Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nguồn cung văn phòng hạng A bị hạn chế trong tương lai: Giá thuê nhiều khả năng bị đẩy lên

“Hong Kong vẫn tiếp tục là thị trường có giá văn phòng đắt đỏ nhất đối với các khách thuê trên toàn thế giới.”, là nhận định được Savills đưa ra mới đây tại báo cáo Chỉ số Giá Văn Phòng Cao Cấp (Savills Prime Office Cost) Q3/2017.

Nguồn cung văn phòng hạng A bị hạn chế trong tương lai: Giá thuê nhiều khả năng bị đẩy lên - Hình 1

Với tỷ lệ lấp đầy cao của nhiều tòa nhà văn phòng hạng A và nguồn cung hạn chế trong tương lai,Savill nhận định giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng trong 2- 3 năm tới

Tại báo cáo, nhận định về thị trường Việt Nam, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao, Bộ phận Cho thuê thương mại và nhà ở Savills Hà Nội đánh giá: “Cũng nằm trong khu vực châu Á được đánh giá là đắt đỏ nhưng thị trường văn phòng cao cấp tại Việt Nam có mức chi phí khá khiêm tốn. Theo khảo sát Prime Benchmark H2 2017 trong khu vực châu Á Thái Bình Dương của Savills, chi phí này tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tương ứng là 38,8 USD/m2 và 52,2 USD/m2, thấp hơn đáng kể so với một số thị trường lân cận như Đài Bắc, Sydney, Singapore, Seoul, Thượng Hải... Điều này làm nên lợi thế cạnh tranh của thị trường Việt Nam trong mắt các khách thuê toàn cầu. Tuy vậy, với tỷ lệ lấp đầy cao của nhiều tòa nhà văn phòng hạng A và nguồn cung hạn chế trong tương lai, giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng trong 2- 3 năm tới”.

Theo báo cáo này, Hong Kong tiếp tục dẫn đầu danh sách là thị trường có chi phí cho thuê văn phòng cao nhất trên thế giới, tạo nên tác động không nhỏ đến cơ cấu về chi phí của BĐS trên toàn cầu.

Trái với tình hình ổn định trong Q2/2017, Quý 3 ghi nhận nhiều biến động trên khắp các thị trường về chi phí thuê văn phòng. Giá thuê tăng dẫn đến chi phí thuê cao kỷ lục tại các thành phố như: Paris, Frankfurt, Amsterdam, và Brussels. Điều này được cho là do các yêu cầu về “hậu Brexit” được hiện thực hóa và các hợp đồng thuê văn phòng bắt đầu có hiệu lực tại các thị trường này. Đồng Euro tăng giá cũng là một trong những yếu tố làm tăng chi phí thuê theo chỉ số của Savills.

Tại thị trường châu Mỹ, sự suy giảm của đồng Đô la gây ảnh hưởng đến mức giá cho thuê văn phòng tại Toronto, Canada; trong khi thị trường chính tại Mỹ vẫn tiếp tục xu hướng ủng hộ khách thuê, ngoại trừ San Francisco. 

Các thị trường châu Á ít biến động hơn trong quý 3. Tuy nhiên, 6 trong số 10 thành phố có chi phí thuê cao nhất thế giới đều nằm tại châu Á, khiến châu lục này trở thành khu vực đắt đỏ nhất cho các công ty toàn cầu tìm kiếm mặt bằng văn phòng. Các thị trường không có sự đồng nhất rõ rệt. Chi phí thuê văn phòng tăng tại Tokyo, Singapore, và Seoul, nhưng giảm ở Mumbai và Thượng Hải. Nhìn chung, so với các quý trước biến động của tỷ giá hối đoái có tác động tương đối nhỏ lên chi phí thuê.

Hong Kong vẫn tiếp tục là thị trường có giá văn phòng đắt đỏ nhất đối với các khách thuê trên toàn thế giới. Các đại diện toàn cầu cung cấp không gian làm việc chung/văn phòng dịch vụ (Co-working) đã tạo nên các ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường trong năm 2017 với nhiều giao dịch lớn trên hầu hết các khu vực. Đây là một xu hướng mới của thị trường co- working tại Hong Kong bởi trước đây các bên cung cấp dịch vụ chủ yếu tập trung hoạt động nhỏ. Việc các tên tuổi lớn như WeWork, Naked Hub và Spaces gia nhập thị trường tạo nên những mô hình văn phòng đa dạng, và tạo những áp lực cạnh tranh trực tiếp đối với các mô hình văn phòng dịch vụ truyền thống.

Kiều Hoa

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.