Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà thuốc FPT Long Châu tại Quảng Ninh “qua mặt” Bộ Y tế như thế nào?

Không có xét nghiệm dương tính Sars-Cov-2 thế nhưng khách hàng vẫn có thể mua thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir một cách dễ dàng qua chiêu đối phó Bộ Y tế "độc nhất vô nhị" của Nhà thuốc FPT Long Châu tại Quảng Ninh.

Người bệnh ở Hạ Long, phòng khám ở TP.Hồ Chí Minh

Tạp chí Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc Nhà thuốc FPT Long Châu bán các loại thuốc đặc trị, thuốc kê đơn, không cần đơn; ngoài ra, Nhà thuốc FPT Long Châu còn “tinh vi” thực hiện chiêu trò "độc nhất vô nhị" để qua mặt cơ quan quản lý Nhà nước.

Khi nhận được phản ánh, chúng tôi thực sự bất ngờ, vì cho rằng, FPT là một thương hiệu lớn, uy tín, không thể xây dựng thương hiệu theo kiểu làm ăn "chiêu trò, qua mặt, lách luật" như thế được. Thế nhưng, chúng tôi cũng rất tôn trọng độc giả/người tiêu dùng/người đồng hành với Tạp chí nhiều năm qua, nên phóng viên tạp chí Thương hiệu và Công luận đã "mục sở thị", trực tiếp mua sản phẩm tại nhiều nhà thuốc FPT Long Châu trên địa bàn Quảng Ninh và nhận thấy, phản ánh của người tiêu dùng/bạn đọc là đúng sự thật.

Chiêu "qua mặt" Bộ Y tế "độc nhất vô nhị" của Nhà thuốc FPT Long Châu tại Quảng Ninh.

Ngày 15/04, phóng viên trong vai người tư vấn thuốc điều trị Covid-19 đã tới Nhà thuốc FPT Long Châu có địa chỉ tại số 48 Tô Hiến Thành, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, khi phóng viên hỏi mua thuốc đặc trị Covid-19 nhân viên bán hàng cho biết: “Nếu muốn mua thuốc đặc trị thì chị phải có đơn của bác sỹ”. Thế nhưng sau câu nói này, nhân viên bán hàng tay vừa lấy thuốc vừa giới thiệu cho phóng viên: “Thuốc đặc trị này là Molnupiravir".

Sau đó, nhân viên yêu cầu phóng viên đưa điện thoại cho nhân viên bán hàng để nhân viên vào một trang web, tại đây, phóng viên điền các triệu chứng của người bệnh (tên tuổi, số điện thoại, triệu chứng, tiền sự bệnh,…) rồi nhanh chóng bán thuốc cho người tiêu dùng.

Nhân viên bán hàng tại Nhà thuốc FPT Long Châu bán thuốc Mo vô điều kiện?
Nhân viên bán hàng tại Nhà thuốc FPT Long Châu bán thuốc Molnupiravir không cần điều kiện. Ảnh cắt từ Clip.

Sau khi thanh toán, người tiêu dùng nhận lại 2 tờ giấy gồm 1 hoá đơn bán hàng, một toa thuốc của Phòng khám chuyên khoa nội tổng hợp Trí Việt có địa chỉ tại tầng 3, số 51 Tân Mỹ, P.Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

“Cầm toa thuốc trên tay mà tôi rùng mình tá hoả, không ngờ Nhà thuốc Long Châu lại dễ dàng hợp thức hoá việc người mua điều trị Covid-19 ở Hạ Long, Quảng Ninh nhưng lại có toa thuốc của một phòng khám có địa chỉ tại Quận 7, TP. Hồ Chí Minh như vậy”, chị H. một người từng gặp phải trường hợp trên chia sẻ.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Molnupiravir là thuốc được chỉ định điều trị Covid-19 mức độ từ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với Sars-CoV-2 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Hiện nay, các nhà thuốc được phép bán thuốc điều trị virus Molnupiravir nhưng với điều kiện, người mua phải chứng minh được là mua cho người dương tính với Sars-CoV-2.

Thế nhưng, không cần các điều kiện trên, Nhà thuốc FPT Long Châu vẫn vô tư bán thuốc đặc trị Covid-19 Molnupiravir mà không cần bất kỳ điều kiện gì cả.

Hơn nữa, chiêu “lách luật”, tự hợp thức hoá những vi phạm trong quá trình bán hàng của mình liệu có đúng với giá trị cốt lõi mà nhà thuốc FPT Long Châu đang gây dựng: “Chất lượng tốt – Uy tín hàng đầu, khách hàng là trọng tâm”?

Thuốc kê đơn không cần đơn, bán “vô tội vạ”

Cũng tại Nhà thuốc Long Châu có địa chỉ số 48 Tô Hiến Thành, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, phóng viên tiếp tục hỏi mua thuốc trị tăng huyết áp Coversyl Plus, không ngần ngại, nhân viên bán hàng nhanh chóng lấy ra đưa cho người tiêu dùng rồi thanh toán tiền, không hề hỏi triệu chứng hay tình trạng của người bệnh.

Các loại thuốc đặc trị, cần được Nhà thuốc Long Châu FPT vô tư bán cho người tiêu dùng
Các loại thuốc đặc trị, cần có đơn thuốc của bác sỹ nhưng Nhà thuốc Long Châu FPT vô tư bán cho người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu, PV được biết thuốc trị tăng huyết áp Coversyl Plus là thuốc cần có đơn thuốc kê từ bác sỹ thì các nhà thuốc mới được bán cho bệnh nhân. Cũng giống như nhiều loại thuốc khác, khi sử dụng thuốc Coversyl Plus, bạn có thể gặp các tác dụng không mong muốn như: Đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, cảm giác kiến bò, rối loạn thị trường, ù tai (nghe thấy có tiếng ồn trong tai), chóng mặt do huyết áp hạ thấp, ho, thở hổn hển, rối loạn dạ dày - ruột (buồn nôn, nôn, đau họng, rối loạn vị giác, khô miệng, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón), các phản ứng dị ứng (như nổi mẩn da, ngứa), co cứng cơ, cảm giác mệt mỏi.

Nghiên trọng hơn là thay đổi tâm trạng, rối loạn giấc ngủ, co thắt phế quản (có cảm giác thắt nghẹt ở vùng ngực, thở nông và hổn hển), phù mạch (gồm các triệu chứng như thở khò khè, sưng phù vùng mặt và lưỡi), nổi mày đay, ban xuất huyết (có nhiều nốt đỏ trên da), rối loạn về thận, liệt dương, đổ mồ hôi.

Thậm chí, lú lẫn, các rối loạn tim mạch (nhịp tim bất thường, cơn đau thắt ngực, cơn đau tim), viêm phổi ưa eosin (một dạng bệnh viêm phổi hiếm gặp), viêm mũi (ngạt mũi hoặc chảy mũi), nổi mẩn da nghiêm trọng như ban đỏ đa hình dạng.

Trong trường hợp này, nếu người bệnh gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng thậm chí nguy hiểm tới tính mạng thì liệu Nhà thuốc FPT Long Châu có đứng ra chịu trách nhiệm và chịu trách nhiệm như thế nào với hành vi bán thuốc không theo quy định của mình?

Cũng tại Nhà thuốc này, phóng viên hỏi mua thuốc trị ngứa Gentrisone, vẫn rất nhanh chóng, nhân viên bán hàng không ngần ngại bán cho khách hàng rồi thu tiền mà không yêu cầu người mua phải trình đơn thuốc, dù trên vỏ hộp thuốc này cũng ghi rất rõ dòng chữ “thuốc bán theo đơn”?

Từ những vấn đề trên có thể thấy, những việc các loại thuốc đặc trị, thuốc bán theo đơn, thuốc bán cần có điều kiện đang được chuỗi các nhà thuốc FPT Long Châu bán ra một cách tùy tiện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người bệnh.

Đáng nói, việc nhà thuốc FPT Long Châu đưa ra nhiều chiêu một phần là để “lách luật”, “qua mặt” các cơ quan quản lý Nhà nước nói chung và Bộ Y tế nói riêng, phần còn lại cũng có thể hiểu rằng, họ đang “lừa dối” người tiêu dùng.

Thương hiệu và Công luận chuyển đến bạn đọc những thông tin tiếp theo về FPT Long Châu ở các địa phương.

Khánh Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.