Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nguy cơ ung thư từ các loại đũa ăn

Đũa là vật dụng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Trên thị trường có nhiều loại đũa ăn đũa nhựa, đũa gỗ, đũa inox,.. Thế nhưng đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư.

Nguy cơ ung thư từ các loại đũa ăn - Hình 1

Đũa gỗ

Các loại đũa gỗ có chất lượng kém, không trơn láng sẽ dễ bị bám thức ăn, nếu rửa không sạch sẽ khiến vi trùng, nấm mốc phát triển, gây ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện ở đường tiêu hoá như đau bụng, buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, nếu ngộ độc nặng có thể tử vong do truỵ tim mạch.

Nhiều người dân không có thói quen phơi khô đũa. Sau khi rửa, họ cất khi đũa vẫn còn ướt. Trong môi trường ẩm, những loại đũa làm từ gỗ trở thành nơi sinh trưởng cho nấm aspergillus flavus - một trong những loại nấm có chứa độc tố gây ung thư.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại đũa dùng 1 lần vì đây là những sản phẩm được các chuyên gia cảnh báo là có nguồn gốc chưa đủ an toàn.

Lớp sơn phủ màu đũa có thể chứa các kim loại nặng, chì và các chất phụ gia độc hại cho sức khỏe. Khi gặp nhiệt nóng, thì lớp sơn này có thể tan ra và hòa vào thức ăn. Do đó, bạn cũng không nên sử dụng loại đũa sơn màu đẹp mắt này ở nhiệt độ quá nóng, nếu lớp son đã bong tróc thì cũng nên loại bỏ ngay.

Đũa chạm khắc họa tiết tuy đẹp mắt nhưng lại có nhiều góc cạnh rất khó để rửa sạch, là nơi trú ẩn cho các loại vi khuẩn gây bệnh. Vì thế bạn nên lưu ý đến vấn đề làm sạch và chỉ nên sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn rồi thay đũa mới.

Đũa nhựa

Các loại đũa nhựa thường không chịu được nhiệt độ cao. Do đó, bạn không nên sử dụng các loại đũa này để nấu nướng vì sẽ khiến chất nhựa trong đũa chảy ra và ngấm vào thức ăn, lâu ngày có thể gây hại cho sức khỏe. Nếu bạn thấy đũa nhựa nhà mình bị biến dạng, sần sùi, bong tróc thì nên loại bỏ ngay và thay bằng đôi mới để bảo đảm an toàn cho cơ thể.

Nhựa melamine (loại nhựa có thể dùng làm đũa) khi nuốt hoặc hít vào phổi hoặc bị hấp thụ qua da lâu ngày có thể gây ung thư hoặc vô sinh. Liều gây chết thông thường là 3 g cho mỗi ký trọng lượng cơ thể.

Các nhà khoa học của cơ quan Kiểm soát thực phẩm và dược phẩm Mỹ giải thích melamine và axit cyanuric hấp thụ vào máu, tập trung và tương tác trong nước tiểu ở bể thận và kết tinh thành các tinh thể hình tròn màu vàng, gây tổn thương thận, tạo sỏi thận.

Đũa inox

Đũa inox cũng được nhiều người sử dụng. Hiện nay trên thị trường, đũa inox chủ yếu là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Bên ngoài hộp đựng hoàn toàn là tiếng nước ngoài. Ngoài ra, chất lượng và giá cả cũng rất khác nhau.

Các chuyên gia vật liệu cảnh báo tuyệt đối không được sử dụng đũa mạ inox vì nhằm giảm giá thành sản phẩm, nhà sản xuất có thể sử dụng các chất mạ kém chất lượng, pha tạp nhiều chất hoặc không mạ lớp đồng. Trong quá trình sử dụng, chắc chắn gây nên các chà xát, cũng như việc đũa được sử dụng trong môi trường axit (chua, cay, mặn, ngọt) của thức ăn, sẽ khiến lớp mạ này bị bong tróc. “Các chất mạ là kim loại nặng, nếu lẫn vào thức ăn, lâu ngày, có thể tạo nên sự tích tụ kim loại nặng trong cơ thể, dẫn đến các bệnh nguy hiểm như gan, ung thư…

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng
Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các đơn vị thi công xây dựng thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; chủ động phòng ngừa giảm thiểu tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, góp phần ổn định và phát triển sản xuất.

VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300
VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300

Phiên 29/3, chỉ số VN-Index giảm 6,09 điểm, tương đương 0,47%, xuống 1.284,09 điểm. Sắc đỏ ngự trị ở hầu hết các nhóm ngành, trong đó, khá nhiều cổ phiếu mất trên 1% giá trị.

Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%
Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%

Theo báo cáo của ngành Công Thương tỉnh Long An, quý I năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,33% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.