều người tới gửi thuốc khác nhau, ai gởi gì thì tôi đều phân ra từng loại cho vào tủ, để khi nào mọi người cần thì có thể đưa cho họ ngay.

Tủ thuốc này hoạt động  24/24, lúc nào cũng có người trực, ai cần thuốc đều có. Tôi vá xe ở đây cả ngày, tới 6 giờ tối giao lại chìa khóa cho cô bán bánh ướt. Bán tới 3 giờ sáng, chìa khóa giao cho vợ chồng anh bán nước đá. Đến 5 giờ 15 tôi lại ra thay”.

Việc làm của ông Út không những đã giúp được hàng trăm người nghèo trong suốt nhiều năm qua mà nhờ những nghĩa cử cao đẹp của ông những người dân sống tại con hẻm 96 Phan Đình Phùng trở nên đoàn kết và yêu thương nhau hơn. Hơn 30 năm gắn bó với con hẻm 96, ông Út cũng xem đây như là căn nhà thứ hai của mình.

Ông Đỗ Văn Phúc – một người chạy xe ôm ở con hẻm này suốt hơn 30 năm là một mình chứng cụ thể nhất.  Hàng ngày, ngoài việc chạy xe ôm kiếm thêm thu nhập ông Phúc cũng giúp đỡ miễn phí cho người nghèo, người khuyết tật, người già. Nhiều lúc đêm khuya, trời mưa không có xe, ông sẵn sàng chở miễn phí về đến tận nhà.

Những việc làm của những người như chú Út đã được người dân trong con hẻm ví là “cây từ thiện”, không chỉ giúp đỡ cho những người khó khăn mà quan trọng hơn hết là yêu thương được lan tỏa. Cuộc sống của gia đình ông Út cũng không mấy dư giả. Vợ chồng ông ở trọ trong căn phòng diện tích chỉ vài mét vuông, điều kiện sống còn nhiều khó khăn, nhưng ông vẫn sẵn sàng mở lòng giúp đỡ những người xung quanh.

Hải Nam - Trịnh Uyên

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vừa qua.

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.