Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà siêu mỏng, siêu méo ‘mọc’ trên đường Minh Khai là các công trình hợp thửa, hợp khối!?

Đại diện phường Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) khẳng định: Các công trình siêu mỏng, cắt xén dưới 15m trên địa bàn phường sau giải phóng mặt bằng là có. Tuy nhiên, đây là những công trình hợp thửa, hợp khối…

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, nhiều năm qua, TP. Hà Nội đề ra nhiều phương án, biện pháp… để xử lý các trường hợp nhà “siêu mỏng, siêu méo”. Thậm chí, “Tư lệnh ngành Xây dựng Thủ đô” – ông Lê Văn Dục còn mạnh miệng khẳng định: “Sẽ tham mưu, giải quyết dứt điểm trong năm 2018 này”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), hàng chục ngôi nhà “siêu mỏng, siêu méo” vẫn đang được xây dựng, đi vào hoàn thiện giữ “thanh thiên, bạch nhật”. Những căn nhà này đều mang một hình thù khác nhau. Có căn nhà có chiều rộng vỏn vẹn hơn 1m, có căn lại chỉ được cất lên tạm bợ với bờ tường siêu mảnh…

Nhà siêu mỏng, siêu méo ‘mọc’ trên đường Minh Khai là các công trình hợp thửa, hợp khối!? - Hình 1Nhà siêu mỏng, siêu méo ‘mọc’ trên đường Minh Khai là các công trình hợp thửa, hợp khối!? - Hình 1

Đại diện phường Vĩnh Tuy cho biết, những căn nhà "siêu mỏng, siêu méo" trên tuyến đường Minh Khai là những công trình phải hợp thửa, hợp khối

Trao đổi về vấn đề này, bà Đỗ Phương Nga, Chủ tịch phường Vĩnh Tuy cho biết, trục đường Minh Khai có liên quan đến 3 phường là Minh Khai, Đồng Tâm và phường Vĩnh Tuy. Các công trình siêu mỏng, cắt xén dưới 15m trên địa bàn phường Vĩnh Tuy sau giải phóng mặt bằng là có. Tuy nhiên đây là những công trình phải hợp thửa, hợp khối. Hiện tại trên địa bàn phường còn rất nhiều thửa đang làm thủ tục xin cấp phép xây dựng.

“Sau khi giải phóng mặt bằng, trên nguyên tắc thì diện tích còn lại không đủ để cho phép tồn tại chỉnh trang thì sẽ đưa vào diện thu hồi cả đất và tài sản trên đất. Tuy nhiên, đối với những trường hợp theo văn bản của thành phố nếu hợp thửa hợp khối được thì để lại cho tồn tại, nhưng phải theo quy định cấp phép của thành phố.

Các công trình dưới 15m chưa hợp thửa, tuy nhiên là khi thực hiện việc giải phóng mặt bằng là bồi thường toàn bộ tài sản trên đất, đã dỡ sạch tới tận chân móng. Trong quá trình hợp thửa, hợp khối thì hai nhà phải cùng làm thì mới tiến hành”, bà Nga khẳng định.

Liên quan tới vụ việc, ông Nguyễn Sơn Tuấn – Cán bộ Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng cho biết: “Đặc thù của phường Vĩnh Tuy có diện tích đất hẹp. Sau khi chuẩn bị kết thúc việc giải phóng vành đai 2 thì có văn bản của thành phố do anh Quốc Hùng trực tiếp ký, yêu cầu rõ là kiểm soát không được phép xây dựng quá chỉ giới, không được quây lô ra ban công vượt quá chỉ giới xây dựng chỉ giới đường đỏ. Thế nên, phường đã quản lý rất chặt”.

Nhà siêu mỏng, siêu méo ‘mọc’ trên đường Minh Khai là các công trình hợp thửa, hợp khối!? - Hình 2

Theo đó, các công trình hợp thửa, hợp khối, toàn bộ kết cấu móng phải liền nhau, theo đúng thiết kế được cấp phép

Cũng theo vị đại diện này lý giải, tuyến phố Minh Khai không phải là tuyến phố giải phóng mặt bằng toàn bộ, hai bên để yêu cầu xây dựng lại, mà trên tinh thần chỉnh trang là chính. Độ cao của từng tầng lịch sử thế nào vẫn để nguyên. Trên cơ sở những tiêu chuẩn của công trình, chứ không xây dựng một cách đồn bộ.

“Trong các văn bản, thành phố đang khuyến khích việc hợp thửa, hợp khối, cho phép xây dựng riêng biệt tường, nhưng phải xây dựng cùng một lúc. Trong đó, toàn bộ kết cấu móng phải liền nhau, trong bản thiết kế thì có phần riêng tường. Tuy nhiên, chiều cao và kích thước của các nhà là khác nhau”.

Nhiều năm qua, để chỉnh trang bộ mặt Thủ đô, TP. Hà Nội đề ra nhiều phương án, biện pháp… xử lý các trường hợp nhà “siêu mỏng, siêu méo”… do vậy, để các chủ trương được thực hiện đồng bộ, thiết nghĩ cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng, phường Vĩnh Tuy cần tăng cường công tác quản lý, giám sát, cấp phép đối với các trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn.

Việt Trinh – Thu Hà

Bài liên quan

Tin mới

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.

Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật
Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật

Bộ Tư pháp đang dự thảo Nghị định của Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ do các căn cứ pháp lý ban hành không còn phù hợp, hết hiệu lực.

Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều
Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều

Giá vàng hôm nay 26/4/, giá vàng tiếp tục biến động trái chiều, đưa giá về mốc 84,3 triệu đồng/lượng bán ra, vàng thế giới quay đầu bật tăng trở lại.