Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hạnh phúc nhỏ của cô giáo hơn 4 năm nấu ăn miễn phí cho học trò nghèo

Hiểu được những khó khăn của các em học sinh nghèo nơi mình công tác, hơn 4 năm qua, cứ mỗi giờ lên lớp xong, cô giáo Nguyễn Thị Hạnh (Nho Quan, Ninh Bình) lại tất bật chạy về nhà để nấu cơm cho các học trò nghèo của cô.

Năm 1990, cô Nguyễn Thị Hạnh Nguyên tốt nghiệp ra trường sau đó về công tác tại trường Tiểu học quê nhà. Từ đó đến nay, gần 30 năm theo nghề, mọi khó khăn gian khổ cô đều đã trải qua. Nguồn động lực khiến cô gắn bó và yêu sự nghiệp trồng người hơn có lẽ là những đứa trẻ nghèo quê mình.

Bao thế hệ học sinh, phụ huynh ở xã Thạch Bình, nhất là ở các trường lẻ đều yêu quý cô Nguyên, đến nỗi giờ không muốn cho cô về lại điểm trường trung tâm dạy học, muốn cô ở lại dạy con em của mình. Gần 10 năm nay, cô Nguyên như một người con của thôn bản, thân thuộc với từng ngôi nhà Quảng Mào, cô thấu hiểu hoàn cảnh của từng nhà, yêu quý từng người.

 Hiện tại cô Nguyên đang là giáo viên chủ nhiệm lớp 2E điểm lẻ Quảng Mào, trường Tiểu học Thạch Bình (trường có 3 điểm lẻ). Quảng Mào là nơi xa gần chục cây số, học sinh ở đây đều là dân tộc ít người, thuộc hộ khó khăn. Học sinh học ở điểm lẻ từ lớp 1 đến lớp 3, lên lớp 4 thì phải về trường trung tâm theo học.

Các em học sinh thân thuộc cô như mẹ của mình, từ đó nhà cô Nguyên 4 năm nay cứ mỗi bữa cơm trưa lại trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Gia đình có 4 thành viên nhưng các con đều xa nhà, chỉ còn hai vợ chồng cô nhưng tiếng cười vui trong căn nhà không lúc nào ngớt. Vợ chồng cô xem đó là niềm vui cho mình, đôi khi có thể bỏ ra rất nhiều tiền cũng không thể mua được.

Vừa về đến nhà, chưa kịp thay quần áo ở trường cô đã lao nhanh xuống bếp, kiểm tra hai nồi cơm chồng đã cắm trước đó, tay thoăn thoắt lấy các thực phẩm ra để nấu ăn, làm sao xong bữa cơm trưa thật sớm cho các em học sinh ăn. Cô chia sẻ kinh phí để nấu ăn là từ lương của cả hai vợ chồng, cùng nhau bỏ tháng lương để giúp các em học sinh có bữa cơm no.

Hàng ngày, cô Nguyên thức dậy từ lúc 5 giờ sáng. Chăm lo việc nhà, cô phải chuẩn bị sẵn các thực phẩm cho bữa ăn trưa rồi mới lên đường đi dạy. Tan tiết học ở trường, cô lại phi xe về nhà nấu ăn cho các cháu. 4 năm qua việc làm ấy cứ diễn ra đều đặn. Cô làm điều đó vì lòng yêu mến những học sinh nghèo quê mình. Đa số các em học sinh được cô Nguyên nuôi cơm đều là con nhà nghèo, khổ đến cùng cực. Thử nghĩ nếu không có gia đình cô Nguyên cho ăn bữa cơm trưa, nghỉ lại nhà thì có lẽ nhiều em cũng vì khó khăn mà bỏ học về với nương rẫy từ lâu.

 Hạnh phúc nhỏ của cô giáo hơn 4 năm nấu ăn miễn phí cho học trò nghèo - Hình 1

Cô Hạnh chuẩn bị bữa trưa cho các em học sinh

“Nhà cháu nghèo, cả năm may được ăn cơm với thịt, cá đếm trên đầu ngón tay. Ngày nào ăn cơm nhà cô Nguyên đều có thịt cá, cô nấu ăn rất ngon, cháu ăn không biết no. Cô Nguyên rất thương chúng cháu, cô vừa cho ăn lại còn dạy cho chúng cháu tính tự lập, có kỷ cương và yêu thương bạn bè” - một em học sinh chia sẻ.

Cô Đào Thị Thanh Huyền - Hiệu trưởng trường Tiểu học Thạch Bình chia sẻ, tấm lòng cao cả của cô Nguyên trở thành tấm gương sáng cho mọi người học tập, cô cho biết thêm cô Nguyên nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi, tiêu biểu và có nhiều sáng kiến trong học tập, cô đã giúp đỡ rất nhiều em học sinh nghèo đến gần hơn với con chữ, không phải bỏ học giữa chừng.

Chưa dừng lại ở đó, ngoài nấu cơm phục vụ miễn phí cho học sinh buổi trưa, gia đình cô Nguyên còn nhận nuôi hai em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương. Vợ chồng cô nuôi ăn, nuôi học cho đến khi tự lập, có công ăn việc làm để quay về giúp gia đình.

 Hải Nam - Trịnh Uyên

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.

CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam
CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam

CHINT, công ty toàn cầu về năng lượng thông minh, vừa thông báo 2 sáng kiến mới để hỗ trợ cho hệ sinh thái năng lượng thông minh ở Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp đã cho ra mắt nhãn bảo hành sản phẩm mới nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết các sản phẩm chính hãng và áp dụng chính sách bảo hành lên tới 3 năm.