Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhận định chứng khoán tuần cuối cùng năm 2021: Kỳ vọng bứt phá

Theo thống kê, trong giai đoạn 2011-2020, chỉ có 2 lần vào năm 2012 và 2018, chỉ số VN-Index giảm điểm trong tuần giao dịch cuối cùng của năm.

Với diễn biến hồi phục tích cực trong phiên cuối tuần qua (24/12), hầu hết các công ty chứng khoán đều có góc nhìn lạc quan về xu hướng thị trường trong tuần tới (27-31/12).

Trên góc nhìn kỹ thuật, Công ty cổ phần Chứng khoán BOS (BOS) đưa ra phân tích: VN-Index quay lại đóng cửa trên đường MA10 (đường trung bình di động 10 ngày) và MA20 (đường trung bình di động 20 ngày), tạm thời rũ bỏ được rủi ro giảm sâu và quay lại vùng tích lũy 1.470-1.480 điểm.

Cây nến xanh dạng Harami cho tín hiệu tích cực về sự thay đổi xu hướng để kỳ vọng vào sự bứt phá khỏi vùng đi ngang trong những phiên tới.

Trung bình động hội tụ phân kỳ (MACD) tuy vẫn nằm dưới đường tín hiệu nhưng đã có góc hướng lên. Chỉ số Sức mạnh Tương đối (RSI) quay lại vùng tín hiệu đi ngang và Chỉ số dòng tiền (MFI) cho thấy dòng tiền đã mạnh lên so với những phiên gần đây. Trên đồ thị tuần, VN-Index đóng cửa với nến Pinbar với thân nhỏ và bóng dưới dài, cho tín hiệu người mua cuối cùng đang lấy lại vị thế.

"Nhà đầu tư có thể giải ngân vào những nhóm thu hút dòng tiền tốt và triển vọng kinh doanh quý IV tốt như: dầu khí, thực phẩm, điện và có thể mua thăm dò với nhóm cổ phiếu ngân hàng", BOS khuyến nghị.

Công ty cổ phần Chứng khoán MB – MBS cho rằng, phiên cuối tuần thị trường hồi phục và lấy lại gần như toàn bộ số điểm đã mất trong phiên trước đó.

Đáng chú ý là sự trở lại của nhóm cổ phiếu bluechips (những cổ phiếu nhận được sự chú ý đặc biệt của mọi nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán và mang tính dẫn dắt thị trường); trong đó, nổi bật là nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Nhận định chứng khoán tuần cuối cùng năm 2021: Kỳ vọng bứt phá
Nhận định chứng khoán tuần cuối cùng năm 2021: Kỳ vọng bứt phá.

Về kỹ thuật, phiên tăng này đã xác nhận chỉ số VN-Index kiểm tra lại (retest) đường xu hướng tăng kể từ đầu năm thành công. Bên cạnh đó, một số nhóm cổ phiếu cũng đã có mức hỗ trợ cứng như nhóm cổ phiếu ngân hàng hoặc nhóm cổ phiếu thép…

Do vậy, MBS cho rằng thị trường sẽ duy trì đà tăng trong tuần tới, với tâm điểm là nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thép...

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SHS), thanh khoản trong tuần qua gia tăng so với tuần trước đó và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 tuần cho thấy, bên mua và bên bán vẫn đang có sự giằng co quyết liệt tại vùng giá hiện tại.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đã kiểm tra thành công hai ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn và trung hạn lần lượt quanh 1.470 điểm và 1.450 điểm trong tuần qua để có phiên cuối tuần hồi phục khá tốt.

Theo đó SHS đánh giá, xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa thay đổi và khả năng để VN-Index hướng đến ngưỡng 1.500 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2021 là vẫn có thể xảy ra.

SHS thống kê, trong giai đoạn 2011-2020, chỉ có 2 lần vào 2012 và 2018 chỉ số VN-Index giảm điểm trong tuần giao dịch cuối cùng của năm.

Về diễn biến thị trường, kết thúc tuần giao dịch từ 20 - 24/12, VN-Index giảm 2,76 điểm xuống 1.477,03 điểm; HNX-Index giảm 10,59 điểm xuống 445,61 điểm. Thanh khoản trong tuần qua gia tăng so với tuần trước đó và cao hơn mức trung bình 20 tuần với gần 36.000 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn.

Tính trong cả tuần, giá trị giao dịch trên HOSE tăng 13,3% lên 159.707 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng tăng 6,8% lên 5.104 triệu cổ phiếu; giá trị giao dịch trên HNX tăng 13,9% lên 19.880 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng tăng 9,4% lên 690 triệu cổ phiếu.

Các nhóm cổ phiếu có sự phân hóa mạnh trong tuần qua. Cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng tăng mạnh nhất với 3,3% giá trị vốn hóa, nhờ các cổ phiếu trụ cột như: VNM tăng 0,4%, MSN tăng 8,6%...

Tiếp theo là nhóm cổ phiếu ngân hàng với mức tăng 1,2% giá trị vốn hóa, với các cổ phiếu như: VPB tăng 1,3%, TPB tăng 3,3%, VCB tăng 5%...

Ngành dịch vụ tiêu dùng tăng 0,8% giá trị vốn hóa. Các cổ phiếu đầu ngành như MWG tăng 0,1%, FRT tăng 15,5%... Ở chiều ngược lại, cổ phiếu ngành dược phẩm và y tế giảm mạnh nhất với 3,8% giá trị vốn hóa. Các mã tiêu biểu giảm là DCL giảm 12,3%, DHG giảm 4,4%, IMP giảm 2,1%, TRA giảm 1,1%, DHT giảm 0,9%...

Ngành tài chính giảm 2,1% do mức giảm của các cổ phiếu bất động sản như: VHM giảm 1,9%, NLG giảm 6,3%... và các cổ phiếu chứng khoán như: FTS giảm 11%, SSI giảm 6,6%, MBS giảm 6%, SHS giảm 5,9%, HCM giảm 4,7%, VCI giảm 4,4%...

Tiếp theo là ngành công nghiệp với mức giảm 1,3% và ngành tiện ích cộng đồng giảm 1,2% vốn hóa. Ba ngành còn lại là dầu khí giảm 0,9%, công nghệ thông tin giảm 0,3%, nguyên vật liệu giảm 0,1%.

Thị trường chứng khoán Việt Nam biến động mạnh trong tuần qua, trong bối cảnh chứng khoán thế giới đi lên.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev
Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc) mới đây, Việt Nam lần đầu tiên cử thí sinh dự thi và cả 10/10 học sinh đều đoạt giải. Trong đó, Lê Thành Đạt, lớp 12 chuyên Hoá, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành Huy chương đồng.

Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định
Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định

Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ đối với tiền gửi của tổ chức (không bao gồm tổ chức tín dụng) và tiền gửi của cá nhân.

Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt
Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt

Trong khi, chúng ta có những ngày nghĩ lễ bên gia đình, được nghỉ ngơi, thư giãn thì hàng trăm người lao động đang làm việc miệt mài giữa cái nắng gay gắt tại dự án vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông
4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông

Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung bốn tháng đầu năm nay, trên địa bàn cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, bình quân 1 ngày trong bốn tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông.

Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn
Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn

Theo phản ánh của các chủ tàu khách tuyến Vân Đồn - Quan Lạn tỉnh Quảng Ninh, hiện đang có gần 2.000 du khách phải lênh đênh trên biển vì thủy triều xuống thấp khiến tàu không thể cập được cảng.

Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng
Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG), quý I/2024, doanh thu thuần đạt 1.064 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước.